Vụ VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vắng mặt không lý do vì... không nhận được thư mời

24/10/2017 - 13:15

PNO - Cuối phiên xử phúc thẩm sáng 24/10, danh tính Cục trưởng Cục quản lý Dược Trương Quốc Cường lại được xướng lên một lần nữa bởi vắng mặt không lí do dù Tòa đã gửi thư mời.

Trong phiên phúc thẩm VN Pharma ngày 24/10, Tòa án mời Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục quản lý Dược Trương Quốc Cường. Tuy nhiên, ông Cường vắng mặt không lý do trong khi đó, cán bộ dưới quyền ông là Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt có cách ứng xử “hợp lý” hơn khi xin phép vắng mặt có lý do.

Vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te Truong Quoc Cuong vang mat khong ly do vi... khong nhan duoc thu moi
Các bị cáo trong phiên tòa sáng 24/10

Trong vụ án VN Pharma, Thứ trưởng – Cục trưởng Trương Quốc Cường thường xuyên “có mặt” dưới hình thức các chữ ký của ông.  Vị cán bộ này khi đó chưa lên chức Thứ trưởng, đã ký nhiều giấy tờ liên quan đến công ty VN Pharma như ký giấy phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet, ký giấy phép số 28 cho phép công ty "ma" Helix Canada được hoạt động tại Việt Nam; ký cấp số đăng ký cho hàng loạt thuốc do công ty VN Pharma nhập khẩu từ Helix Canada…

Cũng chính ông Trương Quốc Cường sau đó đã ký liên tiếp nhiều văn bản hủy 7 loại thuốc do công ty VN Pharma đứng tên đăng ký để nhập khẩu từ công ty Helix Canada.

Vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te Truong Quoc Cuong vang mat khong ly do vi... khong nhan duoc thu moi
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Tổng giám đốc công ty VN Pharma sau một đêm tạm giam

Sau phần xét hỏi những người đại diện Bộ Y tế được mời đến phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đánh giá: “Chỉ có 2 người trong số nhiều người được Bộ Y tế cử đến tòa là nắm vững quy trình. Những người khác không nắm rõ sự việc, không nắm vững quy trình. Việc các cá nhân không chấp hành lệnh của tòa án là không nghiêm túc, nhất là ông Trương Quốc Cường. Đề nghị Hội đồng xét xử có những biện pháp đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp”.

Vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te Truong Quoc Cuong vang mat khong ly do vi... khong nhan duoc thu moi
Ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đại diện Bộ Y tế trả lời tại tòa sáng 24/10

Ngay sau khi kết phiên xử sáng nay, ông Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế - người thay mặt Bộ Y tế trả lời tại tòa án cho biết ông Trương Quốc Cường thông báo với ông Hưng là không nhận được thư mời của tòa án.

Chủ tọa phiên tòa cho biết thư mời được gửi cùng thời gian với cả ông Trương Quốc Cường và Nguyễn Tất Đạt. Trong khi ông Đạt đã nhận được và có đơn xin phép vắng mặt, vậy thì không thể có lí do để ông Trương Quốc Cường nói không nhận được thư.

Cấp giấy nhập khẩu thuốc H-Capita là… đúng quy trình

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, việc cấp giấy phép nhập khẩu cho công ty VN Pharma nhập khẩu lô thuốc trị ung thư H-Capita có hợp pháp hay không, ông Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế trả lời: “Việc cấp phép này là căn cứ vào hồ sơ là đúng quy trình.

Theo quyết định số 88 về thẩm định hồ sơ, không bắt buộc tất cả các chuyên gia trong hội đồng thẩm định phải ký tên. Nhóm trưởng tổ thẩm định có thể đưa ra kết luận phù hợp dựa trên kết luận của hơn một nửa số thành viên”

Vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te Truong Quoc Cuong vang mat khong ly do vi... khong nhan duoc thu moi
Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Dược, Cục quản lý Dược

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Dược, Cục quản lý Dược khẳng định: “Trong quy định hiện hành, chúng tôi chỉ xem xét trên hồ sơ giấy tờ. Chúng tôi chỉ làm theo quy trình. Với lại, vì để đơn giản hóa thủ tục hành chính, chỉ khi nào có yêu cầu theo chiều sâu thì mới xác minh rõ”.

Vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te Truong Quoc Cuong vang mat khong ly do vi... khong nhan duoc thu moi
Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng rời phiên tòa sáng 24/10

Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa việc truy xuất nguồn gốc các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc có quan trọng không, ông Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế cho rằng những thông tin này có trong giấy chứng nhận bán hàng tự do SFC và giấy GMP do cơ quan thẩm quyền nước ngoài cấp nên được phép tin tưởng.

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi vào chiều nay 24/10.

Hiếu Nguyễn – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI