Xứ sở thần tiên cho người yêu biển

12/07/2021 - 06:59

PNO - Còn gì tuyệt hơn là ghé thăm bãi biển Piantarella hùng vĩ, nổi tiếng với làn nước hai màu và những cơn gió khỏe khắn nhưng êm đềm.

Nằm cheo leo trên vách đá vôi cao 70m so với mặt nước biển, Bonifacio - thị trấn nhỏ nằm trên bờ biển phía nam Corsica, Pháp - còn được biết đến với cái tên “Thành của Vách đá”.

Mặc dù thuộc Pháp, cái tên Bonifacio nghe vẫn… đậm chất Ý. Người dân địa phương có thể nói thành thạo hai thứ tiếng là Pháp và Ý. Điều này dễ hiểu bởi phía bên kia eo biển dài 11km cùng tên với thị trấn chính là đảo Sardinia của Ý. Hàng ngàn năm trước, chúng là một thể hợp nhất, nhưng núi lửa đã tách chúng ra, để lại những mảng đá granit khổng lồ. Cộng thêm tác động của gió, sự ăn mòn của sóng biển đã tạo nên diện mạo đặc biệt cho các vách đá của Bonifacio như ngày nay. Sử thi Odyssey kể rằng, khi Odyssey đánh thắng trận thành Troy trở về và suýt mất mạng trong một vụ đắm tàu, chàng được nữ thần Calypso cứu mạng, giữ chân tại đây. Ngày ngày chàng ra bờ biển nhìn về hướng quê hương, nơi có vợ con đang mong ngóng, nước mắt chan hòa.

Là thị trấn lâu đời nhất nước Pháp, Bonifacio có một tòa thành cổ trên vách đá vôi trắng xóa, những con hẻm lát đá cuội tự nhiên ở bến cảng, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, những biệt thự cổ kính, vững chãi và những bãi biển tuyệt đẹp, cảnh thiên nhiên ngoạn mục. Đứng bên này vách đá từ l’Escalier du Roy Aragon phóng tầm mắt qua bên kia bờ Địa Trung Hải, bạn sẽ cảm nhận được ánh hoàng hôn như chảy tràn vào tâm trí, khiến tâm hồn thật bình yên và tĩnh lặng. Bên dưới vách đá là một bến cảng lúc nào cũng sầm uất, nhộn nhịp. Bến cảng có rất nhiều du thuyền và nhà hàng phục vụ cho khách du lịch. Những chiếc thuyền hiện đại nhưng thanh lịch, dù tương phản rõ rệt với tòa thành cổ kính bên trên, vẫn tạo nên hấp lực khó cưỡng.

Có vô số bãi biển gần Bonifacio cho du khách thỏa sức tắm nắng và tận hưởng không khí. Còn gì tuyệt hơn là ghé thăm bãi biển Piantarella hùng vĩ, nổi tiếng với làn nước hai màu và những cơn gió khỏe khắn nhưng êm đềm. Đây là địa điểm lướt ván buồm nổi tiếng thế giới. Nếu không biết lướt ván hoặc e ngại, bạn có thể tận hưởng bãi cát dài và tắm nắng thỏa thích, xem những tay lướt ván trình diễn.

Vùng biển xung quanh thị trấn rải rác xác tàu cướp biển và tàu cổ, phù hợp với những người đam mê lặn biển. Nếu yêu thích du lịch khám phá, bạn có thể thuê thuyền đến thăm các hang động gần đó và đặt chân lên quần đảo Lavezzi xinh đẹp, ngắm làn nước biển Địa Trung Hải xanh thẳm.

Du khách có thể đến Bonifacia từ Ý hoặc từ Pháp bằng đường biển trên những chiếc phà trong ngày. Đó là cách duy nhất để đến thăm “Thành của Vách đá”. Chính địa thế đặc biệt này đã giữ cho Bonifacia sự êm đềm cần thiết thay vì hứng chịu sự phiền nhiễu của du khách như ở các địa danh du lịch nổi tiếng khác.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI