Xuất khẩu gặp khó, thủy sản xin giảm phí

12/04/2020 - 07:32

PNO - Theo các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, các chi phí dịch vụ tại cảng đang trở thành “gánh nặng” khi mà hoạt động xuất nhập khẩu khó khăn vì COVID-19.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương giảm các chi phí dịch vụ tại cảng cho các lô hàng xuất nhập khẩu của ngành này.

Theo VASEP, những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đều đã trở thành điểm nóng của dịch bệnh COVID-19, khiến hoạt động xuất khẩu thủy sản sụt giảm.

VASEP cho rằng, trong bối cảnh khó khăn vì dịch COVID-19, các chi phí dịch vụ tại cảng như lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container, chi phí cắm điện... thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp
VASEP cho rằng, trong bối cảnh khó khăn vì dịch COVID-19, các chi phí dịch vụ như lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container, chi phí cắm điện... đang gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp

Tính đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Rất nhiều đơn hàng của các DN thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến rất nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container, chi phí cắm điện... thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

VASEP kiến nghị giảm bớt các loại phí này để hỗ trợ các doanh nghiệp. Cụ thể, giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh lưu tại cảng; xem xét giảm phí dịch vụ đối với các dịch vụ như lưu kho bãi, phí đảo chuyển container, phí xếp dỡ hàng hóa... Hiệp hội cũng đề nghị các cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí cho doanh nghiệp.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI