Xứ sở những cô gái đi xe máy mặc áo khoác hoa

06/12/2017 - 20:18

PNO - Áo khoác, váy chống nắng, kính râm, khẩu trang của phụ nữ Việt Nam, qua góc nhìn của nữ nhà văn Đức, trở thành trang phục của “đội quân cướp nhà băng sặc sỡ”.

(First News và Nhà xuất bản Tri Thức) là ghi chép của nhà văn người Đức Juli Zeh, sau ba tuần trải nghiệm Việt Nam. Ngay từ tựa đề và hình vẽ minh họa trên bìa sách, độc giả có thể sẽ bật cười.

“Nhà văn tự coi mình như một con chó nhỏ chơi với cuộn len - tò mò, săm soi, háo hức lăn cuộn len ra xa, rồi kéo lại gần, tung lên, dằn xuống, nhay, đẩy… để tìm kiếm điều bí mật trong đó. Cuộn len đó là Việt Nam, còn con chó nhỏ là Juli Zeh” - dịch giả Đinh Bá Anh đã dành những lời nhận xét độc đáo cho cuốn du ký thú vị này. 

Còn tác giả tự mô tả mình: “Một cô nhà văn với chứng rối loạn tiêu hóa và huyết áp, ngồi lì trong bóng râm và hý hoáy ghi chép vào cuốn sổ màu đen, trong khi anh chồng thì cứ chốc lát lại chụp ảnh và đưa chai nước cho cô”.

Xu so nhung co gai di xe may mac ao khoac hoa

Juli Zeh quan sát, ghi chép tỉ mỉ ở mọi địa điểm từng đi qua. Áo khoác, váy chống nắng, kính râm, khẩu trang của phụ nữ Việt Nam, qua góc nhìn của nữ nhà văn Đức, trở thành trang phục của “đội quân cướp nhà băng sặc sỡ”. Chính óc liên tưởng và sự hóm hỉnh của tác giả mà mọi bất tiện hay khó khăn ở “xứ sở những cô gái đi xe máy mặc áo khoác hoa” cũng trở nên đơn giản, buồn cười.

Hà Nội, Mai Châu, Hội An, Nha Trang, TP.HCM và “Mekong Delta” hiện lên thật sống động qua từng bước chân của Juli Zeh. Hẳn nhiên, ba tuần không đủ để cô hiểu hết non nước Việt, nhưng những ghi chép ấy vẫn cho người đọc hình dung rõ ràng về từng không gian văn hóa trải từ Bắc chí Nam. Không sắp xếp theo một chủ đề hay địa điểm nhất định nào, sách được viết liên tục bằng những ý niệm, phát hiện mới của tác giả. Những cảm nhận phải được tính bằng giây, hữu hình và cụ thể đến mức người đọc như thấy mình đang ở cùng tác giả vào lúc những dòng chữ ấy được viết ra.

Juli Zeh chia sẻ mọi cảm nghĩ khách quan lẫn chủ quan, tích cực lẫn tiêu cực. Cô cũng là một ngòi bút miêu tả tài tình những khung cảnh có thể đã rất quen thuộc với người bản xứ. Với độc giả nước ngoài, đây có lẽ là cuốn sách tái hiện Việt Nam sống động, nhiều cảm xúc hơn hẳn những cuốn cẩm nang du lịch khác. Với bạn đọc Việt, Xứ sở những cô gái đi xe máy mặc áo khoác hoa đưa ta đến những nơi vừa quen vừa lạ, để vừa nhận diện vừa buồn cười, vừa hình dung vừa so sánh, ngạc nhiên lẫn thú vị…

Và thật ra, sau tất cả những miêu tả trải nghiệm, đây mới là cảm nhận chính của Juli Zeh về Việt Nam: “Tôi muốn tìm xem cái gì còn đứng vững, như từ thuở khai thiên lập địa. Bầu trời của bạn, cánh rừng của bạn, biển cả của bạn đâu đâu cũng là sự kiên nhẫn đến khó hiểu. Sự kiên nhẫn mang nụ cười của những người dân”. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI