Vụ phân bón Âu Châu bị tố kém chất lượng ở Đắk Nông: Xử lý ầu ơ, dân thiệt thòi

12/03/2018 - 12:59

PNO - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản trả lời kiến nghị vụ nông dân tố Công ty TNHH Phân bón Âu Châu bán sản phẩm kém chất lượng làm thiệt hại nhiều loại cây trồng.

Tuy nhiên, trong văn bản, sở này trả lời rằng, do không còn mẫu phân để thử nghiệm nên không thể kết luận được nguyên nhân cây chết hàng loạt.

Theo đơn của gia đình ông Phan Văn Thủy (ngụ tại tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông), vào ngày 16/7/2017, gia đình ông có đến đại lý phân bón Minh Đức ở khối 5, thị trấn Kiến Đức mua 31 bao phân bón NPK loại 50kg, nhãn hiệu Rồng Vàng, do Công ty TNHH Phân bón Âu Châu (đóng tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) sản xuất để bón cho vườn cà phê và 100 trụ hồ tiêu. Sau khi bón phân, khoảng 15 ngày, cà phê có biểu hiện vàng lá, còn hồ tiêu thì chết hàng loạt. Gia đình ông Thủy đã báo cho nơi bán hàng ngay sau đó. 

Ngày 6/10/2017, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông đã chủ trì, phối hợp với các cá nhân, đơn vị có liên quan xác minh lại vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình ông Thủy. Ghi nhận thực tế, vườn cây có triệu chứng vàng lá khoảng 80%, có nấm hồng, hiện tượng gỉ sắt, cây chết rất nhiều, cỏ mọc bên dưới cũng bị chết. 

Theo văn bản số 2835/SNN-TTr ngày 26/12/2017 của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, do gia đình ông Thủy không còn mẫu phân bón, đại lý Minh Đức cũng chỉ còn chưa đầy một bao, trên thị trường tỉnh Đắk Nông cũng không còn loại phân bón này, nên cơ quan này phải lấy mẫu đất, mẫu lá, mẫu rễ đi thử nghiệm thay mẫu phân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Mậu Dũng - Chánh thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông - cho rằng, vườn cây của gia đình ông Thủy chết là do bị thiếu chất, không phải do phân bón và việc gia đình ông Thủy đòi bồi thường thiệt hại 400 triệu đồng là quá đáng. “Bây giờ, không còn mẫu phân để kiểm tra, mẫu lưu cũng không còn, chúng tôi không kết luận được phân của Công ty Âu Châu có kém chất lượng hay không. Gia đình ông Thủy muốn gì thì kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn rõ ràng rồi” - ông Dũng nói. 

Trả lời của ông Dũng khá mâu thuẫn, bởi một mặt, ông khẳng định “do mẫu phân không còn nên không kết luận được”, nhưng mặt khác, ông lại bảo “cây chết là do bị thiếu chất, không phải chết do phân bón”.

Thêm vào đó, văn bản trả lời cho thấy, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông đã không phối hợp với Công ty Âu Châu và cơ quan chức năng nơi công ty này đặt trụ sở để lấy mẫu thử nghiệm và làm rõ, mà lấy lý do “không còn mẫu phân” để thoái thác trách nhiệm. Bởi, theo Nghị định 108/2017 ngày 20/9/2017 của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân sản xuất phân bón phải đáp ứng các điều kiện về sản xuất; thử nghiệm, lưu kết quả thử nghiệm đối với từng lô sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường...

Trần Oanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI