25 cán bộ thuế, hải quan bị truy tố trong vụ Thuduc House

29/03/2023 - 13:18

PNO - Trong số 67 bị can bị truy tố trong vụ án xảy ra Công ty Thuduc House thì có 25 người là cán bộ thuế, hải quan ở TPHCM.

Ngày 29/3, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 67 bị can liên quan trong vụ án xảy ra Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị liên quan. Trong đó nhóm bị cáo có 18 cán bộ thuế và 7 cán bộ hải quan tại TPHCM.

Các bị can bị đề nghị truy tố về các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; Sản xuất hàng giả; Buôn lậu; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí…  

Trong số các bị can bị truy tố có nhiều lãnh đạo, cán bộ của Cục Thuế TPHCM như: Nguyễn Thị Bích Hạnh (Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM); Phạm Minh Tuấn (cựu Trưởng phòng Kê khai kế toán thuế); Cao Văn Tỵ (Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra thuế số 5); Nguyễn Xuân Thắng (Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ); Đào Thị Nga (cán bộ Chi Cục Thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (cán bộ Chi Cục Thuế quận 3); Ngô Huỳnh Lũy (cán bộ Chi Cục Thuế quận 5)…

25 bị can cán bộ thuế, hải quan cùng 42 bị can bị truy tố vụ Thuduc House
25 cựu cán bộ thuế, hải quan cùng 42 bị can bị truy tố vụ Thuduc House

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ năm 2017 đến 2019, Trịnh Tiến Dũng (đã bỏ trốn) điều hành nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để lập hồ sơ mua bán lòng vòng, xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử. Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử đi Mỹ, Campuchia, UAE, Singapore, thông qua các đầu mối trung gian, Dũng cho tổ chức lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2019, Dũng chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài. Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu là hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng).

Để hợp thức đầu vào, Công ty Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty giá trị hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó có 10% tiền thuế GTGT. Công ty Thuduc House đã lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TPHCM đề nghị hoàn thuế GTGT. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục Thuế TPHCM đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế GTGT cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365 tỷ đồng.

Kết luận điều tra bổ sung cũng cho rằng, việc để xảy ra hành vi gian dối, lập hồ sơ khống để hoàn thuế GTGT còn có hành vi trái pháp luật về quản lý thuế của cán bộ Cục Thuế TPHCM trong việc kiểm tra, thanh tra, xét duyệt, quyết định hoàn thuế.

Cơ quan điều tra cho rằng, cán bộ Cục Thuế TPHCM đã không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế, quy trình trong việc xét duyệt, thẩm định hoàn thuế GTGT. Nhóm cán bộ Cục Thuế TPHCM không đối chiếu số liệu, không báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ, không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm. Các hành vi này dẫn đến việc hoàn thuế không đúng, gây thất thoát của Nhà nước hơn 365 tỷ đồng.

Đến tháng 11/2022, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cùng một số người khác để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đồng thời, Bộ Công an cũng khởi tố, bắt tạm giam bị can Lê Đình Trúc - Chủ tịch HĐTV Công ty Phương Nam - về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Linh Duy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI