Vụ biệt phủ Yên Bái: 'Nói làm giàu bằng buôn chổi đót chỉ là... giả dối'

23/10/2017 - 17:28

PNO - Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, vụ "biệt phủ Yên Bái" là bằng chứng rõ nhất để thấy lỗ hổng pháp luật và cần phải truy tận cùng.

Liên quan tới công bố kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về ông Phạm Sỹ Qúy không kê khai hơn 8.000 m2 đất, chia sẻ bên lề Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XIV, đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc chia sẻ: "Vụ việc cho thấy cuộc sống hết sức đa dạng và mưu mẹo cũng hết sức biến hóa". 

Vu biet phu Yen Bai: 'Noi lam giau bang buon choi dot chi la... gia doi'
Ông Dương Trung Quốc cho rằng, việc làm giàu từ buôn chổi đót, lá chít chỉ là... giả dối

Ông Dương Trung Quốc đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Giả dụ như đó không phải là quan chức thì có làm được không? Nếu người dân khác mà muốn thì có được không? Tại sao nhà nước đã có hàng rào pháp luật để bảo vệ lợi ích chung, bảo vệ tài nguyên đất đai... nhưng lại để xảy ra vụ việc?". 

Theo vị ĐBQH này, đây chính là những bằng chứng rõ nhất để thấy lỗ hổng của luật pháp, và chúng ta phải truy tận cùng. "Nếu một lần nữa chúng ta cho qua thì sẽ có rất nhiều người làm như vậy. Vỏ quýt dày mà móng tay không chịu nhọn thì cũng... đành chịu! Cho nên tôi cho rằng phải xử lý đến cùng".

Vị đại biểu Quốc hội này cũng thẳng thắn việc nói rằng việc ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái lý giải khối tài sản có được nhờ tích lũy từ lâu, trong đó có thời gian buôn chổi đót, lá chít từ vùng núi xuống Hà Nội... chỉ là giả dối! 

Vu biet phu Yen Bai: 'Noi lam giau bang buon choi dot chi la... gia doi'
"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Qúy ở Yên Bái

Nhân dịp này, đại biểu Dương Trung Quốc đề xuất cần làm rõ để chấm dứt tình trạng của một bộ phận lợi dụng kẽ hở để tạo đặc quyền và chia sẻ lợi ích với nhau. "Nếu thanh tra đã có kết luận thì cứ theo luật mà làm, người dân sẽ soi vào đó để củng cố lòng tin".

Thanh tra Chính phủ kết luận, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905m2 đất ở, hơn 27.500m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai 1 nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Ông Qúy đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại khoản 1, Điều 5; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 1, Điều 6, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh” kết luận thanh tra nêu.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI