Vùng ven TPHCM chỉ xôn xao "sốt" đất chứ không có giao dịch

09/04/2021 - 11:08

PNO - “Giá đất tăng cục bộ ở một số huyện vùng ven có thông tin quy hoạch hoặc sớm nâng cấp lên quận, còn thanh khoản thị trường chỉ ở mức trung bình” – DKRA Việt Nam nhận định.

Theo thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam), trong quý I/2021, thị trường bất động sản TPHCM và vùng phụ cận có nhiều biến động trái chiều ở những phân khúc khác nhau cũng như các địa phương. Cụ thể, bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với quý IV/2020, nhà phố biệt thự tăng nhẹ; phân khúc căn hộ và đất nền đều sụt giảm mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ. Còn phân khúc căn hộ, giá bán điều chỉnh tăng nhờ thông tin thành lập TP.Thủ Đức, thậm chí nhiều dự án thiết lập mặt bằng giá mới chạm ngưỡng phân khúc hạng sang.

Trong đó, nguồn cung phân khúc đất nền tại thị trường TPHCM và các tỉnh giáp ranh giảm nhẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ tăng 37% so với quý trước. Từ đầu năm đến nay, tại TPHCM và các tỉnh giáp ranh chào đón khoảng 7 dự án mở bán (3 dự án mới và 4 giai đoạn tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó) cung cấp gần 1.300 nền, (bằng 96% quý trước). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 1.146 nền, xấp xỉ 88% tổng nguồn cung mở bán được thị trường đón nhận, bằng 137% so với quý IV/2020.

Nếu chỉ tính riêng TPHCM, thị trường đất nền dự án tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới. Giao dịch hiện tại chủ yếu tập trung ở nguồn hàng tồn kho hoặc dự án đất dân hộ lẻ, quy mô nhỏ, do cá nhân tự đứng ra phân lô tách thửa để bán. Sức cầu chung toàn thị trường TP ở mức trung bình, không có nhiều biến động. “Tại TPHCM, mặt bằng giá tăng cục bộ ở phân khúc đất nền theo thông tin quy hoạch và nâng cấp lên quận ở những huyện vùng ven, phổ biến tăng 3 -5% so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường đất nền chỉ ở mức trung bình và không xảy ra tình trạng sốt đất giá ảo thường thấy ở những năm trước” - DKRA Việt Nam nhận định.

Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc R&D DKRA Việt Nam chia sẻ: “Ngay sau thông tin lộ trình quy hoạch các quận vùng ven TPHCM lên quận được công bố, thị trường  bất động sản có xôn xao nhưng chúng ta phải nhìn vào thực tế là giao dịch có xảy ra với mức giá đó hay không. Ghi nhận và quan sát của chúng tôi thì không có giao dịch lớn xảy ra và giá chỉ tăng nhẹ, trừ khu vực cục bộ huyện Cần Giờ có tăng nhiều hơn”.

UBND xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cắm biển cảnh báo trước thông tin xôn xao 'sốt đất
UBND xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cắm biển cảnh báo trước thông tin xôn xao "sốt" đất

Trước tình hình trên,  DKRA Việt Nam dự báo, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu trong 3 tháng tới. Nguồn cung mới của quý II/2021 có thể sẽ tăng so với quý trước, xu hướng thể hiện rõ ở những dự án đã hoàn thiện pháp lý, cơ sở hạ tầng và tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh. Sau những sôi động ồn ào ở quý I, thị trường thứ cấp quý II có thể sẽ không có nhiều biến động bao gồm cả về mặt bằng giá. 

Cũng theo DKRA, trong 10 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam dù có nhiều biến động nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ ở mọi khía cạnh với sự tham gia của nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ngoài những ảnh hưởng tích cực, sự lớn mạnh của chủ đầu tư trong nước cũng mang đến một số bất cập. Dễ nhận thấy nhất là thị trường thường rơi vào tình trạng bất ổn (sôi động/quá nóng) ở những khu vực có dự án của chủ đầu tư lớn trong nước xuất hiện. Tình trạng mức giá sản phẩm của các chủ đầu tư trong nước đưa ra phần lớn cao hơn mặt bằng chung của khu vực, góp phần thúc đẩy hình thành những mặt bằng giá mới.

Đồng thời, đa số chủ đầu tư trong nước chỉ tập trung vào phân khúc trung cấp, cao cấp mà bỏ ngỏ phân khúc căn hộ/nhà ở vừa túi tiền. Bên cạnh đó, vẫn có những chủ đầu tư lách luật trong việc tổ chức bán hàng hoặc đưa ra điều khoản không cân bằng, mang đến rủi ro, thiệt thòi cho người mua trong hợp đồng mua bán.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI