Vụ người dân xếp hàng từ 4g sáng để làm thủ tục đất đai: Yêu cầu xử lý dứt điểm

22/03/2022 - 17:52

PNO - Liên quan đến vụ người dân phải xếp hàng từ 4g sáng tranh nhau làm thủ tục đất, UBND huyện Dầu Tiếng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Sau vụ việc người dân phải xếp hàng từ 4g sáng, chen lấn, xô đẩy để bốc số làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng (Bình Dương), ngày 22/3, ông Trần Quang Tuyên Phó chủ tịch UBND huyện, đã yêu cầu xử lý dứt điểm vấn đề tiêu cực trên.

 

Ông Trần Quang Tuyên đề nghị bộ phận văn phòng HĐND - UBND huyện phải bố trí đủ nhân sự để quản lý, kiểm soát tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại bộ phận một cửa đảm bảo theo đúng quy định. Không để người dân bức xúc, phiền hà khi đến liên hệ công tác. Quản lý chặt chẽ việc lấy số thứ tự, không để các đối tượng lợi dụng việc lấy số để thực hiện những vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến bộ phận một cửa.

 

Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ quá trình luân chuyển, kiểm soát giải quyết hồ sơ. Đơn vị nào chậm trễ phải đảm bảo có thư xin lỗi đính kèm mới giải quyết hồ sơ; tổng hợp các cơ quan, đơn vị chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND huyện để có biện pháp chấn chỉnh.

Người dân tranh nhau bốc số thứ tự
Người dân tranh nhau bốc số thứ tự - Ảnh cắt từ clip

 

Phối hợp với Công an huyện, UBND thị trấn Dầu Tiếng xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định trước trụ sở bộ phận một cửa để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự. Tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí lắp đặt các camera giảm sát để phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự và truy xuất thông tin xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp xe vi phạm Luật giao thông đường bộ.

 

Rà soát, cập nhật, công khai đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và các cơ quan ngành dọc trú đóng trên địa bàn tại bộ phận một cửa. Tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với những thủ tục hành chính đủ điều kiện áp dụng mức độ 3, 4. Đồng thời, khuyến khích người dân thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích. Đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện bố trí đầy đủ nhân sự để thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy trình, thời gian, tránh tình trạng hẹn nhiều lần. Đảm bảo việc giải quyết tất cả các hồ sơ phát sinh trong ngày cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Người dân xếp hàng dài phía ngoài và đi từ sáng sớm
Từ sáng sớm, người dân đã xếp hàng dài phía ngoài bộ phận một cửa để chờ vào làm thủ tục đất đai

 

Các cơ quan, phòng, ban, Bảo hiểm xã hội cử nhân sự trực tại quầy tiếp nhận hồ sơ đảm bảo xuyên suốt, tránh tình trạng cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ mà không có người tiếp nhận. Quán triệt cho nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan phục vụ nhân dân, không phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc lấy số thứ tự cũng phải quản lý chặt chẽ, phải phối hợp với công an huyện để xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm quy định của bộ phận một cửa. Cùng với đó, tiếp tục theo dõi chặt quá trình luân chuyển, kiểm soát giải quyết hồ sơ đất đai. Đơn vị nào chậm trễ phải đảm bảo có thư xin lỗi đính kèm. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

Trước đó, vào ngày 21/3, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn video ngắn chỉ khoảng 13s ghi lại cảnh người dân tranh nhau bốc số thứ tự để chờ làm hồ sơ chuyển nhượng đất. Theo tìm hiểu, sự việc này được cho là bắt nguồn từ cơn sốt đất ở huyện Dầu Tiếng, Bình Dương khiến người đi giao dịch bất động sản tăng đột biến trong thời gian gần đây.

 

Qua hình ảnh trong video, có ít nhất 40 người làm hồ sơ tách thửa, sang tên chuyển nhượng đất. Theo tìm hiểu, có người dân đi từ 4-5g sáng và ngồi phía ngoài UBND huyện chờ đến 7g30 - thời gian cán bộ làm việc - để vào trong bốc số thứ tự, chờ đến lượt vào làm hồ sơ.

 

Phạm Diện

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI