Vụ thầy giáo dạy Văn kiện trường học, tòa bất ngờ đình chỉ vụ án

15/09/2020 - 13:32

PNO - Sau khi mở lại phiên xét xử, Toà án nhân dân quận 12 tuyên đình chỉ vụ án, không xử lý đơn kiện của thầy giáo Phạm Quốc Đạt nữa.

Tranh chấp không thuộc thẩm quyền của tòa án

Sáng 15/9, Thẩm phán, chủ tọa Lê Ngọc Nga, Tòa án nhân dân quận 12 ra phán quyết vụ thầy giáo Phạm Quốc Đạt, sinh năm 1985, giáo viên môn Ngữ Văn viết đơn kiện nơi mình đang dạy là trường THPT Võ Trường Toản, quận 12.

Thầy giáo Phạm Quốc Đạt tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15/9/2020
Thầy giáo Phạm Quốc Đạt tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15/9/2020

Theo đó, Tòa đã quyết định đình chỉ vụ kiện. Trước đó, Tòa đã nhận thụ lý vụ kiện vào ngày 29/5/2019, sau đó là qua 2 lần xử án. Đến lần xử thứ 3, sau khi nghe hai bên tranh luận, Hội đồng xét xử đã ra một quyết định bất ngờ khi đình chỉ vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định thầy giáo Phạm Quốc Đạt là một viên chức, có quyết định bổ nhiệm vào năm 2009. Vào năm 2019, thầy Đạt bị trường THPT Võ Trường Toản ra quyết định xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo, kèm theo đó là yêu cầu thầy phải đảm nhận công việc ở thư viện trường.

Sau khi có kết quả khiếu nại lần 1, thầy giáo Đạt có thể thực hiện quyền của một viên chức là có thể khiếu nại lần 2 lên Sở GD-ĐT TPHCM, theo những quy định trong Nghị định 27/2012 về xử lý kỷ luật viên chức. Tuy vậy, thầy giáo Đạt đã bỏ qua bước khiếu nại lần 2 mà viết đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân quận 12. Hội đồng xét xử nhận định mối quan hệ giữa thầy giáo và trường học không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật lao động nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Chính vì vậy, 3 nội dung quan trọng trong đơn khởi kiện của thầy giáo Đạt đều hoàn toàn bị bác bỏ. Đó là yêu cầu hủy 3 quyết định liên quan án kỷ luật của trường THPT Võ Trường Toản với thầy Đạt; yêu cầu buộc trường xin lỗi, cải chính công khai trên báo chí; yêu cầu trường bồi thường thiệt hại danh dự và tiền giảng dạy, tiền lương, tiền phụ trội trực thư viện khoảng 135,9 triệu đồng.

Ngậm ngùi vì không thể đảo chiều thời gian

Thầy giáo Đạt không thể thực hiện khiếu nại lần 2 vì đã quá thời hạn theo luật định.
Thầy giáo Đạt không thể thực hiện khiếu nại lần 2 vì đã quá thời hạn theo luật định

Sau khi biết kết cục vụ kiện, thầy giáo Phạm Quốc Đạt đã bày tỏ nỗi thất vọng của mình. Trước khi rời phòng xử án, đôi mắt đỏ hoe, ông nói rằng: “Vậy là đời giáo viên của tôi đã chấm dứt”.

Theo phân tích của thầy giáo Phạm Quốc Đạt, khi vụ án bị đình chỉ, ông không thể tìm ra cách nào khác để có được sự công bằng cho mình. Bởi lẽ, theo nghị định 27 nói trên, trong vòng 30 ngày sau khi có kết quả khiếu nại lần 1, viên chức có quyền khiếu nại lần 2 lên cấp trên, đó là Sở GD-ĐT TPHCM. Tuy nhiên, đến thời điểm tòa tuyên đình chỉ vụ án sáng 15/9, đã quá thời hạn nói trên rất lâu.

Kết quả khiếu nại lần 1 của thầy giáo Đạt lên hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản là vào ngày 6/3/2019. Ngày 18/3/2019, ông nộp đơn khởi kiện lên Toàn án nhân dân quận 12 (lúc này vẫn còn trong thời điểm khiếu nại lên Sở GD-ĐT TPHCM nhưng thầy giáo Đạt không chọn phương án này). Mãi đến 2 tháng sau, vào ngày 29/5/2019, Tòa án nhân dân quận 12 mới nhận thụ lý vụ án (lúc này đã quá thời hạn khiếu nại lần 2).

Tại phiên tòa, luật sư của thầy Phạm Quốc Đạt lý giải sở dĩ thầy không chọn việc khiếu nại lần 2 vì không còn niềm tin vào những người trong ngành giáo dục. Do đó, thầy muốn chọn một đơn vị ngoài ngành để mang lại sự công bằng cho mình. Tuy nhiên, với kết cục đình chỉ vụ án, thầy giáo Đạt đã không thể đạt được nguyện vọng của mình. Theo luật, thầy giáo Phạm Quốc Đạt có quyền kháng cáo trong vòng 7 ngày sau khi nhận được quyết định của Tòa án nhân dân quận 12. Tuy vậy, trong sự thất vọng nặng nề, thầy giáo Đạt chưa cho biết về kế hoạch của mình.

Hiệu trưởng Lương Văn Định của trường THPT Võ Trường Toản  cho rằng: “Nhiệm vụ của tôi là đảm bảo đúng trang nghiêm cho ngành giáo dục. Tôi nghĩ sai phạm của thầy giáo Đạt là gây hậu qủa nghiêm trọng. Nếu không thì đã không ra quyết định như vậy. Tôi nghĩ là chúng tôi rất khách quan, cân nhắc rất là kỹ”. Phía thầy giáo Phạm Quốc Đạt, trong đơn khởi kiện nhà trường, đã cho rằng bản thân không sai phạm trong hoạt động chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Trao đổi với phóng viên, thầy Đạt cho rằng mình bị trù dập vì có nhiều phát biểu thẳng thắn, phản ánh những quy định hà khắc trong trường học. Có lần học sinh nói rằng: trường như một nhà tù.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI