Xuân tình nguyện “góp nhặt yêu thương”

08/01/2014 - 16:48

PNO - PNO - Hàng chục ngàn học sinh, sinh viên, giảng viên trẻ TPHCM đã cùng nhau “hy sinh”những ngày sum họp đầu năm để mang chút xuân yêu thương đến với trẻ em nghèo, cơ nhỡ và các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, các chiến sĩ nới biên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Những mùa xuân ý nghĩa

Năm nào cũng vậy, trong khi đa số SV náo nức về quê đón Tết với gia đình thì các tình nguyện viên (TNV) của chiến dịch Xuân tình nguyện (XTN) lại cùng nhau đi “góp nhặt yêu thương” trên mọi miền Tổ quốc. Với họ, xuân hạnh phúc, xuân ấm no của những đứa trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn…cũng chính là mùa xuân của mình.

Xuan tinh nguyen “gop nhat yeu thuong”
Tổ chức cho trẻ em nghèo vui chơi
 

Nguyễn Ngọc Hùng Minh, SV Trường ĐH KHTN (TPHCM), nói: “Năm nay là năm đầu tiên em không về quê ăn tết. Nhưng không khí vui tươi, ấm áp, sự sẻ chia giữa những người bạn đồng cảnh khiến em cảm thấy như đang sống giữa gia đình vậy. Lần đầu tiên tham gia chiến dịch XTN nhưng em thấy đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa. Ngoài việc mang đến cho các trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, những gia đình khó khăn những món quà Tết đầy ý nghĩa thì tấm lòng sẻ chia, cùng vui xuân của những TNV như chúng em với họ mới là điều quan trọng hơn nhiều”.

Với những SV từng qua hai mùa xuân tình nguyện, đã từng sẻ chia, đón giao thừa cùng với những trẻ em khuyết tật của TP như Nguyễn Ngọc Thuỳ Vinh, SV năm ba ĐH Kinh Tế, TPHCM, thì niềm vui còn lớn bội phần. Thùy Vinh chia sẻ: “Đối với SV có hộ khẩu ở TPHCM, những thứ như lịch cũ, băng, đĩa, áo ấm, xe đạp quá đỗi bình thường và dễ dàng có được, nhưng với các em học sinh nghèo đó là một món quà trong mơ. Bản thân tôi đã từng đón hai cái Tết với trẻ em nghèo khuyết tật, cơ nhỡ nên hiểu sâu sắc tinh thần “lá lành đùm lá rách” mà ông bà ta vẫn từng dạy”.

Tâm sự của Thuỳ Vinh cũng là tâm sự của các bạn Long, Bình, Thảo, Phượng đến từ các trường đại học khác trên địa bàn TP, là mục đích cao đẹp của những TNV, khi luôn mong muốn đem một mùa xuân tươi vui cho trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa mỗi khi tết đến xuân về.

Xuan tinh nguyen “gop nhat yeu thuong”
Nhiều SV tham gia chương trình Xuân tình nguyện nhiều ý nghĩa
 

Anh Nguyễn Tất Toàn, Chủ tịch hội SV ĐH KHXH &NV TPHCM, phụ trách chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2014, cho biết: “Năm nay, chương trình Xuân tình nguyện dự tính có số lượng SV tham gia đông hơn năm trước, khoảng gần 800 bạn. Điều đặc biệt của Xuân tình nguyện hai năm trở lại đây là không chỉ các bạn SV ăn Tết xa nhà tham gia mà ngay cả người cao tuổi, cán bộ phường, xã khi nghe tin chúng tôi phát động chiến dịch đã gọi điện đến trung tâm đóng góp, hỗ trợ với mong muốn góp chút yêu thương đến mọi người”.

Anh Toàn kể, năm ngoái, khi chiến dịch Xuân tình nguyện bắt đầu, một cụ già ở huyện Hóc Môn đạp xe lên tận trường gửi tặng lịch cũ, một cán bộ phường vận động tặng xe đạp, quần áo rồi nhờ xe chở lên trường. Tấm lòng của họ khiến những người làm chương trình thật sự xúc động. Và chính từ sự động viên, ủng hộ, khích lệ từ ngàn tấm lòng sẻ chia, yêu thương như vậy mà Xuân tình nguyện luôn là chiến dịch trọng tâm của Đoàn viên, TN mỗi dịp Tết.

Anh Trần Hoàng Giang, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM, người từng là TNV chiến dịch Xuân tình nguyện TPHCM cho biết: “Hai năm qua, dù đã là giảng viên nhưng mỗi khi Xuân về tôi luôn đồng hành cùng các bạn SV trong chương trình Xuân tình nguyện của nhóm Người Việt Trẻ đi vận động, tiếp nhận và tặng quà cho các trẻ em nghèo, mong các em luôn có được những mùa xuân yêu thương. Năm nay cũng vậy, nhìn thấy sự ủng hộ nhiệt tình của mọi tầng lớp xã hội thông qua những đóng góp, thành phần tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện, tôi cảm thấy vui và mong sao ngày càng có nhiều hơn nữa những chiến dịch ý nghĩa như thế này”.

Trưởng thành hơn từ những mùa xuân tình nguyện

Chia sẻ về cảm giác lần đầu tiên đón Tết xa quê, bạn Hà Huy Hoàng, SV Trường ĐH SP Kỹ Thuật TPHCM, người 3 năm liền tham gia Xuân tình nguyện tâm sự: “Năm đầu tiên em phải ăn tết xa nhà thật sự là rất nhớ mẹ, nhớ gia đình. Tuy nhiên, khi cùng các bạn tham gia chiến dịch, nỗi nhớ nhà, sự cô đơn và tâm trạng buồn nản đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó là một niềm vui phấn khích khi được đón giao thừa cùng mọi người. Mỗi chiến dịch đều để lại trong em ấn tượng khó quên và em mình thấy chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều”.

Xuan tinh nguyen “gop nhat yeu thuong”
Các SV trưởng thành hơn sau mỗi lần tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện

Kỉ niệm của Nguyễn Hà Giang, SV ĐH Văn Hiến lại đầy nước mắt khi bạn cùng với những chiến sĩ TNV đã có những kỉ niệm khó phai khi tham gia hoạt động tình nguyện ở biên giới huyện Tịnh Biên, An Giang vào năm 2012. Giang cùng một số chiến sĩ Xuân tình nguyện đi xe đạp đến thăm và tặng quà các gia đình nghèo tại đây. Nhiều người dân đã bật khóc vì cảm động khi nhận những món quà, tình cảm ấm áp của những TNV khiến Giang cùng các bạn cũng rơm rớm nước mắt theo.

Đã ba lần tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện, Đoàn Lê Hiếu Phượng, SV Trường Đại học KHXH&NV TPHCM ấn tượng nhất là chuyến đi Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) hoạt động tình nguyện năm ngoái. Thời tiết khắc nghiệt mùa gió chướng, ngày nóng và hanh, đêm lạnh, cả đoàn phải trải qua quãng đường dài di chuyển, nhưng vẫn thức đến sáng để chuẩn bị cho những hoạt động ngày hôm sau. Đêm giao thừa, sự thân thiện, gần gũi của anh em chiến sĩ biên phòng đã làm Phượng và các bạn tham gia chiến dịch không còn cảm giác mình đang đón Tết xa nhà nữa.


TIẾN NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI