Bong bóng bất động sản Bình Phước đã vỡ, nhà đầu tư ôm đất bạc tỷ mắc cạn

14/03/2021 - 15:33

PNO - Chạy theo “sốt” đất từ thông tin trên giấy của sân bay Técnic, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, không ít người ôm đất bạc tỷ không thể bán ra.

Ôm nợ vì cơn sốt đi qua

Sau tin đồn quy hoạch sân bay tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, giá đất khu vực nơi đây nhảy múa liên tục, đất nông nghiệp đổ xô rao bán. Dọc các tuyến đường liên xã, hàng chục biển báo với các dòng chữ “mua bán đất sân bay Técníc”, “điểm tư vấn mua bán đất nền”, “bán đất sân bay” được dựng lên như nấm. 

Khu vực xã An Khương và Tân Lợi (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) cảnh xe ô tô đến từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... nối đuôi nhau chở nhà đầu tư tìm đất nối dài. Nhiều khu đất giá tăng liên tục chỉ trong vài ngày, đất rừng, đất trồng cây lâu năm tăng gấp 2-3 lần, thậm chí đất thổ cư có lô tăng đến cả chục lần.

k
Thông tin sốt đất sân bây Técnic khiến cuộc sống người dân đảo lộn, đất gì cũng rao bán được

Tuy nhiên, ngay khi UBND huyện Hớn Quản ra văn bản cảnh báo thì không còn cảnh nhộn nhịp nữa. Hiện thị trường đã nguội lạnh hoàn toàn. Một người dân điạ phương cho biết: "Khoảng 2 tuần trước, những miếng đất được "cò" rao bán với giá 350 triệu đồng/1m ngang nhiều người vẫn tranh nhau mua, giờ đây giá xuống còn 200 triệu đồng vẫn ế”.

Theo người dân nơi đây, hiện đang có rất nhiều người ôm nhiều ha đất rẫy vườn điều, vườn cao su với giá 2 – 3 tỷ đồng/sào, tính ra tổng số tiền lên đến đến 20 - 30 chục tỷ nhưng không tìm được người mua. Trong khi đó họ đã cọc mấy tỷ đồng cho chủ vườn. “Giờ đây dễ gì bán được giá đó. Nếu giảm mạnh giá thì lỗ nặng, không bán được thì mất hàng tỷ đồng tiền cọc” – anh H. (người dân địa phương) nói. 

G
Cơn sốt đất đi qua, nhà đầu vỡ nợ khi ôm đất bạc tỷ 

Theo một nhà đầu tư đến từ TPHCM, hầu hết các giao dịch trong cơn sốt đất vừa qua ở Bình Phước chỉ là cọc tiền, giữ đất để lướt sóng. Vì vậy khi cọc mà không kiếm được người mua, nhà đầu tư sẽ phải mua vào với giá trên trời hoặc là mất toàn bộ tiền cọc trước đó. Không ít nhà đầu tư mắc cạn hiện nay chính là "cò" đã thổi giá nhưng ra hàng không kịp.

Cảnh báo nhà đầu tư chạy theo thông tin trên giấy

Đại diện UBND huyện Hớn Quản cho biết, đến thời điểm này chính quyền địa phương chưa cấp dự án phân lô bán nền nào để xây dựng khu dân cư. Từ ngày 19/2 đến nay, cơ quan chức năng chưa ghi nhận giao dịch bất động sản nào đúng pháp luật tại đây. Tình trạng làm giá, chèo kéo, mời chào mua đất ở khu vực này hiện đã giảm. Tuy nhiên, việc tái diễn vẫn có khả năng xảy ra, nhất là khi thông tin về quy hoạch sân bay Técníc vẫn được lan truyền. 

UBND huyện Hớn Quản khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nâng cao cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số "cò" đất, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo. Việc mua đất khi chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, đặc biệt là đất lâm nghiệp và các khu đất được các đối tượng tự ý mở đường, phân lô, bán nền trái quy định cần phải được cân nhắc, tìm hiểu kỹ.

Hê
Bong bóng bất động sản Bình Phước vỡ, nhà đầu tư ôm đất bạc tỷ không thể bán ra, người dân thì mất đất canh tác vì chạy theo cơn sốt

“Cơn sốt” đất Hớn Quản, tỉnh Bình Phước một lần nữa cảnh báo nhà đầu tư khi chạy theo thông tin hạ tầng trên giấy, thổi giá bất động sản bất chấp những hệ lụy. Câu chuyện sốt đất tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước giống như kịch bản đã diễn ra ở Bình Ba, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây một năm, hay tại Phan Thiết, Bình Thuận vào năm 2019. Hệ lụy là nhiều người nông dân mất đất canh tác, nhà đầu tư không kịp tháo chạy, ôm đất bạc tỷ bị chôn vốn tại thị trường này.

Theo các chuyên gia kinh tế, thực tế, việc đầu tư chạy theo quy hoạch không là hiện tượng lạ trên thị trường bất động sản. Chỉ với một thông tin quy hoạch hạ tầng, nhà đầu tư, giới đầu cơ đã có thể đổ xô "ôm đất" chờ quy hoạch, đẩy giá, lướt sóng. Đa phần các cơn sốt đất xuất phát từ hiệu ứng đám đông khi nhiều cá nhân có nhu cầu mua và đẩy giá lên cao do nguồn cung có hạn. Các cơn sốt đất dễ trở thành sốt đất ảo khi giá trị đất không phản ánh giá trị và nhu cầu thực tế mà dựa trên những thông tin không rõ ràng và tin đồn thổi. Trong các cơn sốt đất thì nhu cầu đất chủ yếu không nhằm mục đích sản xuất kinh doanh mà chỉ là để đầu cơ chờ thời.

Việc xây dựng sân bay lưỡng dụng chỉ mới nằm trên giấy

Giữa tháng 1/2021, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đề nghị Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất giao Bình Phước sân bay quân sự Técníc có diện tích hơn 100ha. Tỉnh sẽ mở rộng 400-500ha (đất công) để thực hiện sân bay lưỡng dụng theo hình thức PPP. Dù Bình Phước có kiến nghị trên nhưng sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới chỉ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị của tỉnh Bình Phước để nghiên cứu trong quá trình lập Quy hoạch, hệ thống cảng hàng không theo quy định của Luật Quy hoạch.

 

 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI