Vượt mưa lũ đến trao quà tận tay bà con Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế

21/10/2020 - 08:14

PNO - Sáng 20/10, Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị trao 600 phần quà và 180 triệu đồng cho người dân ở vùng bị lũ lụt gây thiệt hại nặng nề nhất.

 

Những phần quà ấm nghĩa tình của độc giả Báo Phụ Nữ được trao tận tay đồng bào miền Trung
Những phần quà ấm nghĩa tình của độc giả Báo Phụ Nữ được trao tận tay đồng bào trong vùng lũ miền Trung

San sẻ khó khăn với người dân 

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, trời đổ mưa như trút, tuyến đường về xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy bị nước lũ cô lập. Đoàn cứu trợ của Báo Phụ Nữ TPHCM và Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đội mưa, vượt lũ đến UBND xã Thủy Thanh để trao quà cho người dân nơi đây. 

Xã Thủy Thanh là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, với hơn 2.700 căn nhà bị ngập, thiệt hại ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng. Đến ngày 20/10, nhiều tuyến đường ở xã này vẫn bị ngập rất sâu.

Có mặt ở điểm nhận quà từ rất sớm, bà Đỗ Thị Làm - ở thôn Thanh Tuyền, xã Thủy Thanh - cho biết thu nhập quanh năm của gia đình bà chủ yếu trông chờ vào mấy chậu hoa tết. Thế nhưng, đợt lũ vừa qua đã cuốn sạch mấy trăm chậu hoa khiến gia đình bà lâm vào cảnh nợ nần. “Chưa có năm nào mà phải hứng chịu liên tiếp bốn đợt lụt như năm nay, mỗi đợt cách nhau chỉ bốn ngày. Chúng tôi không kịp trở tay. Nước bốn bề, không làm ăn gì được, chúng tôi chỉ trông chờ vào sự trợ giúp từ các nơi” - bà Làm nói.

Mấy hôm nay, vừa tất tả chăm con ở bệnh viện, vừa lo chống ngập ở nhà nên chị Bùi Thị Hiền - ở xã Thủy Thanh - gần như kiệt sức. Con chị Hiền bị bệnh hiểm nghèo bẩm sinh nên “ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà”. Đợt lũ vừa qua, nhà chị Hiền bị ngập gần 1m, hư hỏng rất nhiều đồ đạc. Chị Hiền nói: “Sau đợt lụt, phải làm lại từ đầu”.

Bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế - chia sẻ: “Ngày Phụ nữ Việt Nam, không có quà, hoa của người thân trao tặng, nhưng chị em có món quà lớn, đó là tấm lòng của bà con phương Nam, bạn đọc Báo Phụ Nữ TPHCM. Món quà này san sẻ được phần nào khó khăn với bà con”. 

Phường Hương Vân, thị xã Hương Trà đang “gượng dậy” sau trận lụt lịch sử. Hiện tại, nước lũ còn mấp mé, hai bên đường dẫn vào trụ sở UBND phường, hàng trăm gốc cây thanh trà - được xem là “sản vật thoát nghèo” của bà con nơi đây - đổ nghiêng ngả trong lũ. 

Khi thấy xe chở hàng về đến, chị Dương Thị Phương Oanh - Phó chủ tịch Hội LHPN phường Hương Vân - nói: “Nước lũ ngập sâu từ 1 - 1,5m từ đêm 7/10, đến nay, nước rút xuống một ít nên xe cứu trợ mới về được. Hơn mười ngày nay, chị em phụ nữ trong phường có gạo cũng không nấu ăn được vì không gas, không điện, không nước sạch. Hầu hết phải ăn mì tôm sống”. 

Là một trong những người đầu tiên được gọi lên nhận quà, bà Lê Thị Duyên - 77 tuổi, ở làng Lại Bằng, phường Hương Vân - xúc động kể, nhà có tám người con, tất cả đều làm ăn xa, đứa con út Phan Văn Khoa, 39 tuổi, đang ở cùng mệ (bà) bị bệnh thần kinh nên cuộc sống khó khăn. “Mấy hôm nay lụt, hai mẹ con đi tản cư, mới về nhà không còn chi ăn, hôm nay được cho sữa, tiền, mì tôm, mệ sung sướng quá con ơi. Cảm ơn tấm lòng của bạn đọc Báo Phụ Nữ TPHCM” - bà Duyên nói.

Đến hôm nay, chị Trần Thị Phanh vẫn đang loay hoay thu dọn đồ đạc trong nhà sau lũ. Chị nói: “Có mình tôi loay hoay nên tới nay, nhà cửa vẫn còn bề bộn”. Mười năm nay, chồng chị Phanh bị tai biến mạch máu não nên mất sức lao động, một tay chị chăm lo cho ba con và chồng. Thấy có đoàn đến tận nhà phát quà, chị Phanh rưng rưng: “Cảm ơn mọi người đã hướng về bà con vùng lũ. Chúng tôi hứa sẽ chăm chỉ làm ăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Quà đến tận tay bà con vùng bị cô lập

“Xin lỗi. Chúng tôi đi đến đây từ sớm nhưng vì nước lũ chia cắt, giao thông không thuận lợi nên để bà con chờ lâu” - chị Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị - nói với bà con vùng lũ Hải Quy, huyện Hải Lăng.

Báo Phụ nữ TP.HCM trao quà cho người dân vùng lũ ở Quảng Trị
Báo Phụ nữ TPHCM trao quà cho người dân vùng lũ ở Quảng Trị

Chiều 20/10, Báo Phụ Nữ TPHCM đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Trị trao quà cho bà con ở các xã Hải Quy (huyện Hải Lăng), Triệu Tài, Triệu Sơn, Triệu Trung (huyện Triệu Phong), tỉnh Quảng Trị.

Khi nghe Hội LHPN xã Hải Quy báo cáo về một số trường hợp người dân lớn tuổi, đi đến điểm phát quà gặp khó khăn, chị Phượng đã trực tiếp đến tận nhà dân để trao quà. Nhà của bà Nguyễn Thị Thành là một trong số hàng chục hộ dân bị nước lũ cô lập hơn mười ngày nay. Hiện tại, vợ chồng bà Thành đã lớn tuổi, chủ yếu làm nông, đang phải nuôi một đứa cháu tật nguyền. Đến trao quà cho gia đình bà Thành, chị Phượng động viên bà cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Tại điểm phát quà ở UBND xã Hải Quy, bà Võ Thị Tươi - ở xóm Đầu, thôn Trâm Lý - cho biết, mấy ngày nay, thôn bị cô lập, phải lấy ghe đi xin nước để uống. Nhà không còn gạo ăn, bà con trong xóm phải đi gom giúp. Hôm nay, có món quà do Báo Phụ Nữ TPHCM mang đến, bà xúc động lắm.

“O (cô) mắc bệnh tám năm rồi mà không có tiền. Nhà hai đứa con, đứa út học lớp Mười, đứa đầu lấy vợ, có hai cháu nhỏ. Sáng 17/10, lúc nước đang cao, o phải vay mượn xóm làng hơn năm triệu đồng để thuê đò, thuê xe vô Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh viện họ nói chồng o bị ung thư giai đoạn cuối, họ trả về. Mới về nhà được một ngày thì chồng mất. Khổ quá con ơi” -  bà Tươi khóc.

Còn cụ bà Lê Thị Thành - sống một mình ở làng Thâm Triều, xã Triệu Tài - chống gậy, đội mưa đi nhận quà. Nhà có hai đứa con gái lấy chồng xa. Tuổi già đơn chiếc, một mình cụ chống lũ cho căn nhà. May mắn là khi nước vừa lên đến ngang giường, dân quân tự vệ đã kịp thời đưa cụ đi tránh lũ ở trạm y tế gần đó. Năm ngày sau, về lại nhà, cụ rất buồn khi mấy luống rau bị ngập úng bởi đó là những gì cụ có.

Cảm thông với những khó khăn của phụ nữ vùng lũ, chị Nguyễn Thị Quế Phượng chia sẻ: “Nếu như bình thường thì hôm nay chúng ta mặc áo dài, họp mặt cùng chúc mừng ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Nhưng vì lũ lụt hoành hành nên chúng ta tập trung chống lũ. Món quà mà đoàn gửi đến đây như một lời động viên để các chị sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”. 

Nhóm phóng viên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI