Xóm… hào sảng

07/07/2014 - 18:33

PNO - PN - Hào sảng là điểm nổi bật của nhiều chị em hội viên (HV) làm nghề cắt, dán bao ở P.15, Q.8, TP.HCM. Bởi với các chị, dù nghèo cũng có thể sẻ chia, hỗ trợ nhau, tình nghĩa với nhau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cô Nguyễn Thị Linh (62 tuổi, tổ 17, KP.2, P.15), một người cắt, dán bao gần 40 năm kể: “Nghề làm bao ở P.15 có từ lâu. Khi tôi còn nhỏ đã thấy người ta dùng bao xi măng cắt, dán thành nhiều loại bao lớn nhỏ, bỏ mối cho các quầy tạp hóa để đựng đậu, đường, đồ khô... Thấy bụi xi măng gây ô nhiễm, Hội PN cùng cơ quan địa phương gợi ý chúng tôi ra Chợ Lớn lấy giấy có sẵn về cắt, dán thành phẩm, vừa sạch sẽ, không bụi bặm mà tiền công cũng cao hơn".

Công việc thoạt nghe ai cũng nghĩ đơn giản nhưng muốn thành thạo, năng suất cao, đòi hỏi phải thật nhanh nhẹn, khéo léo, đều tay. Chỉ cần xếp sai, không đều một chút thì bao không đúng kích cỡ, bắt buộc phải bỏ.

Do phải đưa rước cháu đi học, lo cơm nước nên mỗi ngày cô Linh cùng người con gái chỉ làm được 1.000 bao. Trừ chi phí, hai mẹ con kiếm được gần 50.000đ/ngày.

Trước đây, hầu hết người dân khu vực này đều làm công việc cắt dán bao. Về sau, một số người đi tìm công việc khác, thu nhập khá hơn. Số còn lại (chủ yếu là phụ nữ) vừa làm kiếm chút thu nhập và có thời gian lo cho gia đình.

Xóm… hào sảng

Các em nhỏ tranh thủ sau giờ học bài phụ giúp cha mẹ làm bao giấy

Nói đến cô Nguyễn Thị Linh, mọi người trong khu phố ai cũng biết, bởi cô là tổ trưởng tổ PN, tổ trưởng tổ dân phố tổ 17. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng cô Linh vẫn tranh thủ thời gian để hỗ trợ người nghèo khó, tranh thủ làm công tác hòa giải, vận động ủng hộ học bổng, hiến máu... Nhiều người nói: “Sao không ở nhà làm bao kiếm tiền, đi hoài như vậy coi chừng cả nhà ăn cháo”, nhưng cô lại cười bảo: “Kệ, rau cháo mà vui vì góp công sức giúp đỡ được nhiều chị em khó khăn hơn mình”.

Mặc kệ chúng bạn chơi đùa phía trước, mặc kệ cái nắng oi bức, những giọt mồ hôi bê bết trên tóc… bé gái vẫn ngồi bệt trước hiên nhà, đôi tay nhỏ thoăn thoắt xếp bao phụ mẹ. Nhiều người ngạc nhiên về “tay nghề” của em. Đó là em Mai Thị Hồng Trân, con gái lớn của chị Phan Hồng Đào (tổ 16, KP.2). Chị Đào cắt dán bao, chồng làm phụ hồ, cắt đá. Nhìn vợ chồng chị Đào nhiều người phải ngưỡng mộ về cách nuôi dạy con, khả năng vượt khó. Không được đi chơi nhiều như các bạn cùng trang lứa, phải giữ em, tranh thủ học bài xong là dán bao phụ mẹ nhưng hai con của chị Đào rất ngoan, năm nào cũng là học sinh giỏi. Chị Đào chia sẻ: “Vợ chồng tui ít chữ nên nghèo, giờ không ráng cho con cái chữ nghĩa lận lưng thì chẳng khác nào đẩy chúng đến chỗ cơ cực”.

Nói về “xóm làm bao”, chị Trần Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN P.15, Q.8 cho biết: “Xóm có hơn 100 hộ theo nghề. Dù các chị nghèo nhưng hào sảng lắm. Mỗi khi phường phát động phong trào, các chị sẵn sàng tạm ngưng việc để tham gia với suy nghĩ, mình khó khăn có người khó khăn hơn. Khó khăn là vậy nhưng nhiều gia đình vẫn quyết cho con đi học. Họ kiếm từng đồng nhưng luôn tự nguyện đóng lệ phí Hội; ủng hộ các quỹ học bổng vì người nghèo và một số quỹ khác của phường…”.

 Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI