Xét nghiệm tìm ung thư đại trực tràng miễn phí cho 2.000 người

16/06/2018 - 14:00

PNO - Mỗi năm Việt Nam có 6.000 người tử vong do ung thư đại trực tràng. Bệnh này có tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 ở nữ (sau ung thư vú và cổ tử cung) và thứ 4 ở nam (sau ung thư phổi, gan và dạ dày).

Xet nghiem tim ung thu dai truc trang mien phi cho 2.000 nguoi
 

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Phước Lâm, Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM cho biết, mỗi năm Việt Nam có thêm 8.700 ca ung thư đại trực tràng (phần cuối cùng của ống tiêu hóa). Hầu hết bệnh nhân đều có các biểu hiện như đau bụng, đi ngoài, táo bón, hoặc cả táo bón và đi ngoài xen kẽ, đại tiện ra máu, giảm cân…

Bệnh ung thư đại trực tràng diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng nên thường rơi vào giai đoạn trễ của bệnh. 90% bệnh nhân phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu và điều trị kịp thời có thể sống được hơn 5 năm, nếu như để đến giai đoạn cuối thì tỷ lệ này chỉ còn khoảng 9%.

Cách phòng ngừa ung thư đại trực tràng hiện nay là tầm soát các polyp (giống dạng khối u) từ lúc chưa phát triển thành ung thư. Nếu các polyp này có nguy cơ trở thành khối u ác tính, thường lớn hơn trên 1cm, có từ 2 polyp trở lên, viêm loét đại trực tràng kéo dài… sẽ tiến hành cắt bỏ.

Xet nghiem tim ung thu dai truc trang mien phi cho 2.000 nguoi
 

Bác sĩ Nguyễn Phước Lâm cho biết hiện bệnh viện đang tầm soát miễn phí bệnh ung thư đại trực tràng cho 2.000 người, dành cho đối tượng trên 40 tuổi, bằng hình thức tìm máu ẩn trong phân. 

Mỗi người sẽ được phát một ống xét nghiệm bằng cỡ ngón tay cùng với hướng dẫn cách lấy mẫu phân tại nhà. Mẫu phân sau đó sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI