Bùng nổ du lịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19

15/05/2021 - 07:00

PNO - Các công ty du lịch quốc tế đang tỏ ra rất sáng tạo khi cung cấp các tour du lịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19. Nhưng liệu cách làm này có an toàn cho du khách lẫn cộng đồng tại quốc gia nơi đến?

 

Một nhân viên y tế chuẩn bị ống tiêm chứa vắc-xin Moderna và Pfizer tại một trung tâm  tiêm chủng ở El Paso, Texas - Ảnh: Reuters
Một nhân viên y tế chuẩn bị ống tiêm chứa vắc-xin Moderna và Pfizer tại một trung tâm tiêm chủng ở El Paso, Texas - Ảnh: Reuters

Du lịch đến Mỹ, Nga để tiêm chủng

Mới đây, Công ty Du lịch Unithai Trip, trụ sở tại Bangkok đã chào mời “chuyến tham quan vắc-xin” cho khách hàng, những người mong muốn nhận được liều vắc-xin COVID-19 trước khi Thái Lan triển khai vắc-xin đại trà. Các chuyến tham quan đến Mỹ tiêm vắc-xin có giá từ 2.400 đến 6.400 USD, dao động tùy vào khoảng thời gian giữa các mũi tiêm.

Rachphol Yamsaeng, chủ sở hữu của Unithai Trip, cho biết: “Tất cả các công ty lữ hành đang gặp khó khăn. Chúng tôi phải cố gắng nghĩ ra mọi cách có thể để tiếp tục hoạt động”. Không chỉ Unithai Trip có sáng kiến kinh doanh giữa tình hình dịch bệnh, tại Bangkok, nhóm My Journey Travel cũng đang cung cấp chuyến đi mười ngày đến San Francisco để tiêm vắc-xin Johnson & Johnson. Và Udachi, một công ty khác, hiện đang quảng cáo về chương trình “VACCation ở Nga” kéo dài 23 ngày để khách có thể nhận đủ liều vắc-xin Sputnik V.

Được biết, nhiều người Canada và Mỹ Latinh đã đến Mỹ trong các tuần qua để tiêm vắc-xin khi việc triển khai vắc-xin trong nội bộ nước Mỹ chậm dần, các liều dự trữ bắt đầu dư thừa. Châu Mỹ Latinh là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, với số người chết lên tới 1 triệu người trong tháng này. Từ Mexico đến Argentina xa xôi, hàng ngàn người đặt vé máy bay đến Mỹ để tận dụng một trong những nơi có chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới. 

Bà Gloria Sanchez (66 tuổi) và chồng là Angel Menendez (69 tuổi), đã du lịch vào cuối tháng Tư tới Las Vegas để tiêm vắc-xin một liều của Johnson & Johnson. Bà Sanchez, hiện đã trở lại Mexico, nói: “Chúng tôi không tin tưởng các dịch vụ y tế công cộng tại địa phương. Nếu không thể du lịch đến Mỹ, nơi tôi cảm thấy thoải mái hơn một chút thì tôi cũng không tiêm phòng ở đây”.

Một đại lý du lịch ở TP. Mexico đã tổ chức chuyến đi cho họ và đối tác du lịch ở Las Vegas xử lý mọi việc ở phía Mỹ. Nhân viên đăng ký cho cặp vợ chồng một cuộc hẹn tiêm vắc-xin, sau đó đưa họ đến trung tâm hội nghị Las Vegas, nơi họ xuất trình hộ chiếu Mexico và nhận mũi tiêm.

Theo Rey Sanchez, người điều hành Công ty Du lịch RSC Travel World, khi nhu cầu bùng nổ, giá các chuyến bay từ Mexico đến Mỹ đã tăng trung bình 30-40% kể từ giữa tháng Ba.

Đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng

Một điều mà du khách quốc tế nên cảnh giác khi du lịch đến các tiểu bang ở Mỹ để tiêm ngừa là không có gì được đảm bảo. Tổ chức Visa Place có trụ sở tại Canada giải thích trên trang web của mình: “Nếu bạn có thị thực hoặc được phép đến Mỹ một cách hợp pháp thì việc du lịch tiêm chủng tại Mỹ hoàn toàn hợp pháp, nhưng không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ được tiêm. Chính phủ không thể hứa với bạn về việc tiêm vắc-xin COVID-19. Nếu bạn đến Mỹ chỉ để tiêm chủng, bạn sẽ phải chấp nhận rằng chuyến đi có thể trở nên vô nghĩa”.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cho những du khách đến từ nước ngoài và người dân tại cộng đồng địa phương là vấn đề quan trọng. 

Đầu tháng Năm, chính quyền quốc đảo Maldives tại Ấn Độ Dương tiết lộ kế hoạch cho phép khách du lịch nhận được đặc quyền “tham quan, tiêm chủng, nghỉ ngơi” khi họ đến thăm chuỗi đảo, trong một nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dịch vụ. Các quan chức chính phủ giải thích rằng, những người đi nghỉ sẽ có thể được tiêm phòng khi cư dân địa phương đã chủng ngừa đầy đủ.

Đến nay, khoảng một nửa trong số 500.000 dân số của Maldives đã tiêm liều vắc-xin đầu tiên. Đảo quốc đã tiếp tục nhận khách du lịch từ tháng 7/2020 và hiện du khách đến Maldives cần phải xuất trình xét nghiệm PCR âm tính, riêng những du khách đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin trước đây có thể bỏ qua bước này.

Tuy nhiên, Maldives đã ghi nhận mức tăng 1.500 ca nhiễm trong 24 giờ vào ngày 11/5, so với chưa đầy 100 trường hợp vào khoảng một tháng trước. Ngay lập tức, Maldives đã cấm khách du lịch từ các nước Nam Á, bao gồm Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Sri Lanka. Sự việc cho thấy việc mở cửa cho du khách chưa tiêm chủng có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng nếu không được kiểm soát tốt. 

Ngọc Hạ

(theo Reuters, Aljazeera, Metro, Travel and Leisure)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI