Xăng dầu hưởng lợi ngàn tỉ từ thuế: Phải truy thu lại...

12/03/2016 - 08:02

PNO - "Cần phải truy thu lại cho bình đẳng. Dù khó, nhưng nếu nhà nước quyết tâm thì sẽ làm được".

Câu chuyện "Lỗ hổng thuế, doanh nghiệp xăng dầu 'đút túi' ngàn tỷ?" đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, cùng với những câu chuyện khác liên quan đến xăng dầu như: giá xăng dầu được ưu ái, tăng nhanh giảm chậm; quản ko chặt chẽ về thuế nhập khẩu... Tất cả điều này,  đã vô hình tạo sức ép phần nào lên vận tải.

Xang dau huong loi ngan ti tu thue: Phai truy thu lai...
Lỗ hổng thuế, DN xăng dầu 'đút túi' ngàn tỷ?"

Trước vấn đề này, chiều 11/3 trao đổi với  phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng nếu so sánh hai cách điều hành giá xăng với giá cước vận tải thì ngành vận tải có nhiều thiệt thòi, "thiệt thòi nhiều lắm". 

"Năm nay, nhiên liệu giảm nên xã hội ép vận tải chúng tôi phải giảm giá cước. Về nhiên liệu, chúng tôi cũng đã đề xuất rất nhiều lần rồi, đến nỗi chán chẳng muốn đề xuất nữa", ông Thanh nói

Về việc, nếu doanh nghiệp tận dụng từ "kẽ hở" thuế để đút túi ngàn tỉ như phản ánh thì cơ quan quản lý, theo ông Thanh, phải xử lý theo đúng pháp luật và phải công bố công khai để người dân cùng biết.

"Việc sai hàng ngàn tỉ, truy thu lại sẽ khó thực hiện, nhưng cái quan trọng làm ngay là đánh thuế lại cho đúng thôi để người dân không thiệt thòi nữa. Giá nhiên liệu do nhà nước phê duyệt, quản lý... nhưng còn lỏng lẻo. Người tiêu dùng chỉ biết kêu, vậy nhà nước cần phải quản lý cho chặt chẽ hơn nữa", ông Thanh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Thanh, ông Quản (Chủ tịch hiệp hội vận tải TP.HCM) cũng cho rằng: 

"Thuế giảm thì phải giảm giá tại sao lại để tăng được? Đối với dân, nhà nước thì cần phải rõ ràng. Nhà nước cần phải xem lại trách nhiệm của mình trong quản lý, phải quản lý thế nào cho thực sự công bằng. Dân thì đã thiệt rồi, vấn đề giờ là nghị cơ quan quản lý phải xem xét ngay lại".

Thể hiện quyết liệt hơn, người đứng đầu hiệp hội vận tải TP.HCM cho rằng nếu phát hiện doanh nghiệp được hưởng lợi từ lỗ hổng ấy "cần phải truy thu lại cho bình đẳng. Dù khó, nhưng nếu nhà nước mà quyết tâm thì sẽ làm được", ông Quản nói.

Trước đó, ngay sau khi thông tin báo chí phản ánh về việc "Lỗ hổng thuế, doanh nghiệp xăng dầu đút túi ngàn tỉ", ngày 11/3 ông Phạm Đình Thi-Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã lên tiếng trên Dân Việt khẳng định: Việc doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi ngàn tỷ không liên quan đến chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu mà chỉ liên quan đến công thức xác định giá đối với mặt hàng này.

Thế nhưng, ông Thi cũng phải thừa nhận: "Cam kết đa phương và song phương của Chính phủ về thuế xăng dầu đúng là “có độ vênh”. Đồng thời, ông Thi cũng cho biết, một số trường hợp DN nhập xăng dầu về không có chứng nhận xuất xứ song mấy tháng sau họ lại trình ra được xuất xứ để hưởng thuế suất 0% cũng là điều cần phải xem xét lại.

Hiện tại, ông Thi cho biết Bộ Tài chính đã giao Cục quản lý giá phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét trả lời công luận thấu đáo.

Doanh nghiệp xăng dầu lãi ngàn tỷ: Tiền từ túi dân?

Vừa qua, tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã gây bất ngờ công bố con số lãi kỷ lục nhất từ trước tới nay.

Theo đó, năm 2015, lãi trước thuế của Tập đoàn này là lên tới 3.766 tỷ đồng. Trong khi đó, 5 năm qua, lợi nhuận của Petrolimex luôn trồi sụt thất thường với các năm 2011, 2012, 2014 đều lỗ mảng xăng dầu và năm 2013 lãi trội nhất cũng chỉ hơn 1.500 tỷ đồng.

Chuyện này ngay lập tức gây nhiều tranh cãi, nhiều chuyên gia tài chính đặt câu hỏi: Lý do chủ đạo nhất cho con số lãi khủng trên lại chính là nhờ hưởng lợi từ 'độ vênh' trong tính giá xăng dầu hiện nay của Liên Bộ Công Thương- Tài chính?

Cụ thể, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu dùng làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Liên Bộ vẫn áp dụng với các mức thuế nhập khẩu MFN theo Thông tư 78 ngày 20/5/2015 với xăng là 20%, dầu diesel và madut 10%, dầu hỏa 13%.

Tuy nhiên, trên thực tế, Petrolimex cũng như hầu hết các doanh nghiệp đầu mối khác có thể linh hoạt tận dụng được mức thuế thấp hơn nhiều khi nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN.

Thông tư 165 của Bộ Tài chính ban hành tháng 11/2014 có hiệu lực từ 1/1/2015 đã quy định, các mặt hàng dầu như diesel, dầu hoả từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%. Đặc biệt, cũng từ năm nay, xăng nhập về cũng chỉ có thuế là 10%, thấp hơn một nửa so với thuế MFN và mức thuế xăng trong ASEAN.

"Đây có thể là nguyên nhân khiến các DN xăng dầu lãi lớn như vây?", một chuyên gia đặt câu hỏi.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI