Vụ BV Truyền máu - Huyết học TPHCM dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhi: Chuyển hồ sơ qua công an

29/06/2020 - 10:13

PNO - Liên quan tới vụ việc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM truyền hoá chất quá hạn cho bệnh nhi, Bộ Y tế và Sở Y tế đã vào cuộc. Hiện bệnh viện chưa biết nguồn gốc của 2 lọ hóa chất hết hạn sử dụng, liệu có ai đó tuồn vào bệnh viện hay không.

Như Báo Phụ nữ TPHCM thông tin, lúc 19g30 ngày 24/6/2020, Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM nhận được phản ánh của người nhà em Lê Trần Khánh Chi (sinh năm 2016, được chẩn đoán suy tủy) về việc bệnh viện này sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng cho bệnh nhi.

Lọ thuốc hóa chất có thời hạn tháng 1/2020 được sử dụng cho bệnh nhi
Lọ thuốc hóa chất có thời hạn tháng 1/2020 được sử dụng cho bệnh nhi

Theo báo cáo từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM gửi Sở Y tế, bệnh viện đã dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc. Qua kiểm tra, phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh Lê Trần Khánh Chi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ sử dụng hết 1/3); trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11/2021.

Trả lời báo chí, bác sĩ Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM cho biết, bước đầu, qua kiểm tra lại hồ sơ, sổ sách thì trong kho dược chưa phát hiện thuốc Antithymocyte Globulin-Equine quá hạn sử dụng như 2 vỏ loại thuốc mà gia đình bệnh nhi cung cấp. Vì vậy, chưa biết được nguồn gốc 2 lọ hóa chất hết hạn sử dụng trên ở đâu ra, liệu có ai đó tuồn vào bệnh viện hay không.

Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố này. Trước mắt, bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác 3 cá nhân liên quan gồm 1 dược sĩ và 2 điều dưỡng để làm rõ vụ việc. Đồng thời, hồ sơ vụ việc đã được bệnh viện chuyển cho cơ quan công an điều tra làm rõ vì sao có 3 lọ thuốc hết hạn sử dụng, trong khi hồ sơ xuất nhập thuốc của khoa dược không ghi nhận thuốc hết hạn.

“Là người đứng đầu, tôi sẽ nhận trách nhiệm của mình nếu có. Tuy nhiên, đó là chuyện sau khi làm sáng tỏ vụ việc, còn lúc này, bệnh viện đang tập trung lo cho bệnh nhi cũng như tìm hiểu, xác minh nguyên nhân từ đâu mà xảy ra sự việc đáng tiếc này” - bác sĩ Dũng nói.

Cũng theo bác sĩ Dũng, hiện tình trạng bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát. 

Trước đó vào ngày 25/6, Sở Y tế TPHCM cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố sử dụng thuốc quá hạn tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện này khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc và có báo cáo nhanh cho Ban Giám đốc Sở Y tế.

Đến ngày 26/6, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế TPHCM yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin báo chí đăng tải, rà soát và xử lý vụ việc, sai phạm nếu có. Công khai thông tin về kết quả xác minh cho báo chí. Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế TPHCM chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện đúng các quy chế, quy định về công tác bảo quản, cấp phát thuốc, công tác khoa dược, dược lâm sàng… tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.

Thanh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI