Vụ công nhân bị thu phí xét nghiệm COVID-19 giá 'cắt cổ': Công ty sẽ xem xét hỗ trợ chi phí xét nghiệm

13/12/2021 - 18:09

PNO - Sau buổi làm việc với các bên liên quan, Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam (KCN VSIP 1) cho biết sẽ xem xét hỗ trợ công nhân chi phí xét nghiệm RT-PCR lần 2 trở đi.

Liên quan đến vụ một công ty tại KCN VSIP 1, Bình Dương thu phí xét nghiệm COVID-19 RT-PCR với giá "cắt cổ" khiến công nhân bức xúc, sáng ngày 13/12, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban quản lý KCN VSIP; Công đoàn KCN VSIP, Công an VSIP và Công an TP.Thuận An (Bình Dương) đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam (KCN VSIP 1, TP.Thuận An, Bình Dương).

 

Tại buổi làm việc, phía công ty thông tin, trong những trường hợp công nhân là F0 làm việc tại công ty sẽ được xác định nguồn lây nhiễm, nếu nguồn lây từ trong nhà máy thì sẽ được công ty hỗ trợ toàn bộ tiền test RT-PCR, còn nếu nguồn lây từ bên ngoài nhà máy thì công nhân phải chịu chi phí test.

 

Theo đại diện công ty, việc công ty phân biệt nguồn lây này nhằm đảm bảo cho người lao động luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K khi từ công ty trở về nhà. Theo đó, trong tháng 11/2021, đã có 87 trường hợp phải tự trả tiền test do xác định nguồn lây bên ngoài và công ty đã trừ với tổng số tiền là hơn 220 triệu đồng. Tại buổi làm việc, đoàn liên ngành cũng đưa ra những câu hỏi đối với phía công ty về lý do tại sao có những công nhân phải test RT-PCR tới 3 hoặc 4 lần. Phía công ty cho rằng, do có nhiều trường hợp test RT-PCR tới lần thứ 4 nhưng họ vẫn còn dương tính.

Công nhân bức xúc việc bị thu phí xét nghiệm COVID-19 quá cao nên đã đăng lên mạng xã hội
Công nhân bức xúc việc bị thu phí xét nghiệm COVID-19 quá cao nên đã đăng lên mạng xã hội

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng cho rằng tại sao công ty lại chọn Phòng khám Đa khoa An Thuận để test RT-PCR cho công nhân. Bởi vì, giá test của phòng khám này cao hơn so với mức giá test tại nhiều cơ sở khác. Đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam lý giải rằng, trước đó công ty đã kết hợp với phòng khám để khám sức khỏe cho công nhân. Còn về giá test thì công ty ký hợp đồng với phòng khám từ hồi tháng 7, nên giữ nguyên mức giá. Sau này, khi thấy mức giá hơi cao so với mặt bằng chung thì phía công ty có làm việc lại với phòng khám. Sau đó, đơn vị này đã giảm từ 1,9 triệu đồng xuống còn 1,5 triệu đồng, đến thời điểm hiện tại thì chỉ còn 1,3 triệu đồng.

 

Kết luận buổi làm việc, phía đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam phải thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng, ngoài ra đoàn kiểm tra cũng yêu cầu việc xét nghiệm RT-PCR phát sinh thì phía công ty cần phải xem xét, hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho người lao động. Đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam hứa sẽ làm việc lại về giá test COVID-19 với Phòng khám Đa khoa An Thuận, cũng như sẽ xem xét hỗ trợ lại chi phí xét nghiệm từ lần 2, 3, 4 cho công nhân.

 

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI