'Xóm hóng' lên truyền hình

03/01/2015 - 16:33

PNO - PN - Sau thành công của loạt chương trình hài Đời cười, Nụ cười chiến sĩ, Phố cười, Ao làng… trong năm 2015, Nhà hát Tuổi Trẻ và NSƯT Chí Trung tiếp tục xây dựng chùm hài kịch mới với tên Xóm hóng. Khác với những chương trình...

edf40wrjww2tblPage:Content

'Xom hong' len truyen hinh

Cô Hớt (Thu Hương) và ông Hóng (NSƯT Chí Trung - bìa phải) hai trong năm nhân vật trung tâm của Xóm hóng

* Chào NSƯT Chí Trung, Xóm hóng đang làm nóng sân khấu Thủ đô, anh giữ đúng kế hoạch phát sóng số đầu tiên trong sê ri hài kịch Xóm hóng vào tối 2/1?

- Vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, Xóm hóng được dời ngày phát sóng vào khoảng cuối tháng 1/2015. Hiện chúng tôi mới chỉ có trong tay bốn số là CLB Hâm mộ Hoạn Thư, Ký sự lợi và răng, Tình khúc ÔsinXóm hóng hóng xuân. Để thực hiện kế hoạch phát sóng liên tục hàng tuần trong thời gian ít nhất khoảng một năm thì theo tôi, “nguồn vốn” này chưa dồi dào. Chúng tôi sẽ thực hiện thêm bốn số nữa mới quyết định bắt đầu phát sóng.

* Là một sê ri kịch hài dài hơi, liệu Xóm hóng có bóng dáng nào của Đời cười - một thương hiệu đã gắn với tên tuổi Nhà hát Tuổi Trẻ?

- Chương trình hài kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ đã diễn ra trong suốt 19 năm với khoảng 160 kịch bản hài khác nhau. Hầu hết các kịch bản này đều được khán giả yêu thích, nhưng do chỉ biểu diễn trên sân khấu nên không phải khán giả nào cũng được xem. Thực hiện một sê ri kịch hài cho truyền hình, nếu không sử dụng lại “nguyên liệu” này, e chừng sẽ rất lãng phí. Tuy nhiên, “chất liệu cũ” ở Đời cười sẽ được chọn lọc và chỉ chiếm tối đa 30% thời lượng của Xóm hóng.

* Chọn lọc những kịch bản hài từ cách đây 19 năm để làm chất liệu cho Xóm hóng, liệu những vấn đề của hơn mười năm trước có còn hợp với hiện nay?

- Tôi tự tin để trả lời Xóm hóng rất gần gũi với cuộc sống, suy nghĩ, cảm xúc… của khán giả hiện nay. Nếu Đời cười đề cập đến những vấn đề thời sự của xã hội thì Xóm hóng lại là những câu chuyện xoay quanh mối quan hệ gia đình, quan hệ giữa người với người và những giá trị đạo đức, lòng yêu thương… Đây là những vấn đề muôn năm không bao giờ cũ. Những chất liệu của Đời cười sẽ được chọn lọc lại khi sử dụng để phù hợp hơn với tiêu chí của Xóm hóng, đồng thời sẽ được pha thêm “gia vị” và hơi thở của thời đại khi dàn dựng.

Không chỉ gói gọn trong thành phần diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ, Xóm hóng cũng sẽ quy tụ những gương mặt nghệ sĩ (NS) hài nổi tiếng của miền bắc như NSƯT Minh Vượng, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, giáo sư Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng, bác sĩ Hoa Súng - Hoàng Nhuận Cầm…

'Xom hong' len truyen hinh

* Xóm hóng có gần với “đại hội các danh hài”?

- Điều tôi quan tâm đầu tiên khi xây dựng chương trình là chất lượng. Điều này càng đặc biệt quan trọng với Xóm hóng, bởi đây là chương trình được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tôi có thể bay bổng với những khát vọng, sáng tạo nghệ thuật ở những đợt liên hoan, hội diễn, nhưng trong đời sống sân khấu hàng ngày, tôi không thể quên nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, đồng thời phải đủ sức để nuôi sống “quân” của mình.

Xóm hóng hội tụ đầy đủ những gương mặt NS hài nổi tiếng, nhưng không phải đó chỉ là sự góp mặt cho đông vui, mỗi vai diễn của từng NS đều mang những sắc thái khác nhau, đòi hỏi người NS phải sáng tạo để mang lại những dấu ấn đẹp cho khán giả, dù đó chỉ là những vai diễn trong những vở hài kịch ngắn.

* Từ thương hiệu của Đời cười, con đường lên sóng của Xóm hóng có lẽ không quá khó khăn. Nhưng tại sao anh vẫn quyết định tự sản xuất chương trình để bán, thay vì chỉ dàn dựng sân khấu rồi giao hẳn cho nhà đài?

- Tôi có khát vọng quảng bá thương hiệu Nhà hát Tuổi Trẻ xa hơn, rộng hơn chứ không chỉ với khán giả phía Bắc. Quyết định sản xuất chương trình phát sóng truyền hình cũng là cách để mở một cánh cửa cho nhà hát tiếp cận với khán giả cả nước, đồng thời góp phần tăng thêm thu nhập cho anh em NS. Một số đài truyền hình địa phương muốn phát sóng Xóm hóng nhưng lại không có nhân sự, điều kiện để ra tận Hà Nội ghi hình. Do vậy tôi quyết định tự sản xuất chương trình để chủ động trong việc thỏa thuận với các nhà đài và chọn lựa đối tác ưng ý nhất.

* Xin cảm ơn anh.

THẢO VÂN
(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI