Vụ một cánh cửa phải qua nhiều "cửa": Người dân tiếp tục bị hành

03/08/2020 - 08:10

PNO - Sở Xây dựng TPHCM đã làm rõ đúng sai trong vụ cánh cửa được trổ trái phép, nhưng sau hai năm, UBND Q.Bình Tân lại yêu cầu rà soát lại giấy phép xây dựng do chính quận cấp…

Quận kiểm tra giấy phép của... quận

Liên quan đến vụ việc Chuyện một cánh cửa phải đi qua nhiều “cửa” mà Báo Phụ Nữ TPHCM đã nhiều lần phản ánh, mới đây, UBND quận Bình Tân lại yêu cầu xác định lại ranh đất và giấy phép xây dựng của gia đình chị Hồ Thị Thanh Thảo, ở phường An Lạc. 

Tại công trình bị tạm dừng thi công suốt hai năm của gia đình chị Thảo, mọc lên một quán giải khát
Tại công trình bị tạm dừng thi công suốt hai năm của gia đình chị Thảo, mọc lên một quán giải khát


Theo đó, Văn phòng HĐND và UBND quận Bình Tân đã có văn bản thông báo nội dung kết luận của ông Nguyễn Gia Thái Bình - Phó chủ tịch UBND quận (hiện đã đảm nhận chức vụ khác) - tại cuộc họp giải quyết đơn của gia đình bà Thảo.

Trong văn bản này, ông Bình chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận chủ trì phối hợp Phòng Quản lý đô thị, UBND phường An Lạc và Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Phúc tiến hành đo đạc, cắm mốc ranh đất dự án khu dân cư Nam Hùng Vương và thửa đất do gia đình chị Thảo sở hữu, sử dụng để làm cơ sở giải quyết tranh chấp với bà Đoàn Thị Hồng Diễm.

Thời gian thực hiện là trước ngày 7/7/2020, báo cáo kết quả UBND quận thông qua Phòng Quản lý đô thị để tổng hợp. Đồng thời, UBND quận Bình Tân cũng giao Trưởng phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường An Lạc rà soát việc cấp phép xây dựng và công trình xây dựng mà UBND quận Bình Tân đã cấp cho gia đình chị Thảo, sau đó tham mưu UBND quận có văn bản trả lời cho gia đình chị Thảo. Thời gian thực hiện là đến hết ngày 10/7/2020.

Thế nhưng, đã gần hết tháng Bảy, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Chị Thảo ngao ngán nói: “Văn bản có thời gian rõ ràng nhưng đến nay, đã hết tháng Bảy, tôi vẫn chưa được UBND quận Bình Tân trả lời; việc cắm mốc ranh đất cũng chưa được thực hiện. Trong khi đó, lãnh đạo quận kết luận nội dung cuộc họp nói trên hiện đã nhận công tác khác. Tôi chưa biết vụ việc này sẽ kéo dài bao lâu nữa”.

Có thể đòi bồi thường thiệt hại

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay, công trình xây dựng của chị Thảo vẫn chưa thi công trở lại. Trong khi đó, sát khu vực này lại “mọc” lên một điểm kinh doanh nước giải khát, đặt bàn ghế đá, che dù bạt gây mất mỹ quan ở khu dân cư Nam Hùng Vương. Chị Thảo cho rằng, hai năm qua, các cơ quan chức năng đã ban hành hàng chục văn bản liên quan nhưng đến nay UBND quận Bình Tân lại yêu cầu rà soát lại giấy phép xây dựng đã cấp, khiến vụ việc càng kéo dài thêm.

Công trình xây dựng của chị Thảo “đứng hình” từ năm 2019 đến nay do cánh cửa xây trái phép của nhà hàng xóm
Công trình xây dựng của chị Thảo “đứng hình” từ năm 2019 đến nay do cánh cửa xây trái phép của nhà hàng xóm


“Tôi thi công đúng giấy phép, đúng bản vẽ, đúng bản đồ đo đạc của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Vậy mà việc thi công cứ bị đình trệ do cơ quan chức năng cứ kiểm tra đi, kiểm tra lại. Tôi đã ký hợp đồng với đơn vị thi công nhưng hai năm qua không thể thi công được. Việc này khiến tôi có nguy cơ phải bồi thường hợp đồng rất lớn” - chị Thảo phản ánh.

Được biết, vào tháng 9/2019, Ban Tiếp công dân của UBND TPHCM đã chuyển đơn của gia đình chị Thảo đến UBND quận Bình Tân nhưng chị Thảo vẫn chưa nhận được trả lời. Mới đây, Ban Tiếp công dân của UBND TPHCM lại có văn bản gửi chủ tịch UBND quận Bình Tân đề nghị xem xét, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của gia đình chị Thảo. 

 Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM), với diễn biến trên, gia đình chị Thảo có thể khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc đình trệ thi công, gây thiệt hại kinh tế. “Sự buông lỏng quản lý trong trật tự xây dựng của địa phương đã gây khó khăn cho người dân. Cánh cửa trổ trái phép như vậy sao địa phương không phát hiện, xử lý từ đầu mà để kéo dài đến tận bây giờ? Trong bối cảnh TPHCM đã tập trung cải cách hành chính, chuyện xử lý kéo dài một vụ việc đúng sai đã rõ như thế là hết sức khó hiểu” - luật sư Đức nhận định. 

Sở Xây dựng đã xác định đúng sai

Vụ việc bắt nguồn từ việc căn nhà số 67/4/27/66 Nguyễn Quý Yêm, phường An Lạc, do bà Đoàn Thị Hồng Diễm làm chủ sở hữu, trổ cửa trái phép lên phần đất của chị Thảo. Khi chị Thảo xây dựng nhà thì bà Diễm nhiều lần ngăn cản khiến việc thi công bị đình trệ. Trong khi đó, bà Diễm cũng có đơn phản ánh công trình nhà chị Thảo xây dựng lấn chiếm vỉa hè. 

Điều đáng nói, việc trổ cửa của bà Diễm đã được cơ quan chức năng xác định là “không đúng quy định”. Còn việc bà Diễm phản ánh gia đình chị Thảo “xây dựng lấn chiếm vỉa hè công cộng”, Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản trả lời rất rõ ràng rằng, công trình xây dựng này phù hợp với bản vẽ kèm theo giấy phép xây dựng. Do đó, việc phản ánh của bà Diễm là không có cơ sở.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI