9 phương pháp diệt cỏ dại có sẵn trong bếp của bạn

04/06/2023 - 06:43

PNO - Nếu lo lắng thuốc diệt cỏ ảnh hưởng môi trường, sức khỏe, bạn có thể dùng muối, giấm...

1

Xử lý cỏ dại là một nhiệm vụ mà hầu hết người làm vườn hay người có sân trồng cây đau đ. Việc nhổ chúng bằng tay tốn nhiều thời gian và lặp đi lặp lại, nhưng việc dùng thước diệt cỏ hóa học có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe. Nếu vẫn đang tìm giải pháp về một phương pháp diệt cỏ hữu cơ, an toàn với cây lâu năm, thậm chí là rau củ quả, bạn có thể dùng các nguyên liệu hữu cơ sau. 

1
Muối (natri clorua) có tác dụng diệt cỏ dại bằng cách làm cây mất nước và phá vỡ cân bằng nước bên trong tế bào của cây. Vì muối hòa tan trong nước nên nó được áp dụng hiệu quả nhất khi trộn với nước vì điều này giúp cỏ dại hấp thụ dễ dàng hơn. Natri clorua có độc tính cao đối với tất cả các loại cây trồng, đó là lý do tại sao phải thận trọng khi sử dụng nó. Nói chung, muối được sử dụng tốt nhất làm thuốc diệt cỏ để làm vườn quy mô nhỏ hoặc kiểm soát cỏ dại.
1
Để diệt cỏ, bạn nên xịt trực tiếp hỗn hợp nước muối lên lá, tránh xịt vào đất để bảo vệ đất cũng như các cây lân cận. Nếu có những cây khác ở gần đó, hãy tưới nhiều nước cho chúng sau khi bôi thuốc diệt cỏ lên cỏ dại để loại bỏ nước mặn xâm nhập vào đất xung quanh.
Dung dịch giấm Dung dịch giấm là một trong những loại thuốc diệt cỏ tự chế phổ biến nhất. Tất cả những gì bạn cần là:  Giấm trắng chưng cất, giấm táo hoặc giấm tẩy rửa . Để đạt hiệu quả cao nhất, nồng độ axit axetic trong giấm phải trên 11% để làm cháy và chết cây. 2 Nước rửa bát. Chất này hoạt động như một chất hoạt động bề mặt giúp giấm bám trên bề mặt cỏ dại lâu hơn. Đổ nguyên liệu vào bình xịt, lắc đều. Áp dụng khi báo cáo thời tiết cho biết bạn sẽ có vài ngày nắng liên tục. Mưa sẽ rửa sạch giấm khỏi cỏ dại quá sớm và hầu hết thiệt hại xảy ra khi mặt trời chiếu vào lá cỏ dại. Xịt trực tiếp lên cỏ dại, cẩn thận để dung dịch cách xa các cây khác.  dung dịch diệt cỏ bằng giấm
Dung dịch giấm loãng (giấm pha cùng nước rửa chén) là một trong những loại thuốc diệt cỏ tự chế phổ biến nhất. Tất cả những gì bạn cần là trộn giấm và nước rửa bát theo tỷ lệ 2:1, cho vào bình và xịt trực tiếp lên lá của cỏ dại. Lưu ý, chỉ áp dụng biện pháp này khi dự báo thời tiết cho biết sẽ có nắng liên tục trong vài ngày sau xịt hỗn hợp. 
Giấm gia dụng là một lựa chọn, mặc dù chúng kém hiệu quả hơn so với giấm làm vườn có nồng độ axit axetic cao hơn. Những loại giấm này, khi trộn với muối và nước, có khả năng kiểm soát cỏ dại tốt. Đối với hỗn hợp muối và nước, giấm phải được bón cẩn thận vì giấm có thể thay đổi độ cân bằng pH của đất theo thời gian—ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng trong tương lai.
Hỗn hợp giấm + muối + nước theo tỷ lệ 1:1:2, lắn đều và xịt trực tiếp lên cỏ.
Một mẹo tuyệt vời là sử dụng baking soda trên cỏ dại - thứ mà hầu hết người Anh sẽ tìm thấy trong tủ bếp. Tốt nhất là bạn nên phủ cỏ dại mọc trong các vết nứt bê tông (chẳng hạn như các tấm hiên) để tránh làm chết cỏ, hoa và các thảm thực vật khỏe mạnh khác.
Baking soda + nước theo tỷ lệ 50 gram: 5 lít nước, cho hỗn hợp vào bình, phun trực tiếp vào lá của cỏ dại. 
1

Nước sôi cũng có thể được sử dụng để diệt cỏ. Tuy nhiên, cũng như các loại thuốc diệt cỏ khác, nước sôi cần được tưới thật cẩn thận để không làm hỏng những cây khác và gây phỏng cho bạn. 

Đáng ngạc nhiên, lửa là một phương pháp kiểm soát cỏ dại 'không độc hại' khác được những người làm vườn sử dụng. Ngọn lửa đốt cháy cỏ dại mới nổi, gây ra thiệt hại ở cấp độ cấu trúc. Mặc dù kiểm soát lửa sẽ loại bỏ vĩnh viễn cỏ dại hàng năm, nhưng nó không giết chết rễ của cỏ dại lâu năm cứng hơn . Bạn có thể mua máy làm cỏ bằng lửa trực tuyến hoặc tại hầu hết các trung tâm làm vườn hoặc vườn ươm.
Lửa cũng là một trong những phương pháp kiểm soát cỏ dại 'không độc hại' được nhiều người sử dụng. Ngọn lửa đốt cháy cỏ dại mới mọc mà gần như không gây ra bất kỳ tác hại nào đến môi trường hay sức khỏe của bạn, thành viên nhí hay thú cưng. 
Một loại thuốc diệt cỏ không dùng hóa chất tuyệt vời khác là lớp phủ, lớp phủ tốt nhất bằng báo hoặc bìa cứng để loại bỏ cỏ dại hiện có. Thật tuyệt vời, nó cũng sẽ ngăn thế hệ cỏ dại tiếp theo phát triển.
Một loại thuốc diệt cỏ không dùng hóa chất tuyệt vời khác là lớp phủ bằng báo, bìa cứng hay vỏ cây.
Gluten bột ngô (xay từ ngô khô) hoạt động như một loại thuốc diệt cỏ hữu cơ và không chứa hóa chất độc hại, đây là một tin tuyệt vời cho khu vườn của bạn. Rải bột ngô lên đất để ngăn cỏ càng cua và bồ công anh phát triển.
Bột bắp (xay từ bắp khô) hoạt động như một loại thuốc diệt cỏ hữu cơ và không chứa hóa chất độc hại. Để tận dụng hiệu quả của loại bột này, bạn chỉ cần rải chúng lên mặt đất.
Trộn hai thìa cồn tẩy rửa với một lít nước, sau đó đổ hỗn hợp vào bình xịt. Cồn sẽ loại bỏ độ ẩm mà cỏ dại cần để tồn tại.
Trộn hai muỗng cồn tẩy rửa với một lít nước, sau đó đổ hỗn hợp vào bình xịt, xịt lên cỏ dại và cồn sẽ loại bỏ độ ẩm mà cỏ dại cần để tồn tại.

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI