Ý phanh phui đường dây rửa tiền hàng trăm triệu USD của Trung Quốc

17/06/2021 - 15:42

PNO - Hôm thứ Tư (16/6), cảnh sát Ý cho biết đã triệt phá một đường dây rửa tiền phức tạp có liên quan và hoạt động tái chế kim loại bất hợp pháp, đã tạo điều kiện cho các công ty kinh doanh phi pháp chuyển một lượng lớn tiền mặt giữa Ý và Trung Quốc.

Theo cảnh sát Ý, cuộc điều tra kéo dài 3 năm, do văn phòng công tố viên chống mafia ở thành phố Trieste thuộc miền Đông Bắc của nước này điều phối, cho thấy các nhóm tội phạm đã tham gia vào việc rửa tiền thu được từ các hoạt động phi pháp trong một thời gian khá dài.

Một chi nhánh của Ngân hàng Trung Quốc ở trung tâm thành phố Milan, Ý - Ảnh: AP
Một chi nhánh ngân hàng Trung Quốc ở trung tâm thành phố Milan, Ý - Ảnh: AP

Từ năm 2013 đến năm 2021, nhiều công ty đã mua bán khoảng 150.000 tấn kim loại phế liệu, bao gồm đồng, đồng thau và nhôm, có nhiều nguồn gốc khác nhau, vi phạm các quy định về môi trường và trốn thuế, với tổng giá trị các thương vụ ước tính lên đến khoảng 300 triệu EUR (tương đương 363 triệu USD).

Để hợp pháp hóa nguồn gốc của kim loại khi bán cho người dùng cuối cùng, các công ty ở Cộng hòa Séc và Slovenia đã lập chứng từ giả, chứng minh rằng nguồn vật liệu này được mua từ Trung Quốc. Và để che đậy việc làm phi pháp này, các công ty đã thanh toán chuyển khoản một lượng tiền khoảng 150 triệu EUR cho các giao dịch mua bán kim loại qua hệ thống tài khoản ở các ngân hàng Trung Quốc.

Qua các nghiệp vụ truy vết tội phạm, cảnh sát Ý nhận thấy khi số tiền nói trên được chuyển đến Trung Quốc thì các công ty ở Ý cũng đồng thời nhận lại được những khoản tiền mặt khổng lồ. Số tiền mặt được đưa ra một lần cho những giao dịch như vậy có thể lên đến 200.000 EUR.

“Phải dùng đến các thiết bị nghe lén, theo dõi và các camera siêu nhỏ, chúng tôi mới phát hiện ra cơ chế rửa tiền này”, đại tá Stefano Commentucci - người đứng đầu bộ phận cảnh sát tài chính của thành phố Pordenone thuộc miền Đông Bắc nước Ý - cho biết.

Cảnh sát Ý đã đưa 53 người vào diện điều tra chính thức, thực hiện 5 vụ bắt giữ, tịch thu 66 triệu EUR và vẫn đang tiếp tục điều tra thêm về đường dây rửa tiền này, nhất là đối với các hoạt động từ Trung Quốc.

Theo cảnh sát Ý, người Trung Quốc có “những nguồn tài chính khá lớn dưới dạng tiền mặt, thu được từ nền kinh tế “đen” và các hoạt động tội phạm khác”, nhưng phải đối mặt với các rào cản về pháp lý và vận chuyển để đưa tiền về nước.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI