Xây trái phép tại chung cư Khang Gia Tân Hương: "Bệnh" đã hết thuốc chữa?

08/05/2022 - 15:51

PNO - Dự án chung cư Khang Gia Tân Hương từ lúc đưa vào sử dụng đã phát hiện nhiều sai phạm, nhưng 7 năm qua những sai phạm đó vẫn còn nguyên dù rất nhiều đơn khiếu nại, văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Sai phạm kéo dài 7 năm 

Theo đơn kiến nghị của Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (377 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú), năm 2008 dự án được cấp phép xây dựng với 232 căn hộ. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia xin chia nhỏ căn hộ, tăng thành 289 căn. Lần chia nhỏ thứ hai, chung cư tăng lên thành 338 căn. Hai lần “chẻ nhỏ” căn hộ này đều được UBND TPHCM và Sở Xây dựng TPHCM cho phép.

T
Hàng chục căn hộ bị chủ đầu tư "chẻ nhỏ" sai phép, không đủ tiêu chuẩn khiến cư dân luôn sống trong lo lắng

Vào khoảng giữa năm 2014, chung cư Khang Gia Tân Hương xây dựng hoàn thành và bắt đầu đưa dân vào ở. Sau đó, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như: phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe, nhà trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ diện tích tại tầng một, tầng lửng và tầng hai thành 71 căn hộ. Tổng số căn hộ tại chung cư khi hoàn thành là 409 căn, tăng hơn 177 căn so với dự án được duyệt ban đầu.

Cũng theo Ban quản trị, ngay khi phát hiện vụ việc xây dựng trái phép cư dân đã kiến nghị các cơ quan nhà nước, nhưng rồi chuyện đâu vẫn vào đó, 71 căn hộ xây trái phép này vẫn được bán cho người dân, trong khi đó các căn hộ này có diện tích rất nhỏ, không đáp ứng đủ điều kiện, quy chuẩn xây dựng chung cư, nguy cơ xảy ra hiểm hoạ cháy nổ. 

hệ thống thoá nước
Hệ thống thoát nước gắn thêm khi các dự án tăng chỉ tiêu 

“Những thay đổi cơ cấu căn hộ của chủ đầu tư đã làm tăng quy mô dân số, gây quá tải hệ thống chịu lực, tiêu thoát nước, thang máy, điện, nước… Hiện, thang máy liên tục xảy ra sự cố, khu vực đổ rác xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng do quá tải nhưng quỹ bảo trì 2% chủ đầu tư vẫn đang chiếm giữ. Ban quản trị đã 12 lần gửi đơn cầu cứu đến UBND TPHCM nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Toà nhà thì ngày càng xuống cấp, kinh phí bảo trì không có, các sai phạm vẫn tồn tại khiến cư dân ở đây ngày nào cũng sống trong sự lo lắng” – ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trường Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương nói.

Nhiều văn bản chỉ đạo nhưng vi phạm vẫn tồn tại

Được biết, sai phạm của chung cư Khang Gia Tân Hương diễn ra từ năm 2014, các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, chỉ đạo nhưng không hiểu sao sai phạm vẫn còn nguyên.

Đến tháng 3/2020, UBND TPHCM ra văn bản chỉ đạo UBND quận Tân Phú phối hợp với Sở Xây dựng TPHCM tổ chức thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm xây dựng tại chung cư Khang Gia Tân Hương. Cứ tưởng, từ đây vụ việc sẽ được xử lý dứt điểm nhưng sau đó việc tháo dỡ chỉ diễn ra trên giấy.  

Bức xúc, Ban quản trị chung cư liên tục gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng giải thích. Sau đó, Ban quản trị nhận được rất nhiều văn bản từ Sở Xây dựng, UBND quận Tân Phú đều hứa sẽ quyết liệt, nhưng rồi sai phạm vẫn nằm đó.

Sự quá
Các hệ thống thoát nước tăng thêm được bố trí "trơ trọi" bên ngoài 

Ban Quản trị chung cư lại khiếu nại, ngày 19/11/2021, UBND quận Tân Phú có văn bản số 1514/UBND-TCD cho rằng quận đã gửi hồ sơ để Sở Xây dựng thẩm định theo quy định, sau khi có kết quả quận sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình theo đúng quy định. 

Ban Quản trị gửi đơn đến Sở Xây dựng, thì ngày 26/11/2021, Sở Xây dựng TPHCM lại có văn bản số 11863/SXD-TT đề nghị Ban quản trị chung cư Khang Gia liên hệ... UBND quận Tân Phú để được thông tin tiến độ. 

P
Từ lúc bàn giao dự án không được chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì khiến dự án xuống cấp không có kinh phí tu sửa

Sang năm 2022, mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ, Ban Quản trị lại khiếu nại, ngày 17/1/2022, UBND quận Tân Phú lại cho rằng đã có văn bản số 64/UBND-NĐ gửi Sở Xây dựng về việc đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, thẩm định phương án cưỡng chế. UBND quận Tân Phú cho rằng, trách nhiệm của quận là hoàn tất dự thảo kế hoạch và dự trù kinh phí cưỡng chế phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đã ký hợp đồng lập phương án tháo dỡ với Công ty CP kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC). Chỉ chờ Sở Xây dựng thẩm định và cho ý kiến.

M
Tầng hầm chung cư thấm dột nghiêm trọng, cư dân phải chế các vật dụng hứng nước tạm bợ để xử lý 
Hàng loạt
Hàng loạt sai phạm kéo dài của dự án làm tăng căn hộ, tăng quy mô dân số ảnh hưởng toàn hệ thống toà nhà, thang máy, hầm rác, hầm xe quá tải khiến cư dân lo lắng 

Vụ việc lại tiếp tục kéo dài, những hạng mục xây trái phép vẫn còn nguyên như thách thức các cơ quan có trách nhiệm. Đến ngày 4/3/2022, UBND TPHCM lại có văn bản số 1529/VP-ĐT chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương thực hiện nội dung tại văn bản số 873 - văn bản do chính UBND TPHCM ban hành hai năm trước. Và đến nay, sau 2 tháng chỉ đạo của UBND TPHCM thì các sai phạm tại dự án này vẫn còn nguyên như 7 năm trước.

Phải chăng căn "bệnh" xây trái phép ở chung cư Khang Gia Tân Hương là vô phương cứu chữa?  

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI