Kiến nghị UBND TPHCM vào cuộc vụ Ngân hàng Nam Á bán đấu giá chung cư Khang Gia Tân Hương

18/01/2020 - 11:36

PNO - UBND quận Tân Phú vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Xây dựng tháo gỡ vướng mắc liên quan việc chung cư Khang Gia Tân Hương bị “siết nợ”.

Liên quan đến việc Ngân hàng TMCP Nam Á (Ngân hàng Nam Á) thông báo sẽ tiến hành thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) tại địa chỉ số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú (chung cư Khang Gia Tân Hương) và hai thửa đất gần đó để thu hồi nợ.

Tuy nhiên, qua xem xét các hợp đồng mua bán giữa người dân mua căn hộ và Công ty Khang Gia, UBND quận Tân Phú nhận thấy các hợp đồng mua bán được ký kết giữa công ty và người dân từ năm 2012. Người mua căn hộ chung cư đã thanh toán 95% giá trị căn hộ và đã vào ở ổn định từ 2014, do vậy, việc tiến hành thu hồi dự án chung cư Khang Gia Tân Hương của Ngân hàng Nam Á sẽ ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của người mua căn hộ và có thể dẫn đến bức xúc, gây mất an ninh trật tự tại chung cư.

UBND quận Tân Phú kiến nghị UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc thu hồi tài sản đảm bảo của Ngân hàng Nam Á là chung cư Khang Gia Tân Hương
UBND quận Tân Phú kiến nghị UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc chung cư Khang Gia Tân Hương bị siết nợ

Ngày 12/3/2019, UBND quận Tân Phú đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM xem xét có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nam Á có giải pháp thực hiện thu hồi nợ theo quy định nhưng phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân. 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nam Á gửi Ngân hàng Nhà nước, ngày 15/3/2019, Công ty Khang Gia đã tự nguyện bàn giao tài sản thế chấp bổ sung là quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Hiện nay, Ngân hàng Nam Á đã đưa tài sản thế chấp ra bán đấu giá thu hồi nợ (giá khởi điểm mới nhất là 10,8 tỷ đồng).

Để tạo thuận lợi cho Công ty Khang Gia trả nợ cũng như thuận lợi cho công việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho cư dân, Ngân hàng Nam Á sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét giải chấp từng phần khi khách hàng nộp đủ 5% tiền mua căn hộ còn lại cho Công ty Khang Gia thông qua qua tài khoản của Ngân hàng Nam Á để thu nợ.

Tuy nhiên, đã hơn 8 tháng kể từ ngày Ngân hàng Nam Á làm việc với UBND quận Tân Phú, Ngân hàng Nam Á vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin về tiến độ, phương án hoặc kết luận chỉ đạo từ các  cấp có thẩm quyền liên quan đến việc xử lý tài sản đảm bảo của Ngân hàng Nam Á và đề nghị UBND quận Tân Phú hỗ trợ cũng cấp thông tin về tiến độ cũng như phương án giải quyết từ các cấp có thẩm quyền để Ngân hàng Nam Á có căn cứ tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, UBND quận Tân Phú kiến nghị UBND TP.HCM giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Nam Á, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc thu giữ tài sản và xử lý tài sản thế chấp nêu trên để tránh gây thêm bức xúc cho cư dân cư trú trong chung cư Khang Gia Tân Hương và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân.

Được biết, Chung cư Khang Gia Tân Hương hiện có hơn 400 căn hộ với quy mô tầng hầm, trệt và 15 lầu. Trong quá trình xây dựng và sử dụng chung cư, chủ đầu tư từng bị cơ quan chức năng xử phạt do xây dựng sai thiết kế, ngăn các tầng thương mại thành 71 căn hộ bán với mục đích ở, chậm giao kinh phí bảo trì nhà chung cư, không bàn giao hồ sơ nhà chung cư đúng thời hạn...

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI