Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Bộ Y tế khẳng định bản án phúc thẩm là không thuyết phục

06/08/2019 - 09:28

PNO - Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình giải quyết tình tiết mới trong vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, trong phiên tòa phúc thẩm xét xử 5 bị cáo trong vụ tai biến chạy thận, đại diện của Bộ Y tế đã đưa ra chi tiết 3 chiếc van bị hỏng trong hệ thống RO1 và đặt nghi vấn về nguyên nhân 8 bệnh nhân thiệt mạng liên quan gì đến chi tiết này hay không. Tuy nhiên, HĐXX cho biết chỉ mời đại diện Bộ Y tế tới để giải thích quan điểm và trao đổi với Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an).

Vu bac si Hoang Cong Luong: Bo Y te khang dinh ban an phuc tham la khong thuyet phuc
Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ Y tế

Về chi tiết đáng chú ý này, các nhà khoa học về thiết bị y tế chứng minh những nghi vấn đặt ra bằng việc thực nghiệm khoa học, chỉ rõ 3 chiếc van bị hỏng đã mở thông con đường làm cho những chất ô nhiễm trong các cột lọc của RO1 bị bong trôi, đi theo dòng nước không đảm bảo chất lượng chạy thận, xâm nhập tự nhiên vào bồn của hệ thống RO2, làm ô nhiễm nước dùng chạy thận cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điểm đáng nói là các vật chứng trong hệ thống lọc nước RO2 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bị dỡ bỏ, phá tan trong khi vụ án vẫn đang xét xử.

Theo văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến ký, Bộ Y tế đã thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, gửi các tài liệu, hồ sơ, chứng cứ khoa học mới phát hiện liên quan tới vụ án cho Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Công an, đồng thời, Bộ đề nghị xem xét giải quyết tình tiết mới này trong quá trình xét xử phúc thẩm theo đúng quy định của pháp luật, để bảo đảm không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Vu bac si Hoang Cong Luong: Bo Y te khang dinh ban an phuc tham la khong thuyet phuc
Các bị cáo trong vụ tai biến chạy thận

Tuy nhiên, sau hơn một tháng kể từ khi có bản án phúc thẩm ngày 19/6/2019, Bộ Y tế vẫn chưa nhận được văn bản phản hồi của Bộ Công an cũng như Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Trích dẫn Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, đại diện Bộ Y tế khẳng định việc Hội đồng xét xử chưa xem xét nghiêm túc tại phiên tòa các kiến nghị khoa học bằng các luận giải khoa học, mà đã khẳng định các kiến nghị của Bộ Y tế “không có cơ sở khoa học” là không bảo đảm khoa học pháp lý, khoa học xét xử.

Vu bac si Hoang Cong Luong: Bo Y te khang dinh ban an phuc tham la khong thuyet phuc
Chiếc đồng hồ đo vật dẫn, một vật chứng trong vụ án

Thêm vào đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hòa Bình (CSĐT - CA tỉnh HB) không trả lời kiến nghị của Bộ Y tế, nhưng Hội đồng xét xử lại nhận định “Điều này bác bỏ hoàn toàn các lập luận, giả thiết mà Bộ Y tế nêu ra trong các văn bản gửi các cơ quan tiến hành tố tụng” cũng là ngụy biện.

Bộ Y tế cho rằng việc các cơ quan chức năng chưa chứng minh được nguyên nhân tử vong, con đường dẫn tới nguyên nhân tử vong của 8 nạn nhân bằng khoa học từ kiến nghị của Bộ Y tế, nhưng vẫn tuyên án, khiến cho Bản án phúc thẩm này không có giá trị khoa học và không thuyết phục. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI