Xấu hổ với bạn bè vì mẹ sinh em bé đáng tuổi... con mình

18/02/2022 - 09:00

PNO - Hãy trò chuyện với con, về hạnh phúc của anh chị khi sẽ có thêm một bé gái, rằng đó là một món quà quý giá trời cho gia đình mình.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm nay tôi đã 41 tuổi, có một cháu trai được 20 tuổi. Gia đình tôi sống hòa thuận, vui vẻ. Công việc làm ăn cũng tương đối thành công nên nhà cửa xe cộ đều có. Cháu đang học đại học ở Sài Gòn.

Sau nhiều năm không có được cháu thứ hai, tôi và chồng không sử dụng biện pháp ngừa thai nữa. Hôm trước tôi đi kiểm tra ở bác sĩ phụ khoa vì cứ nghĩ mình bị mãn kinh, thì bác sĩ thông báo tôi đã có thai được bốn tháng, và thậm chí là thai bé gái.

Vợ chồng tôi nghe tin này thì hết sức vui mừng, vì cả hai đều thích có thêm một bé gái. Cứ nghĩ là chỉ khi nào con mình lấy vợ, may ra mới có cháu gái mà bế. Vậy mà không ngờ, khi tôi thông báo tin này cho con trai biết thì cháu nổi giận đùng đùng.

Nó bảo: "Ba mẹ nghĩ gì mà sinh con ở tuổi này? Ba mẹ không nghĩ gì cho con cả. Bây giờ con đã lớn, vẫn còn đi học nên chưa lập gia đình, chứ bạn con ở quê đã lấy vợ, sinh con cả rồi. Thật là xấu hổ với bạn bè". 

Nó còn tuyên bố rằng nếu tôi sinh thêm em bé thì nó sẽ không về nhà nữa mà ở lại Sài Gòn luôn (gia đình tôi ở Long An, có mua cho cháu một căn chung cư nhỏ để thuận tiện cho việc học ở Sài Gòn).

Tuyên bố của con trai làm vợ chồng tôi rất sốc. Thật sự là tôi không biết xử trí thế nào, vì con trai là niềm vui, hạnh phúc, và niềm tự hào của vợ chồng tôi xưa nay. Từ trước đến giờ cháu được cả nhà cưng chiều và nuông theo mọi ý thích. Tuy vậy cháu vẫn học rất giỏi và hiếm khi làm ba mẹ buồn phiền bao giờ.

Tôi phải làm sao để thuyết phục cháu hả chị Hạnh Dung? Nếu quả thật cháu sẽ không về nhà nữa thì sao? Tôi rối quá chị Hạnh Dung ạ.

Nhi Nữ (Long An)

Chị Nhi Nữ thân mến,

Anh chị có một cậu con trai giỏi, ngoan và là niềm tự hào của anh chị. Thế nhưng có thể thấy rõ là anh chị hơi chiều cháu thái quá.

Chính vì anh chị nuông chiều cháu, chưa bao giờ ngừng đáp ứng những yêu cầu của cháu, nên anh chị không nhận ra là cháu đã có mầm mống của sự ích kỷ, quen được coi là trung tâm của gia đình.

Tuy nhiên, cũng có thể hiểu được tâm trạng của cháu xuất phát từ sự bất ngờ, cảm giác xa lạ và lo lắng, lo lắng cho tình cảm của cha mẹ và mọi người dành cho mình, mắc cỡ với bạn bè khi nghĩ rằng cha mẹ đã... lớn tuổi mà còn sinh em bé. Cháu nhìn thấy ở đó một điều có vẻ... trái quy luật tự nhiên nên mới mặc cảm đến thế.

Anh chị có thể một lần trò chuyện với con, về hạnh phúc của anh chị khi sẽ có thêm một bé gái, rằng đó là niềm mong ước của anh chị từ lâu, và đây quả là một món quà quý giá trời cho gia đình anh chị.

Hãy giải thích cho cháu biết rõ sự bất ngờ không kém của anh chị trước món quà này, và gia đình không thể nào từ chối một món quà như vậy.

Hãy chứng minh cho cháu thấy rằng tuổi của chị còn có thể sinh nở bình thường. Rằng chị sẽ được các bác sĩ chăm sóc, và chị cũng mong được sự giúp đỡ, chăm sóc của cả gia đình về mọi mặt, nhất là tâm lý.

Hãy nói cho cháu hiểu rằng em ra đời muộn, có khoảng cách rất xa với anh trai nên anh trai sẽ là chỗ dựa, là người cùng chăm sóc, bảo vệ, dạy dỗ cho em từ nhỏ. Điều đó thật sự sẽ không nặng nề, khó khăn, mà là một sự thú vị rất lớn. Chắc chắn, khi em ra đời, gia đình chúng ta sẽ nhận được một niềm hạnh phúc mới mẻ...

Sau cuộc trò chuyện đó, anh chị hãy để cho mọi việc tự lắng lại. Cháu có thể về, có thể vì giận dỗi mà không về một thời gian ngắn. Hãy cứ gọi điện, nhắn tin, kể cho cháu nghe về niềm vui của chị, hỏi ý kiến cháu về chuyện này chuyện kia trong quá trình chuẩn bị đón bé ra đời.

Hạnh Dung tin là một thời gian ngắn thôi, cháu sẽ quen dần với ý nghĩ mình sẽ có một em gái và sẽ chấp nhận điều này. Có khi, sẽ còn yêu em nhiều hơn bất cứ ông anh nào khác. Vì cháu sẽ được thử nghiệm cảm giác che chở, chăm sóc quan tâm, bảo vệ cho một thiên thần bé nhỏ, xinh đẹp.

Riêng về phần chị, sinh con ở tuổi trên 40 cũng sẽ có một vài điều cần giữ gìn và kiểm tra, hãy nhờ bác sĩ sản khoa tư vấn thật kỹ về tình hình sức khỏe của mình, và hãy theo dõi thai kỳ thật cẩn thận.

Chúc chị mẹ tròn con vuông và gia đình có được niềm vui trọn vẹn

Hạnh Dung

 Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn     

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Lan 19-02-2022 10:50:07

    Không biết người con trong câu chuyện này nghĩ gì, chứ mình thấy nhà có thêm người là thêm niềm vui. Mình đây thèm mẹ đẻ em bé để cưng nựng muốn xỉu, mà có được đâu.

  • H.M 18-02-2022 18:08:27

    Thay vì buồn và hoang mang, anh chị hãy giúp cháu làm quen với việc mẹ có em bé mới, theo cách mà chị Hạnh Dung hướng dẫn xem sao.

  • Thiên Trang 18-02-2022 17:58:30

    Con với chả cái. Con tôi mà thế chắc là ăn vài cái tát.

    • Mỹ Loan

      Cũng dễ hiểu tâm lý của cậu bé đang được coi là cái rốn vũ trụ bạn ạ! Đừng vội trách cháu!

    • Hải

      Bạn Thiên Trang mất bình tĩnh thế, không khéo con sẽ còn ghét luôn cả đứa em nhỏ chưa chào đời đấy!

  • Kim 18-02-2022 10:55:46

    Năm 18 tuổi tôi cũng có thêm một đứa em gái út muộn mằn. Có lẽ là con gái, lại chăm sóc em từ bé nên ngoài rất yêu thương em. Yêu thương đến nỗi người yêu biết ý, đi chơi cũng chở em tôi đi cùng. Tôi còn rất tự hào khi có vài bé hàng xóm, hoặc khi em đi học, bạn bè cứ ngỡ tôi là mẹ của em. Ôi yêu thương vạn lần! Cùng ý kiến với chị Hạnh Dung. Và tôi cũng chúc bạn mẹ tròn con vuông, gia đình càng thêm hạnh phúc khi có thêm thành viên mới, một thiên thần nhỏ đáng yêu.

    • Hà Lam

      Cảm ơn chia sẻ chân tình của bạn! Tôi đọc comment của bạn mà cứ hình dung cảnh hai chị em tíu tít bên nhau rồi mỉm cười một mình. Hình ảnh ấy thật dễ thương quá chừng!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI