Xu hướng "sang trọng thầm lặng" lan sang thiết kế nội thất

24/06/2023 - 15:46

PNO - "Quiet luxury",không chỉ "bành trướng" trong thời trang mà còn "tiến công" sang nội thất, phát triển theo hướng mua ít nhất song sang trọng và đẹp trường tồn.

Quiet luxury (sự sang trọng im lặng) là xu hướng phong cách mới nhất không chỉ trong mảng thời trang mà tiến vào thiết kế nội thất. Điều khiến xu hướng này trở nên khác biệt so với phần còn lại là cách tiếp cận chiến lược, có phương pháp hơn đối với việc tuyển chọn các tác phẩm sẽ tồn tại trong nhiều năm thay vì một mùa. Trên thực tế, người ta có thể lập luận rằng sự sang trọng yên tĩnh là phản đề của một xu hướng.
"Quiet luxury" (sự sang trọng thầm lặng) không chỉ bùng nổ mảng thời trang trong năm 2023 mà còn tiến vào thiết kế nội thất. Điều khiến xu hướng này trở nên khác biệt là nội thất được tuyển chọn không dừng ở giá trị, chất lượng mà còn trường tồn theo thời gian.  
Rốt cuộc, toàn bộ ý tưởng là về ý định và kỷ luật. Thay vì mua một cách bốc đồng bất kỳ mặt hàng nào phù hợp với xu hướng mới nhất, mục tiêu là mua ít hơn và ưu tiên những món đồ đầu tư thực sự mà bạn sẽ yêu thích trong nhiều năm. Nếu bạn đã sẵn sàng thực hiện một cách tiếp cận có chủ ý hơn để trang trí, hãy đọc tiếp để biết cách nắm bắt xu hướng sang trọng yên tĩnh trong nhà của bạn.

Trên thực tế, không ít người nhận định sự sang trọng thầm lặng trong nội thất là phản đề của việc liên tục xuất hiện xu hướng thiết kế nội thất mới, khiến người dùng tốn thời gian, tiền bạc để cập nhật. 

Yên tĩnh sang trọng là gì? Sang trọng yên tĩnh chắc chắn là sang trọng, nhưng phong cách cổ điển ấm áp và hấp dẫn hơn là quá cầu kỳ và phô trương. Tính thẩm mỹ tinh tế kết hợp các yếu tố đất, bảng màu trầm, kết cấu tự nhiên, vật liệu bền vững chất lượng cao và cảm giác thanh lịch thoải mái tổng thể.
1. Sự sang trọng thầm lặng trong thiết kế nội thất là gì? Theo nhà thiết kế Shea McGee của Studio McGee: "Sự sang trọng thầm lặng là việc liên kết có chiến lược nội thất tinh tế và chất liệu cao cấp để tạo ra phong cách hoặc thẩm mỹ cụ thể cho căn phòng hay không gian sống".
Một ngôi nhà bắt nguồn từ sự sang trọng yên tĩnh mang đến lối thoát khỏi năng lượng điên cuồng của thế giới—một ốc đảo để rút lui khi bạn cần thoát khỏi chế độ hối hả, nơi thay vào đó bạn có thể tập trung vào thư giãn và phục hồi. Xu hướng này cũng đặt hạnh phúc lên hàng đầu, nhằm tạo ra một môi trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm căng thẳng và thư giãn một cách tự nhiên. Nó cung cấp một nơi tôn nghiêm thoải mái mang lại cảm giác mời gọi và đáng sống, đồng thời nó kết hợp các vật liệu chất lượng cao và đồ nội thất cao cấp mà không tạo cảm giác quá sang trọng.

Cathy Purple Cherry, nhà thiết kế, người sáng lập Công ty kiến ​​trúc và nội thất Purple Cherry Architects cho biết: "Sự sang trọng thầm lặng trong nội thất tập trung vào kết cấu, ánh sáng và vật liệu tự nhiên".

Theo công ty kiến ​​trúc và nội thất, Purple Cherry Architects , sự sang trọng yên tĩnh tập trung vào kết cấu , họa tiết hạn chế , ánh sáng cổ điển và vật liệu tự nhiên . Cathy Purple Cherry cho biết: “Ý tưởng là tạo ra một nhóm vật liệu và tông màu gắn kết mà không có bất kỳ sự táo bạo nào.

2. Sự sang trọng thầm lặng có giống với Chủ nghĩa tối giản không? Câu trả lời là Không. "Sự sang trọng thầm lặng có tất cả đặc điểm của một không gian nội thất nhiều lớp được cân nhắc kỹ lưỡng trong khi đó, thiết kế tối giản là tiết kiệm", Brittany Hakimfar, nhà thiết kế, nhà sáng lập Công ty thiết kế nội thất Far Studio phân tích.

Đi giữa chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa, sự sang trọng thầm lặng chứng minh rằng sự đơn giản đòi hỏi kỹ năng thực sự. Cân bằng và kiềm chế là chìa khóa. McGee giải thích: Chia nhỏ và chỉnh sửa có thể là một trong những phần khó nhất của thiết kế; nó đòi hỏi nhiều công sức để tinh chỉnh các lựa chọn và tập trung vào sự tinh tế cũng như để tối đa hóa.  Nhà thiết kế nội thất, Kate Lester đồng ý, Sự sang trọng thầm lặng liên quan nhiều hơn đến quá trình suy nghĩ đằng sau việc lựa chọn từng món đồ. Đó là về người đã tạo ra những món đồ đó, chúng được làm như thế nào và ở đâu.
Nhà thiết kế nội thất Kate Lester nhận định: "Sự sang trọng thầm lặng liên quan đến việc lựa chọn từng món đồ theo hướng ai là người thiết kế? Được làm như thế nào và ở đâu? Chứ không đơn giản là chọn mua theo ý thích nữa".
Làm thế nào để đạt được vẻ ngoài sang trọng yên tĩnh: Hướng tới sự cân bằng  Sự sang trọng yên tĩnh là một trò chơi cân bằng chiến lược. Mọi đồ vật và yếu tố phải hấp dẫn mà không lấn át các đồ vật khác trong phòng—tất cả là về sự gắn kết và tinh tế với tính thẩm mỹ này. Bạn muốn đạt được sự cân bằng giữa chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa, sắp xếp đủ các mảnh để đảm bảo ngôi nhà của bạn không có cảm giác trống trải trong khi chỉnh sửa đủ để giữ cho không gian của bạn không quá ồn ào.
3. Làm thế nào để đạt được vẻ ngoài sang trọng yên tĩnh: 
Hướng tới sự cân bằng Sự sang trọng yên tĩnh là một trò chơi cân bằng chiến lược. Mọi đồ vật và yếu tố phải hấp dẫn mà không lấn át các đồ vật khác trong phòng—tất cả là về sự gắn kết và tinh tế với tính thẩm mỹ này. Bạn muốn đạt được sự cân bằng giữa chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa, sắp xếp đủ các mảnh để đảm bảo ngôi nhà của bạn không có cảm giác trống trải trong khi chỉnh sửa đủ để giữ cho không gian của bạn không quá ồn ào.
Hướng tới sự cân bằng: Theo các nhà thiết kế, sự sang trọng thầm lặng là một trò chơi cân bằng có chiến lược. Nghĩa là mọi vật trong không gian (nội thất, đồ trang trí, họa tiết, ánh sáng) và yếu tố thẩm mĩ phải gắn kết chứ không lấn át nhau. 
Trang trí bằng những món đồ độc nhất vô nhị: Điều quan trọng không kém là các mặt hàng bạn quản lý phải được đặt làm riêng. Một phần của những gì làm cho sự sang trọng yên tĩnh trở nên xa hoa một cách tinh tế là sự hiếm có của các mảnh trong không gian của bạn. Thay vì lấp đầy căn phòng của bạn chỉ từ các cửa hàng hộp lớn, hãy lùng sục các cửa hàng tiết kiệm, trung tâm đồ cổ và chợ trời để tìm những món đồ độc nhất vô nhị để kết hợp vào trang trí của bạn. Ngoài việc tìm kiếm những tác phẩm độc đáo kể một câu chuyện, bạn cũng sẽ tiết kiệm tiền—và bảo vệ môi trường— bằng cách mua đồ cũ .
Trang trí bằng những món đồ độc nhất vô nhị: Điều quan trọng trong xu hướng thiết kế này là các mặt hàng bạn trưng bày phải thuộc nhóm "có một không hai" - thường được đặt làm riêng. Song, bạn vẫn có thể thử phát triển xu hướng nội thất này theo hướng tiết kiếm bằng việc bỏ thời gian lùng sục các cửa hàng thanh lý, trung tâm đồ cổ và chợ trời để tìm những món đồ độc nhất vô nhị.
Giữ bảng màu của bạn yên tĩnh : Thay vì các màu đậm, hãy chọn nền tảng là các màu trung tính ấm áp và các sắc thái nhẹ nhàng của màu trắng. Các tông màu đất phong phú như cây xô thơm, ô liu và rỉ sét có thể mang đến những điểm nhấn màu sắc đáng hoan nghênh. Trong khi màu đen và các sắc thái sâu như xanh nước biển cũng được sử dụng trong các không gian lấy cảm hứng từ sự sang trọng, yên tĩnh, thì hầu hết các màu đậm thường được tránh để ưu tiên cho bảng màu chủ yếu là màu trung tính.
Giữ bảng màu nhẹ nhàng: Thay vì tông màu đậm, hãy chọn màu trung tính ấm áp hay màu trắng nhẹ nhàng để làm màu nền. Một số gợi ý có thể tham khảo là tông màu xô thơm, ô liu có thể mang đến những điểm nhấn màu sắc, trong khi đó màu đen và xanh nước biển tạo sự sang trọng, yên tĩnh.
Trộn và kết hợp các phong cách khác nhau: Đạt được vẻ ngoài thanh lịch dễ dàng bằng cách trộn và kết hợp các mảnh chất lượng từ các thời đại khác nhau. Quyền tự do thực hiện sự kết hợp có chọn lọc của các phong cách, vật liệu và hình bóng khác nhau là điều tạo nên sự sang trọng yên tĩnh khác biệt với các phong cách trang trí khác. Tránh bộ đồ nội thất hoặc bất kỳ đồ trang trí nào cảm thấy quá diêm dúa. Thay vào đó, hãy chọn một loạt các tác phẩm độc đáo, được sắp xếp có chủ ý để tạo ra một không gian năng động nhưng hài hòa.
Trộn và kết hợp các phong cách khác nhau có chọn lọc giúp xu hướng sang trọng thầm lặng khác biệt với các phong cách trang trí khác. Lưu ý khi kết hợp bạn cần tránh đồ nội thất hoặc đồ trang trí diêm dúa. Thay vào đó, hãy chọn các tác phẩm độc đáo và sắp xếp chúng một cách có chủ ý.
Kết hợp gật đầu với thiên nhiên: Một đặc điểm quan trọng khác của sự sang trọng yên tĩnh là việc sử dụng các yếu tố tự nhiên để tăng thêm sự ấm áp hữu cơ. Một số lựa chọn tuyệt đẹp bao gồm cây treo và cây trồng trong chậu, giá sách có cạnh sống và đèn chiếu sáng bằng mây. Những đồ vật bằng đất này sẽ bù đắp cho các vật liệu phong phú hơn và cấu trúc trang nhã của các đồ nội thất khác trong không gian của bạn, tạo ra sự phân đôi thú vị tạo cảm giác sang trọng nhưng dễ tiếp cận.
Kết hợp với thiên nhiên: Một đặc điểm quan trọng khác của sự sang trọng thầm lặng là sử dụng các yếu tố tự nhiên để tăng thêm sự ấm áp. Bạn có thể thử lựa chọn cây trong nhà, giá sách từ cành cây khô và đèn chiếu sáng bằng mây. 

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI