Vụ bé gái 6 tuổi tử vong do bệnh bạch hầu: Ngành y tế đang khẩn trương dập ổ dịch

01/09/2019 - 09:41

PNO - Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch bạch hầu, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương dập ổ dịch, đồng thời chỉ đạo cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và khẳng định không có việc người dân đi dự đám tang bị lây bệnh.

Sáng 1/9, bác sĩ Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk - cho biết, ngành y tế vẫn đang khẩn trương dập ổ dịch bệnh bạch hầu tại buôn H’ring (xã Ea H’ding, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đang trực tiếp xuống ổ dịch để chỉ đạo cấp phát thuốc cho người dân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không cho lây lan.

Vu be gai 6 tuoi tu vong do benh bach hau: Nganh y te dang khan truong dap o dich
Lực lượng chức năng đưa bệnh nhân đi cấp cứu

Theo bác sĩ Nay Phi La, ổ dịch xuất phát từ buôn H’ring - nơi người đồng bào dân tộc Xê Đăng sinh sống, xưa tới nay người dân ở đây không thực hiện việc tiêm chủng. Đồng thời, bản thân cháu bé tử vong trước đó cũng không thực hiện tiêm chủng.

Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch, chính quyền địa phương và ngành y tế đã cắm bảng cảnh báo ổ dịch, hạn chế người đi vào để bao vây ổ dịch. Đồng thời, động viên những người có uy tín trong buôn tuyên truyền cho người dân hiểu để uống thuốc phòng bệnh và tiêm chủng đầy đủ.

"Ngành y tế cũng đã nhập gấp 10.000 cơ số thuốc đặc trị bệnh bạch hầu để phát cho tất cả người dân H’ring uống phòng, chống dịch" – bác sĩ Nay Phi La cho hay.

Cũng theo ông Nay Phi La, đối với 11 người trong buôn được đưa tới Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hiện có 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Ngành y tế đã cách ly tuyệt đối, chăm lo hết toàn bộ từ vật dụng sinh hoạt đến việc ăn uống.

Vu be gai 6 tuoi tu vong do benh bach hau: Nganh y te dang khan truong dap o dich
Bảng cấm đi vào vùng cách ly

Trước đó, trưa 29/8, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận bệnh nhân H’Si Yan (sinh năm 2013, ngụ buôn H’ring) trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thở khò khè, họng có nhiều giả hạc trắng, bóc ra chảy máu. Đến 14g30 cùng ngày, bệnh nhân chuyển nặng, tiên lượng xấu, theo dõi bạch hầu. Khoảng 23g30’ cùng ngày, bệnh nhân lên cơn khó thở, phản xạ kém, chẩn đoán bạch hầu thanh quản, suy hô hấp cấp độ 4 và tử vong vào rạng sáng 30/8. 

Sau khi bệnh nhân H’Si Yan được đưa về nhà lo hậu sự, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã xuống thực hiện việc cách ly, sát trùng khu vực xung quanh và khoanh vùng ổ dịch. Đồng thời, đưa xe chở tổng cộng 11 người lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để kiểm tra thì phát hiện 3 người dương tính với bạch hầu.

Điều khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng khi những ngày qua trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện thông tin cho rằng, 11 trường hợp được nhập viện theo dõi, điều trị bạch hầu nói trên đều do đi dự đám tang của cháu H’Si Yan. Đồng thời, nhiều người dân lo lắng đã tự đi mua thuốc uống để phòng ngừa bạch hầu.

Vu be gai 6 tuoi tu vong do benh bach hau: Nganh y te dang khan truong dap o dich
Khu vực nhà cháu H'Si Yan được sát trùng

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk) - cho hay: “Ngay từ đầu cháu H’Si Yan nhập viện vào 10 giờ sáng 29/8 tại Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar, thì ngành y tế đã nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh bạch hầu. Do đó, ngay sau khi bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm kết luận dương tính với bệnh bạch hầu thì đã được các y bác sĩ nỗ lực điều trị.

Tuy nhiên, do tình trạng diễn biến của bệnh nhân quá nặng nên không thể cứu được. Mặt khác, vào khoảng 2 giờ chiều 29/8, Ngành Y tế đã xuống vùng dịch cách ly toàn bộ buôn H’ring. Đồng thời, cấp phát thuốc miễn phí cho toàn bộ người dân uống thuốc phòng dịch, uống 2 viên mỗi ngày trong vòng 7 ngày.

Tùy vào trường hợp cụ thể, sau khi được bác sĩ thăm khám thì sẽ được chỉ định cho uống thuốc, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai phải kiểm tra thật kỹ và sẽ chỉ định thuốc thích hợp. Tiếp tục theo dõi và phát hiện 11 trường hợp có dấu hiệu sốt nên chuyển vào bệnh viện theo dõi. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 3 trường hợp tiếp xúc với cháu H’Si Yan dương tính với bệnh bạch hầu”.

Bác sĩ Huyên cũng khẳng định, không có việc 11 trường hợp dự đám tang cháu H’Si Yan đều phải nhập viện, theo dõi bạch hầu. “Bởi trước khi đưa cháu H’Si Yan về tổ chức đám tang, Ngành Y tế tỉnh đã tổ chức xét nghiệm cho những người tiếp xúc với bệnh nhân thì đã cho kết quả 3 người dương tính với bạch hầu. Đối với những người đến dự đám tang cháu H’Si Yan đều phải uống thuốc phòng bệnh” – bác sĩ Huyên nói.

Cũng theo bác sĩ Huyên, tại tỉnh Đắk Lắk, 25 năm nay mới có ca bệnh bệnh hầu đầu tiên. Do đó, ngoài các công tác ngăn chặn, phòng chống dịch nói trên, các cơ quan Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phun hóa chất toàn bộ vùng dịch. Không những thế, ngành y tế cũng thông tin, truyền thông đến toàn bộ xã Ea H’ding và toàn bộ huyện Cư M’gar, khuyến cáo người dân đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, công tác vệ sinh thân thể.

Trong trường hợp phải uống thuốc thì người dân cần đến cơ quan y tế để được tư vấn, khám bệnh, uống thuốc. “Thực ra, bản thân người dân ở xung quanh xã Ea H’ding vẫn có thể tự mua thuốc uống” – bác sĩ Huyên chia sẻ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI