Ý nghĩa Tết Trung thu hàng năm bạn đã biết chưa?

01/10/2017 - 19:00

PNO - Ngày rằm tháng 8 hàng năm trở thành ngày Tết thiếu nhi, nhưng ý nghĩa Tết Trung thu còn được gọi là Tết trông trăng hay Tết hoa đăng, xuất hiện cách đây trên 1000 năm.

Cho đến bây giờ, vẫn chưa xác minh rõ ràng được Tết Trung thu bắt nguồn từ văn minh lúa nước của Việt Nam hay tiếp nhận từ văn hóa Trung Hoa. Có ba truyền thuyết chính được người ta biết đến nhiều nhất để nói về Trung thu đó là Hằng Nga và Hậu Nghệ, vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng và Sự tích về chú Cuội của Việt Nam.

Y nghia Tet Trung thu hang nam ban da biet chua?

Ý nghĩa Tết Trung thu được chuyện xưa kể rằng vua Đường Minh Hoàng (713-741 Tây Lịch) dạo chơi vườn Ngự Uyển vào đêm rằm tháng 8 âm lịch.

Trong đêm Trung thu, trăng rất tròn và trong sáng. Trời thật đẹp và không khí mát mẻ. Nhà vua đang thưởng thức cảnh đẹp thì gặp đạo sĩ La Công Viễn còn được gọi là Diệp Pháp Thiện. Đạo sĩ có phép tiên đưa nhà vua lên cung trăng.

Ở đấy, cảnh trí lại càng đẹp hơn. Nhà vua hân hoan thưởng thức cảnh tiên và du dương với âm thanh ánh sáng huyền diệu cùng các nàng tiên tha thướt trong những xiêm y đủ màu xinh tươi múa hát.

Về tới hoàng cung, nhà vua còn vấn vương cảnh tiên nên đã cho chế ra Khúc Nghê Thường Vũ Y và cứ đến đêm rằm tháng 8 lại ra lệnh cho dân gian tổ chức rước đèn và bày tiệc ăn mừng trong khi nhà vua cùng với Dương Quí Phi uống rượu dưới trăng ngắm đoàn cung nữ múa hát để kỷ niệm lần du nguyệt điện kỳ diệu của mình.

Kể từ đó, việc tổ chức rước đèn và bày tiệc trong ngày rằm tháng tám đã trở thành phong tục của dân gian.

Việc treo đèn bày cỗ trong ngày rằm tháng tám trở thành tục lệ và là ý nghĩa Tết Trung thu. Người Hoa và người Việt đều làm bánh Trung thu để cúng, ăn, biếu thân bằng quyến thuộc, và đãi khách. Đặc biệt đều tổ chức rước đèn trong đêm Trung thu.

Y nghia Tet Trung thu hang nam ban da biet chua?
 

Với Tết Trung thu Việt, cứ mỗi độ 15 tháng 8 âm lịch hằng năm, khi trăng rằm tỏa sáng, người ta sẽ làm cỗ cúng gia tiên và bày bánh trái ra sân cúng mặt trăng. Trên bàn thờ có hoa quả, có bánh hình mặt trăng còn gọi là bánh "đoàn viên", đây là cơ hội  để cả gia đình có dịp đoàn tụ cùng ăn bánh và cùng thưởng thức ánh trăng thu trong trẻo và bầu không khí ấm áp của đêm rằm đến với mọi nhà. 

Y nghia Tet Trung thu hang nam ban da biet chua?
Tết Trung thu của người Việt có nhiều điểm đặc biệt khác với Tết Trung thu của người Trung Hoa. Theo phong tục người Việt, bố mẹ bày cỗ cho các con để mừng Trung thu, mua và làm đủ thứ lồng đèn thắp bằng nến để treo trong nhà và để các con rước đèn.
Y nghia Tet Trung thu hang nam ban da biet chua?
Nếu đã là đêm rước đèn Trung thu, thì không thể thiếu múa lân. Lân là con vật thần thoại, thân hươu, móng ngựa, đuôi bò, miệng rộng, mũi to, có một sừng ở ngay giữa trán, lông trên lưng ngũ sắc, lông dưới bụng màu vàng. Tục truyền rằng lân là con vật hiền lành, chỉ có người tốt mới nhìn thấy nó được. Bởi lẽ đó, múa lân vào đêm rằm là mong muốn may mắn, tốt lành đến với mọi nhà.
Y nghia Tet Trung thu hang nam ban da biet chua?
Cỗ mừng Trung thu gồm bánh trung thu, kẹo, mía, bưởi, và các thứ hoa quả khác nữa. Đây là dịp để con cái hiểu được sự săn sóc quí mến của cha mẹ đối với mình một cách cụ thể. Vì thế, tình yêu gia đình lại càng khắng khít thêm. 

Cũng trong dịp này người ta mua bánh Trung thu, trà, rượu để cúng tổ tiên, biếu ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, họ hàng, và các ân nhân khác. Thật là dịp tốt để con cháu tỏ lòng biết ơn ông bà cha mẹ và để người đời tỏ lòng săn sóc lẫn nhau.

Y nghia Tet Trung thu hang nam ban da biet chua?
Ngoài ý nghĩa vui chơi cho trẻ em và người lớn, Tết Trung thu còn là dịp để người ta ngắm trăng tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu vàng, thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng thu màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai, và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thái bình, thịnh trị v.v..

Ý nghĩa Tết Trung thu theo năm tháng được xem là một phong tục rất có ý nghĩa. Đó là ý nghĩa của sự săn sóc, của báo hiếu, của biết ơn, của tình thân hữu, và của thương yêu. Đây là dịp mà những người con xa quê nên trở về quây quần, đoàn tụ cùng với gia đình.

Trâm Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI