Xứ trầm hương ngàn năm

27/03/2024 - 19:15

PNO - Từ những bến cảng cổ xưa, nơi những con tàu chở đầy trầm hương từng ra khơi, đến hẻm núi rải đầy đá nơi những cây vỏ giấy vẫn mọc lên, một loạt điểm tham quan được UNESCO công nhận trong phạm vi 180km quanh Salalah sẽ giúp du khách khám phá lịch sử 5.000 năm của thành phố này.

Một hướng dẫn viên địa phương đang lấy nhựa trầm hương ở Wadi Dawkah - ẢNH: ANANTARA
Một hướng dẫn viên địa phương đang lấy nhựa trầm hương ở Wadi Dawkah - Ảnh: Anantara

Salalah là thành phố thứ hai của Oman, nằm sâu trên bờ biển phía nam, cách Yemen 100km. Đây từng là bến cảng không thể thiếu trên các tuyến đường tơ lụa, gia vị và trầm hương. Ngày nay, thành phố này được biết đến là thủ đô nước hoa của Ả Rập, quê hương của loài cây trầm hương có giá trị nhất trên thế giới - Boswellia Sacra.

Trầm hương là một loại nhựa được chiết xuất từ cây Boswellia Sacra. Chất lượng dựa trên độ tinh khiết, mùi thơm, độ tuổi, hình dạng và màu sắc. Màu trong suốt như bạc có nguồn gốc từ Salalah được công nhận là tốt nhất. Nó có giá trị hơn vàng vào thời cổ đại. Nhựa được đốt làm hương hoặc chưng cất thành dầu cho nhiều mục đích sử dụng. Dù cũng có nguồn gốc từ Yemen và Somalia, loài cây này thường được tìm thấy nhiều nhất ở Oman và đóng vai trò quan trọng trong việc biến khu vực trên thành một trung tâm thương mại thịnh vượng trong thế giới cổ đại.

Phía đông Salalah là tàn tích của cảng cổ Khor Rori, còn được gọi là Sumhuram, và cung điện huyền thoại của nữ hoàng Sheba. Nhìn ra bãi biển và bến cảng tự nhiên, nơi đây từng là điểm giao thương của quốc gia đang thịnh vượng lúc bấy giờ và là điểm mốc trên con đường trầm hương. Đây là điểm đến và điểm khởi hành của những đoàn lữ hành trên những chiếc thuyền buồm đi Địa Trung Hải, Ấn Độ và các vương quốc phương Đông khác. Sumhuram được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2000.

Sumhuram nằm ở phía đông Salalah, là di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2000 - Nguồn ảnh: Oman Magazine
Sumhuram nằm ở phía đông Salalah, là di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2000 - Nguồn ảnh: Oman Magazine

Wadi Dawkah nằm cách Salalah khoảng 40km về phía bắc, là công viên tự nhiên nổi tiếng với mật độ cây trầm hương trải rộng trên diện tích 5km2. Nơi đây cũng đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Wadi Dawkah là môi trường sống của giống trầm hương Boswellia Sacra. Rất nhiều du khách khắp thế giới đến Salalah để ngắm cây trầm hương. Trong các số liệu trước đây, chỉ có 1.200 cây cổ thụ lâu năm ở Wadi Dawkah. Để tăng số lượng và bảo vệ di sản của Oman, chính phủ đã xây dựng một trang trại trầm hương và phát triển một trung tâm dành cho du khách tại địa điểm này, hợp tác với thương hiệu nước hoa cao cấp Amouage. Với tư cách là đơn vị chăm sóc cây trầm hương, Amouage đảm bảo việc thu hoạch diễn ra bền vững và được quản lý.

Bảo tàng Vùng đất trầm hương tại công viên khảo cổ Al Baleed là một trong những địa danh văn hóa nổi bật, cách trung tâm thành phố Salalah khoảng 5km. Du khách có thể khám phá cách thức buôn bán trầm hương và sức mạnh hàng hải đã đảm bảo khu vực này phát triển thịnh vượng vào thế kỷ XII.

Haffah Souq là khu chợ truyền thống lâu đời nhất ở Salalah. Chợ nổi tiếng với nhiều loại trầm hương địa phương quý hiếm và chất lượng cao, bao gồm cả hawjari, được coi là loại tốt nhất trên thế giới. Du khách có thể mua trầm hương chất lượng cao ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm tinh dầu trầm hương được ca ngợi vì lợi ích thẩm mỹ và sức khỏe, nước hoa, thậm chí cả mật ong và kem lạnh vị trầm hương…

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI