Vụ Thuduc House: Giám đốc thừa nhận đưa hối lộ nhưng không thể truy tố cán bộ tội nhận hối lộ

29/03/2023 - 18:03

PNO - Tại cơ quan công an, có bị cáo khai về việc chung chi cho cán bộ hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I số tiền 200.000 đến 8 triệu đồng.

Ngày 29/3, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 67 bị can liên quan trong vụ án xảy ra Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị liên quan. Trong nhóm bị cáo có 18 cán bộ thuế và 7 cán bộ hải quan tại TPHCM.

7 cán bộ công chức hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I thuộc Hải quan TPHCM bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Nguyễn Hữu Trên, Nguyễn Lê Hùng và Hồ Hoàng Hải,

Cáo trạng thể hiện, Phạm Duy Bình cùng 6 bị can còn lại là cán bộ công chức hải quan được phân công kiểm tra thực tế hàng hóa ở hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Nhóm người này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được 4 lô hàng bị phân luồng đỏ khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.

Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Thị Bích Hạnh
Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Thị Bích Hạnh

Tuy nhiên, nhóm bị can vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng, Mạc Văn Nguyện cùng đồng phạm. Toàn bộ số hàng lậu này sau khi dễ dàng thông quan đã được tiêu thụ hết.

Bị can Mạc Văn Nguyện khai giao cho Mạc Thành Nam (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn CAD) và Lương Văn Đức làm thủ tục hải quan nhập khẩu 37 lô hàng lậu. Nguyện chỉ đạo Nam chi tiền bồi dưỡng 200.000 - 500.000 đồng/tờ khai cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ.

Nếu tờ khai bị kiểm tra thực tế hàng hóa, Nguyện sẽ liên hệ với cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa để thống nhất thời gian. Mỗi lần kiểm tra, với mỗi lô hàng, Nguyện đưa 2 triệu - 8 triệu đồng cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa tại bàn làm việc, số tiền chi tùy theo tỉ lệ kiểm tra thực tế.

Làm việc với công an, Nam cũng có lời khai về việc chung chi cho các cán bộ hải quan giống như trên. Thế nhưng, các cán bộ hải quan không thừa nhận. Theo hồ sơ, ngoài những lời khai trên thì không có tài liệu khác chứng minh việc đưa, nhận tiền. Do vậy không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm của các công chức hải quan trong việc đưa, nhận tiền nêu trên.

Duy Linh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI