Vụ bánh mì: Nam công nhân phải nhận để xe ngoài lề đường mới được trả xe?

20/07/2021 - 07:17

PNO - Khi lên nhận lại xe và giấy tờ, anh Trần Văn Em cho biết phải xin lỗi và viết giấy cam kết vì... đậu xe trên vỉa hè.

 

Clip: Cán bộ phường giải thích bánh mì không phải lương thực thực phẩm

Phải viết giấy cam kết mới được trả lại xe?

Vụ việc Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là ông Trần Lê Hữu Thọ trong lúc cùng tổ công tác đi tuần tra việc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg đã dùng lời lẽ khó nghe với nam công nhân Trần Văn Em (26 tuổi, quê huyện Diên Khánh), khẳng định bánh mì không phải là lương thực thiết yếu đang khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, anh Em kể, khoảng 14g ngày 18/6, anh thấy đói nên xin rời công trường đi mua thức ăn. Do không có phiếu vào chợ (TP. Nha Trang đang thực hiện Chỉ thị 16, phát phiếu đi chợ cho các hộ dân - PV) nên anh ghé tiệm tạp hóa gần công trường mua bánh mì ngọt cùng một chai nước suối.

Clip cán bộ xưng "mày", "tao" với người dân

Trong lúc rời khỏi công trường mua thức ăn, nam công nhân cho biết mình đeo khẩu trang đầy đủ, khi mua hàng cũng đứng giữ khoảng cách với người bán. Mua bánh mì xong, anh Em quay đầu xe trở lại công trường thì gặp Tổ công tác do ông Thọ ra hiệu dừng xe để kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16.

Trong thời gian kiểm tra, ông Thọ đã yêu cầu giữ giấy tờ của anh Em vì ra đường mua bánh mì và nước uống là mặt hàng không thiết yếu. Điều làm dư luận bức xúc hơn nữa khi ông Thọ là Phó chủ tịch phường nhưng xưng hô “mày, tao” với người dân, có những lời lẽ khó nghe khi hỏi anh Em là “Mày trên núi xuống hay sao chớ, mày phải trên núi xuống phải hông?”.

Khi nam công nhân nói rằng mình không vi phạm Chỉ thị 16 và yêu cầu được trả lại giấy tờ vì nếu không có giấy tờ sẽ không được vào công trường làm việc; đáp lại yêu cầu của anh này, sau khi hỏi về nơi làm việc của anh Em, ông Thọ bảo rằng: “Mai cho mày nghỉ làm luôn”.

Hình ảnh anh Em bị Tổ công tác phường Vĩnh Hòa giữ giấy tờ và chiếc xe máy. Ảnh cắt từ clip.
Hình ảnh anh Em bị Tổ công tác phường Vĩnh Hòa giữ giấy tờ và chiếc xe máy - Ảnh cắt từ clip

Trong ngày 19/7, sau khi các đoạn clip về vụ việc xuất hiện trên mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đã yêu cầu kiểm tra và xử lý vụ việc, anh Trần Văn Em đã được phường Vĩnh Hòa trả lại xe cùng giấy tờ đã bị ông Thọ chỉ đạo Tổ công tác tạm giữ.

“Tôi tới nhận xe và giấy tờ, bên phường bắt tôi xin lỗi và viết bản cam kết. Trong bản cam kết này tôi phải viết về những sai của mình, trong khi tôi chỉ thấy mình sai khi không nắm rõ thông tin về Chỉ thị 16.

Tôi phải viết là đã sai vì để xe ngoài lề đường. Lúc đó tôi vừa mua bánh mì xong thì chạy ra đã bị mấy anh ấy dừng xe”, anh Em vẫn còn bức xúc nói.

Vừa nhận lại xe, về công trường thì bị cho nghỉ việc

Bị giữ xe và cả giấy tờ, nam công nhân quê Diên Khánh trở về công trường làm việc. Sáng 19/7, sau khi đến phường Vĩnh Hòa nhận xe và giấy tờ trở về thì một giám đốc tên S. tại công trường cho nghỉ việc một tháng, khi nào có việc sẽ gọi lại.

Lý do yêu cầu nghỉ việc được ông S. đưa ra là vì anh Em đã đi ra ngoài, tiếp xúc với những người khác nên lo lắng việc lây lan dịch bệnh. “Tôi nghe mà tức lắm vì ai cũng làm việc bình thường, đi làm cũng ra vào công trường mà tôi lại bị yêu cầu nghỉ việc”, nam công nhân nghẹn giọng.

Sau khi bị buộc thôi việc bất ngờ, anh Em được trả lương đầy đủ, trừ đi số tiền ứng trước đó thì lương thực lãnh chỉ còn hơn 1,2 triệu đồng.

Anh Em chia sẻ, với số tiền này anh vẫn chưa biết làm sao khi đang ở trọ, chi phí sinh hoạt trong mùa dịch ngày càng đắt đỏ, sắp tới phải đối diện nhiều khó khăn nếu không có việc làm.

Đảng ủy phường Vĩnh Hòa đã phân công bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa phụ trách chức Trưởng ban phòng chống dịch COVID-19 của phường thay ông Trần Lê Hữu Thọ để chờ ý kiến cấp trên về hình thức xử lý sau vụ việc này.  

Trước đây ông Thọ là cán bộ Phòng quản lý đô thị TP. Nha Trang, được luân chuyển về làm Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa khoảng 1 năm.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI