Vụ Bệnh viện FV kiện bệnh nhân: Bệnh nhân và FV "bồi thường" cho nhau

04/05/2021 - 21:45

PNO - TAND TPHCM tuyên bệnh nhân phải xin lỗi Bệnh viện FV trên 3 tờ báo, còn Bệnh viện FV phải bồi thường chi phí điều trị tại BV Từ Dũ cho bệnh nhân.

Chiều 4/5, tại TPHCM, diễn ra phiên xử phúc thẩm vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn Công ty TNHH Y tế Viễn đông Việt Nam (Bệnh viện FV) và bị đơn  bà Nguyễn Thị Mộng Châu, trước đó là bệnh nhân của bệnh viện.

TAND TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm buộc bà Châu xóa bỏ toàn bộ bài viết Khi bạn có thai nhưng bệnh viện nói không và cho bạn uống thuốc phá thai để đẩy dịch ứ vào ngày 23/6/2018 cũng như các bài bằng tiếng Việt và tiếng Anh sau đó đăng trên trang Facebook Chau Nguyen của bà.

Thứ hai, tòa buộc bà Nguyễn Thị Mộng Châu xin lỗi công khai Bệnh viện FV trên 3 tờ báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ và Phụ Nữ TPHCM. Mỗi bài đăng với nội dung:

“Xin lỗi công khai. Tôi là Nguyễn Thị Mộng Châu, tài khoản Facebook cá nhân là Chau Nguyen. Vào ngày 23/6/2018, tôi có đăng tin trên Facebook của mình bài viết tựa đề Khi bạn có thai nhưng bệnh viện nói không và cho bạn uống thuốc phá thai để đẩy dịch ứ.

Bài viết này đã không thể hiện đầy đủ các thông tin của sự việc, từ đó người đọc hiểu không chính xác các thông tin của sự việc và ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện FV. Tôi, Nguyễn Thị Mộng Châu, công khai xin lỗi Bệnh viện FV”.

Riêng phía Bệnh viện FV, dựa theo kết luận của hội đồng chuyên môn Bộ Y tế, có cơ sở khẳng định Bệnh viện FV có sai sót trong quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Từ đó, tòa tuyên đơn vị này phải bồi thường chi phí mà bà Châu đã điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ.

Trước đó, vào ngày 19/6/2018, bà Nguyễn Thị Mộng Châu đến khám tại Bệnh viện FV; cung cấp cho bác sĩ một số thông tin như: từ 3-4 tuần trước đó (cuối tháng 5 hoặc tháng 6) bà đã dùng 2 lần thuốc ngừa thai khẩn cấp. Sau đó do chảy máu bất thường nên bà đi khám; trước đây bà Châu từng sinh mổ 2 lần.

Bác sĩ Bệnh viện FV cho bà Châu thử thai nhanh bằng que thử thai Quickstick và có kết quả âm tính; siêu âm cho thấy không có túi thai; chỉ có túi dịch hỗn hợp, nhiều khả năng là máu đông.

Bác sĩ quyết định tháo lưu máu trong lòng tử cung bằng phương pháp hút hoặc bằng thuốc Misoprostol. Bà Châu chọn cách dùng thuốc. Bác sĩ có dặn bà nếu chảy máu nhiều thì quay lại bệnh viện.

Do bị chảy máu nhiều, 23g30 ngày 19/6/2018, bà Châu đến Bệnh viện FV cấp cứu. Lúc này, kết quả xét nghiệm thử thai nhanh xác định bà Châu có thai. Sau khi ngưng xuất huyết, bà Châu đã xuất viện vào ngày 22/6/2018.

Sáng 23/6/2018, bài viết của bà Châu trên Facebook cá nhân đã lan truyền trên mạng “tạo nên cuộc khủng hoảng truyền thông nhấn chìm FV” (câu dùng của Bệnh viện FV).  

 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI