Vương quốc Anh hỗ trợ TP.HCM lập sàn giao dịch thịt heo

07/03/2019 - 18:15

PNO - Đề án xây dựng sàn giao dịch thịt heo của TP.HCM vừa nhận được sự tương trợ đến từ Cục Thực thi quy định quốc tế thuộc Bộ kinh doanh, năng lượng và chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh trong vai trò tư vấn.

Đề án xây dựng sàn giao dịch thịt heo của TP.HCM vừa nhận được sự tương trợ đến từ Cục Thực thi quy định quốc tế thuộc Bộ kinh doanh, năng lượng và chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh, trong vai trò tư vấn.

Ngày 7/3 Sở Công thương TP.HCM đã ký kết văn bản ghi nhớ về sự hợp tác này. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ kỹ thuật tài trợ bởi Quỹ Thịnh vượng chính phủ Anh, nhằm hỗ trợ những ưu tiên cải cách thủ tục hành chính và môi trường thực thi quy định tại Việt Nam.

Theo đó, phía Anh, dù chưa có sàn giao dịch thịt heo nhưng lại có khá nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sàn giao dịch hàng hoá khác, sẽ chia sẻ, hỗ trợ TP.HCM xây dựng mô hình hoạt động của một sàn giao dịch, cung cấp các giải pháp mang tính pháp lý, quản lý, vận hành...

Đề án sàn giao dịch heo hơi trên địa bàn TP.HCM đã được sự chấp thuận của UBND TP.HCM. Sở Công thương được giao giữ vai trò chủ trì.   

Vuong quoc Anh ho tro TP.HCM lap san giao dich thit heo
Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM cho rằng kinh nghiệm từ các sàn giao dịch hàng hóa của Anh có thể hỗ trợ cho TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đơn vị này đã nghiên cứu khá kỹ ngành hàng thịt heo. Trung bình mỗi tuần, người dân sống tại các thành phố lớn chi khoảng 1,1 triệu đồng cho nhu cầu thực phẩm tươi sống, trong đó thịt heo đứng thứ hai trong giỏ thực phẩm tươi sống.

Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, với giá heo hơi bình quân 45.000 đồng/kg, quy mô thị trường thịt heo khoảng 2 triệu USD mỗi ngày và khoảng 750 triệu USD mỗi năm đủ lớn để vận hành sàn giao dịch. Hiện đề án đã có khá nhiều dữ liệu về nguồn heo đến từ khoảng 10 tỉnh thành, có khoảng 270 trại chăn nuôi cung cấp heo mỗi tháng, 27 cơ sở giết mổ trong và ngoài thành phố...

Theo ông Hoà, trước mắt Sở sẽ thực hiện các khâu định hình mô hình hoạt động của sàn giao dịch thịt heo, trong đó xác định rõ vai trò của các chủ thể (cơ sở chăn nuôi, thương nhân, cơ sở giết mổ hiện đại) tham gia. Chuẩn bị đội ngũ kiểm định chất lượng độc lập, có thể đo lường chính xác chất lượng thịt theo tỉ lệ nạc mỡ để từ đó làm căn cứ xây dựng giá trong giao dịch. 

Vuong quoc Anh ho tro TP.HCM lap san giao dich thit heo
Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ hết khoảng 10.000 con heo.

"Hy vọng trong hai năm tới có thể hoàn thiện mô hình sàn giao dịch này để có thể đưa vào hoạt động", ông Hoà nói.

Theo một số doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm tươi sống, ý tưởng thành lập sàn giao dịch thịt heo cần thiết, song sàn này cũng tính tới những bất cập.

Chẳng hạn, với quy mô 10.000 con heo mỗi ngày là không quá lớn, những bộ phận đầu cơ hoàn toàn có đủ tiềm lực tài chính để thao túng. Các doanh nghiệp cũng đặt vấn đề tại sao không thực hiện giao dịch ngay tại các trung tâm giết mổ thay vì các chợ đầu mối, tránh việc phải vận chuyển đi lại, chưa kể trung tâm giết mổ hiện đại có có điều kiện bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... tốt hơn hẳn các chợ đầu mối.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI