Vườn rau tại nhà

01/09/2013 - 07:39

PNO - PN - Thực phẩm sạch, cụ thể là rau sạch hiện đang là vấn đề được quan tâm ở các thành phố lớn. Một hướng giải quyết tích cực được đưa ra là mỗi người tiêu dùng có thể bớt chút thời gian để tự trồng một “vườn rau”...

Căn cứ bốn yếu tố cơ bản ảnh hưởng quá trình trồng, chăm sóc cây xanh, cây rau là nhiệt độ, ánh sáng, nước tưới và giá thể trồng để phân loại, bố trí và có cách chăm sóc từng loại rau phù hợp. Có thể chia thành bốn nhóm rau: rau mầm, rau ăn lá, rau gia vị và rau ăn củ-quả.

Rau mầm là loại rau sạch hoàn toàn, không cần bón phân, dễ trồng dễ chăm sóc, sau 5 - 10 ngày là có thể thu hoạch. Nên chọn những nơi có ánh sáng yếu như ban công, hành lang, sân thượng có mái che, thoáng; giá thể trồng phải được kiểm chứng là sạch mầm bệnh, sạch cỏ dại, thoát nước tốt; nước tưới đủ ẩm nên tưới dạng bình phun hạt mịn tránh tình trạng dư nước tạo môi trường cho nấm bệnh phát triển. Các giống rau mầm phổ biến, đạt năng suất cao hiện nay như mầm củ cải, hướng dương, đậu xanh, đậu Hà Lan, rau muống.

Rau ăn lá: Mồng tơi, dền, rau muống, các loại cải, tần ô… được trồng trong các loại khay, chậu chứa nhiều đất sạch. Thời gian trồng từ 20-40 ngày, cần ươm cây con, cấy tỉa, bón phân. Chọn những vị trí có ánh sáng trực tiếp như sân thượng, sân vườn. Giá thể trồng phải được kiểm chứng là sạch mầm bệnh, sạch cỏ dại, giữ nước tốt, thoát nước tốt; lựa chọn những công ty giống uy tín, ngâm ủ hạt giống trước khi gieo, nên sử dụng các loại phân bón có nguồn gốc hữu cơ giúp quá trình cải tạo đất, tuy nhiên vẫn có thể sử dụng phân hóa học, cần lưu ý thời gian cách ly tối thiểu từ 10-15 ngày sau khi bón phân mới thu hoạch rau.

Vuon rau tai nha

Rau gia vị như dấp cá, tía tô, húng lũi, húng quế, ngò rí, ngò gai, hẹ, hành, tỏi, gừng… được trồng trong các loại chậu, khay lớn vì đây là loại rau có thể thu hoạch nhiều lần. Chọn những vị trí có ánh sáng trực tiếp, tuy nhiên vẫn có một số loại trồng được tại nơi ánh sáng ít nhưng thoáng như diếp cá, lá lốt... Thời gian trồng từ 30-45 ngày, có thể trồng từ hạt giống (húng quế, tía tô, ngò) hoặc cắt cành (diếp cá, húng cây, húng lũi, húng quế, lá lốt…). Nên sử dụng phân hữu cơ hoàn toàn để giữ mùi, vị của từng loại rau. Hạn chế sử dụng phân hóa học do đây là loại rau được sử dụng thường xuyên nên khó kiểm soát thời gian cách ly.

Rau ăn quả, ăn củ như mướp, bầu dài, khổ qua, đậu cove, ớt, cà chua, dưa leo, cà tím, đậu bắp, cải củ… được trồng trong các loại chậu lớn vì đây là loại cây rau có thể thu hoạch nhiều lần, quá trình sinh trưởng dài ngày, thời gian trồng từ 30-90 ngày. Chọn những vị trí có ánh sáng trực tiếp như sân thượng, sân vườn. Lưu ý: cần làm giàn để trồng các loại cây rau mướp, bầu dài, khổ qua.

Để giải đáp những vấn đề gặp phải khi làm vườn rau tại nhà, hiện tại có bộ kit sản phẩm vật tư trồng rau sạch tại nhà như:

1. Khay trồng rau, chậu bằng nhựa được thiết kế phù hợp với các loại rau tùy theo đặc trưng sinh trưởng, phát triển, thời gian thu hoạch; hệ thống lỗ thoát nước chuẩn; dễ di chuyển, xếp gọn khi vệ sinh, có thể vừa trồng rau mầm, rau ăn lá. Chậu nhựa phù hợp trồng các loại rau gia vị, rau ăn quả.

2. Đất sạch trồng rau: đặc tính tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng, đã xử lý sạch mầm bệnh có thành phần 100% hữu cơ.

3. Phân bón T-O là loại phân hữu cơ tan chậm, bón một lần sau khi ươm cây con đến khi thu hoạch, thuận tiện cho việc trồng và chăm sóc vườn rau sạch tại nhà.

4. Hạt giống: với đầy đủ chủng loại hạt giống rau mầm, ran ăn lá, rau ăn củ, quả đạt tỷ lệ nảy mầm cao, chất lượng.

5. Hệ thống tưới phun mưa phù hợp quy mô trồng với diện tích rộng, thiết lập hệ thống tưới nhỏ giọt siêu tiết kiệm chi phí.

6. Lắp đặt khung, kệ được thiết kế phù hợp với không gian, vị trí làm vườn rau, tạo mỹ quan chung.

 KS Đồng Anh Tuấn

Trưởng bộ phận kỹ thuật Công ty TNHH CNSH Sài Gòn Xanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI