Xuân Văn: Lẩn khuất một tên người

18/04/2018 - 10:30

PNO - Trong làng phim, trường hợp tay ngang thành danh như Xuân Văn không hiếm, nhưng cái cách cô đi từ từng vai phụ cỏn con dần đến vai chính, để rồi ngay lần đầu tiên đề cử đã ẵm ngay giải thưởng khiến không ít người nể phục.

Khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 15/4, có một nữ diễn viên ngồi ở hàng ghế khán giả, ngẩn ngơ không tin có ngày mình được đặt chân vào đây tham dự lễ trao giải Cánh diều và thấy chân dung mình xuất hiện trên màn hình giới thiệu các đề cử cá nhân xuất sắc.

Mấy mùa giải trước, cô đều ở nhà theo dõi giải Cánh diều qua truyền hình và thổ lộ với ba mẹ ước mơ một ngày được nhận giải thưởng. Vậy nên, khi nghe tên mình được xướng lên ở hạng mục Nữ diễn viên chính phim truyền hình, trong khi đi dự với tư cách khách mời trao giải, Xuân Văn ngỡ ngàng như đang mơ. Khi ống kính lia đến khuôn mặt cô, vẻ hạnh phúc khiến cô lúng túng, nghẹn ngào, chỉ nói được vài lời cảm ơn đoàn phim và gia đình.

Xuan Van: Lan khuat mot ten nguoi

Nhận vai nhờ nụ cười

Lẩn khuất một tên người lên sóng năm 2017, nhưng được quay từ bốn năm trước. Xuân Văn được chọn vào vai Thiên Di chỉ sau một lần gặp mặt đạo diễn Vũ Thái Hòa. Cô hồi tưởng: “Tôi nhận được cuộc gọi từ phó đạo diễn hẹn lên gặp đạo diễn Vũ Thái Hòa. Khi tôi đến, anh Hòa cứ nhìn tôi, rồi cười cười và tôi nhận được vai. Mãi đến khi xong phim tôi mới biết lý do mình được chọn là nhờ có… nụ cười giống con trai anh Hòa”.

Đạo diễn Vũ Thái Hòa thì thổ lộ ban đầu hình dung của anh về nhân vật Thiên Di là một cô gái có ngoại hình liễu yếu đào tơ chứ không "xì-po" như Xuân Văn, nhưng khi đối diện với cô, anh nhận ra ánh mắt biểu cảm và nhất là nụ cười trẻ thơ với hàm răng nhỏ xíu như con nít của Xuân Văn sẽ phù hợp với vai diễn cô gái mạnh mẽ, hiền lành, có phần cam chịu như Thiên Di.

Mẫu nhân vật như vậy vốn là sở trường của Xuân Văn từ khi mới vào nghề nên cô nhập vai không mấy khó. Khó nhất chỉ là chuyện “những cảnh nội, quay ở Sài Gòn, nhưng giả cảnh Đà Lạt, nên rất nóng mà phải mặc đồ ấm và diễn với cảm giác đang rất lạnh” - cô vui vẻ tiết lộ. 

Ngay từ những tập đầu tiên, sự xuất hiện của Thiên Di đã thu hút người xem, bởi cuộc sống của nhân vật khá éo le, bí hiểm: một cô gái trẻ mới ra tù, đến xin làm giúp việc ở một gia đình giàu có, và tại đây, hằng ngày, cô chứng kiến nhiều sự việc, hiện tượng không bình thường. Nỗi mặc cảm của một cô gái vừa trở lại với đời, nét rụt rè của một người ăn kẻ ở, vẻ hốt hoảng khi liên tục gặp phải những điều kỳ lạ dần lùi bước cho sự mạnh dạn… được Xuân Văn lột tả tự nhiên, nhất là qua ánh mắt.

Cặm cụi với đam mê

Trong làng phim, trường hợp tay ngang thành danh như Xuân Văn không hiếm, nhưng cái cách cô đi từ từng vai phụ cỏn con dần đến vai chính, để rồi ngay lần đầu tiên đề cử đã ẵm ngay giải thưởng khiến không ít người nể phục.

Xuan Van: Lan khuat mot ten nguoi

Xuất thân là cử nhân tài chính ngân hàng, cô gái Văn Thị Ngọc Xuân rẽ sang nghệ thuật để thỏa đam mê từ nhỏ. “Nhà tôi không ai theo nghệ thuật hết, nhưng tôi biết mình đam mê. Sau khi tốt nghiệp cấp III, tôi chỉ nộp đơn vào Trường cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh, nhưng bị gia đình phản đối kịch liệt, nên đành học tài chính ngân hàng theo ý ba và niềm đam mê vẫn âm ỉ ở đó. Đến năm 22 tuổi tôi thuyết phục mẹ cho tôi tiền lên Sài Gòn theo nghề”.

Cô gia nhập công ty người mẫu PL để làm cầu nối đến thử vai ở nhiều đoàn phim. Nhờ gương mặt sáng cùng đôi mắt biết nói, Xuân Văn được giao các vai phụ trong Lặng lẽ yêu em, Người đứng trong gió, Về quê cưới vợ, Ranh giới tình, Lời sám hối… Khuôn mặt cùng tính cách trầm lắng khiến cô bị đóng khung vào dạng vai gái nhà lành, nhưng Xuân Văn không nản.

“Tôi không sợ chuyện một màu, vì mỗi kịch bản có cái lạ riêng của nhân vật. Như trong Lẩn khuất một tên người là cô gái hiền lành, cam chịu, nhưng sau đó là sự lì lợm, nhẫn nhịn để tạo một cuộc sống tốt hơn cho tương lai. Trong Người đứng trong gió cũng là một cô gái hiền lành nhưng không dám từ bỏ cái quen thuộc, sự an bài của gia đình để nắm lấy hạnh phúc thật sự” - Văn nói. Cô cho biết, thực tế đã thử sức với vai phản diện trong phim Cung đường tội lỗi, nhưng tiếc là đến nay, phim vẫn chưa lên sóng.

Tính đến nay, nữ diễn viên 30 tuổi này đã lận lưng khoảng 20 phim truyền hình và vẫn “lẩn khuất một tên người” giữa vô số diễn viên nữ. Cô chia sẻ lý do “quen mặt lạ tên” này: “Tôi đi lên từ những vai nhỏ, nên cứ cặm cụi với đam mê, ít có dịp tiếp xúc với báo chí, nên tên tuổi và hình ảnh khá mờ nhạt. Nhưng tôi luôn quan niệm: cứ sống hết mình, làm hết sức thì sẽ có ngày gặt được quả ngọt”. 

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã (Trưởng ban Giám khảo thể loại phim truyền hình):

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình chỉ có hai đề cử là Phương Oanh và Xuân Văn. Phương Oanh diễn khá tốt, tuy nhiên chất điện ảnh không đậm lắm, vẫn còn thấy yếu tố sân khấu. Trong khi đó, Xuân Văn, tuy gương mặt không đẹp bằng, nhưng diễn xuất kiềm chế, mềm mại, tự nhiên và nhiều tính nội tâm, khiến ban giám khảo thích thú. Khi bình chọn, Xuân Văn hơn Phương Oanh một phiếu.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI