Vụ Bệnh viện FV kiện bệnh nhân: Không chỉ ra được câu chữ nào "xúc phạm danh dự" bệnh viện

12/05/2020 - 17:54

PNO - Chiều 12/5, vụ án Bệnh viện FV (Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam) kiện bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu được xử phúc thẩm tại Tòa án nhân dân TPHCM.

Ở phiên xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân quận 7 (TPHCM), Bệnh viện FV đã thắng kiện khi hội đồng xét xử buộc bà Châu phải bồi thường danh dự cho bệnh viện với số tiền 13,9 triệu đồng. Căn cứ để khởi kiện của Bệnh viện FV là từ bài viết (status) trên Facebook Chau Nguyen (tài khoản của bà Nguyễn Thị Mộng Châu) vào ngày 23/6/2018.

Bà Nguyễn Thị Mộng Châu tại phiên tòa sơ thẩm 9/9/2019 tại Tòa án nhân dân quận 7
Bà Nguyễn Thị Mộng Châu tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/9/2019 

Sáng 19/6/2018, bà Châu đến khám tại Bệnh viện FV vì tình trạng ra máu âm đạo, có rồi lại hết, gây mệt mỏi cơ thể. Bà Châu khẳng định lúc đó không biết mình có thai. Bác sĩ Bệnh viện FV cho bà Châu thử thai nhanh bằng que thử thai Quickstick và ra kết quả âm tính; siêu âm cho thấy không có túi thai; chỉ có túi dịch hỗn hợp, nhiều khả năng là máu đông.

Bác sĩ quyết định tháo lưu máu trong lòng tử cung bằng phương pháp hút hoặc bằng thuốc Misoprostol. Bà Châu chọn cách dùng thuốc Misoprostol (thuốc có tác dụng tống những gì trong cơ thể ra bên ngoài, kể cả bào thai). Bác sĩ có dặn bà nếu chảy máu nhiều thì quay lại bệnh viện.

Do bị chảy máu nhiều, 23g30 ngày 19/6/2018, bà Châu đến Bệnh viện FV cấp cứu. Lúc này, kết quả xét nghiệm thử thai nhanh xác định bà Châu có thai. Sau khi ngưng xuất huyết, bà Châu đã xuất viện vào ngày 22/6/2018. Sáng 23/6/2018, bà Châu viết trên Facebook status tiêu đề: “Khi bạn có thai nhưng bệnh viện nói không và cho thuốc phá thai để đẩy dịch ứ”.

Status này đã khiến bà Châu vướng vào vụ kiện kéo dài qua 3 năm
Status này đã khiến bà Châu vướng vào vụ kiện kéo dài qua 3 năm

Cho rằng bài viết này đã xúc phạm danh dự và uy tín của mình, Bệnh viện FV đã khởi kiện bà Châu lên Tòa án nhân dân quận 7, yêu cầu: bà Châu xóa toàn bộ các bài viết trên trang Facebook cá nhân liên quan đến vụ việc này; xin lỗi công khai Bệnh viện FV bằng cách gửi thư xin lỗi đến ít nhất 3 tờ báo theo chỉ định; bồi thường cho Bệnh viện FV chi phí lập vi bằng 6,2 triệu, chi phí thuê công ty truyền thông xử lý khủng hoảng hơn 1,3 tỷ đồng; bồi thường tổn thất tinh thần do uy tín của Bệnh viện FV bị xâm phạm là 13,9 triệu đồng.

Chính vì căn cứ để khởi kiện là từ bài viết đăng trên Facebook nên tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay, Hội đồng xét xử đã yêu cầu bên nguyên đơn là Bệnh viện FV phải chứng minh câu chữ nào trong status này không đúng sự thật hoặc xúc phạm danh dự nhân phẩm của bệnh viện. Tuy nhiên, trong 3 câu đầu tiên của bài viết này, đại diện Bệnh viện FV đều xác định nội dung là không sai sự thật.

Phiên phúc thẩm vụ bệnh viện kiện bệnh nhân chiều 12/5/2020 tại Tòa án nhân dân TP.HCM
Phiên phúc thẩm vụ bệnh viện kiện bệnh nhân chiều 12/5/2020 tại Tòa án nhân dân TPHCM

Sau 3 câu đầu tiên, Hội đồng xét xử cho rằng xác định từng câu rất mất thời gian, nên yêu cầu đại diện Bệnh viện FV chỉ ra cụ thể câu nào trong bài viết là sai sự thật, là xúc phạm danh dự nhân phẩm. Tuy nhiên, đại diện Bệnh viện FV không chọn ra câu nào cụ thể mà cho rằng phải căn cứ vào nội dung toàn bài viết, căn cứ vào các hashtag (từ khóa), căn cứ vào các câu kêu gọi chia sẻ bài viết của bà Châu, các chi tiết khóc như một đứa trẻ... 

Đại diện Bệnh viện FV cũng thừa nhận khi tổ chức họp báo vào ngày 26/6/2018, đã công khai hồ sơ bệnh án nhưng chưa hỏi qua ý kiến bệnh nhân vì thời gian quá gấp gáp. Liên quan đến cuộc họp báo này, tại phiên xử sơ thẩm, bà Châu đã phản tốđề nghị được bồi thường khi bị công bố bệnh án và thông tin cá nhân mà chưa được sự cho phép của bà. Bà Châu đề nghị Bệnh viện FV ngoài việc xin lỗi, đính chính, phải bồi thường 143 triệu đồng.

Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên tòa để gửi kiến nghị cho Bộ Y tế về thành lập một hội đồng chuyên môn. Đồng thời, có thể sẽ triệu tập một số bác sĩ của Bệnh viện FV trực tiếp thăm khám cho bà Châu đến phiên tòa.

Hiếu Nguyễn

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI