Sở GD-ĐT nói gì về việc cho học sinh tái hiện “cảnh nóng” trong tác phẩm văn học?

10/09/2020 - 19:22

PNO - Sở GD-ĐT TP.HCM đã có trả lời Tòa án nhân dân quận 12 thể hiện quan điểm về việc giáo viên cho học sinh tái hiện 'cảnh nóng'.

Tóa án nhân dân Quận 12 (TP.HCM) vừa có Quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc "Yêu cầu hủy các quyết định kỷ luật và bồi thường thiệt hại" giữa ông Phạm Quốc Đạt và bị đơn là Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12) vào ngày 15/9 này.

Để xét xử vụ kiện, tòa đã có văn bản xin ý kiến Sở GD-ĐT TP.HCM - đơn vị quản lý chuyên môn - về nội dung hoạt cảnh Quan âm Thị KínhBỉ vỏ mà thầy Đạt cho học sinh diễn gây xôn xao dư luận, có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc trung học phổ thông hay không.

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa ông Đạt và trường THPt Võ Trường Toản
Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa ông Đạt và Trường THPT Võ Trường Toản - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trước đề nghị của phía tòa án, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản trả lời. Căn cứ chương trình giáo dục môn ngữ văn THPT, tác phẩm Quan âm Thị Kính thuộc bài đọc thêm trong chương trình ngữ văn lớp 7, còn Bỉ vỏ không nằm trong chương trình giảng dạy ở bậc trung học phổ thông. Theo Điều 12 Thông tư 12/2011 của Bộ GD-ĐT về ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học thì các hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học như trường hợp này có thể thuộc hoạt động ngoại khóa trong nhà trường.

Hoạt động ngoại khóa là một trong những hoạt động ngoài giờ lên lớp có tổ chức, có kế hoạch, có phương hướng, có mục đích rõ ràng. Mục tiêu của hoạt động ngoại khoá là bổ trợ, nâng cao kiến thức, kỹ năng, hình thành phẩm chất tốt đẹp, rèn luyện kỹ năng sống... Việc quản lý hoạt động ngoại khoá nói riêng được căn cứ vào kế hoạch tổ bộ môn và hiệu trưởng phê duyệt.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, nếu xét ở góc độ chương trình giảng dạy thì tác phẩm Quan âm Thị Kính thuộc bài đọc thêm trong chương trình ngữ văn lớp 7, còn Bỉ vỏ không nằm trong chương trình giảng dạy THPT. Nếu xét ở góc độ hoạt động ngoại khóa thì phải xem xét kế hoạch tổ chức, nội dung, mục đích cụ thể của hoạt động này mà tổ bộ môn, nhà trường đã xây dựng và hiệu trưởng nhà trường duyệt thì mới có đủ căn cứ trả lời "có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc trung học phổ thông hay không".

Liên quan đến chuyện giáo viên cho học sinh diễn "cảnh nóng", Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng việc khiếu nại các quyết định xử lý kỷ luật trước đó của ông Phạm Quốc Đạt không thuộc thẩm quyền của Sở, mà người khiếu nại có quyền, nghĩa vụ khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Những cảnh trong vở sân khấu hóa tác phẩm văn học của ông Đạt bị phản ứng
Những cảnh trong vở sân khấu hóa tác phẩm văn học của ông Đạt bị phản ứng

Hồi đầu năm 2019, giáo viên Phạm Quốc Đạt, Trường THPT Võ Trường Toản, cho học sinh lớp 11 thực hiện sân khấu hóa tác phẩm văn học trích đoạn Hạnh phúc của một tang gia, Quan âm Thị Kính, Bỉ vỏ. Tuy nhiên, một số cảnh bị dư luận phản ứng vì được cho là tái hiện “cảnh nóng”, vượt quá khuôn khổ của sự sáng tạo như cảnh ân ái giữa Xuân tóc đỏ và cô Tuyết, cảnh nhân vật Tám Bính bị hãm hiếp…

Những clip trong vở kịch này lan truyền trên mạng, bị nhiều giáo viên trong trường phản đối, một số phụ huynh gửi đơn lên nhà trường. Tháng 1/2019, lãnh đạo trường ra quyết định kỷ luật giáo viên này vì nhiều lỗi, trong đó có nội dung là cho học sinh diễn kịch “không phù hợp với lứa tuổi”, “diễn những cảnh nhạy cảm”… Theo quyết định kỷ luật này, ông Đạt bị cảnh cáo, không được giảng dạy, làm chủ nhiệm trong thời gian 12 tháng, chuyển về làm công tác thư viện của nhà trường...

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI