Vụ 11 trẻ ngộ độc quả hồng trâu: 1 ca đã tử vong

02/08/2023 - 19:41

PNO - Trong vụ 11 trẻ ngộ độc sau khi ăn quả hồng trâu, 1 bệnh nhi đã tử vong, 3 ca nặng được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 2/8, bác sĩ Sấn Văn Cương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) thông tin, đã có 1 trẻ trong vụ 11 trẻ ngộ độc quả hồng trâu tử vong.

Trước đó, bệnh viện này tiếp nhận 11 trẻ ở 2 thôn khác nhau. Nhóm đầu tiên gồm 3 trẻ rủ nhau ăn quả rừng khi đi chăn bò, nhập viện trong tình trạng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, nôn mửa. Nhóm thứ hai gồm 8 trẻ, vào viện trong tình trạng nôn mửa, đau đầu, đau bụng.

Trong số này, có 4 trẻ biểu hiện nhẹ nên được tiếp tục điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện, 7 trẻ được chuyển lên tuyến tỉnh cấp cứu. Sau khi chuyển lên bệnh viện tỉnh, 1 trẻ trong số này đã tử vong, 3 ca nặng khác được chuyển xuống Bệnh viện Nhi trung ương.

4 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn hiện sức khỏe ổn định, các bé tỉnh táo, tự ăn uống. Dự kiến, trẻ sẽ được ra viện trong 3-4 ngày nữa.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, khoa Cấp cứu - Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 3 bệnh nhi ngộ độc quả hồng trâu được chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Tình trạng bệnh nhân khi vào viện không quá nặng. Đến ngày 2/8, các bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được ra viện vào ngày 3/8.

Đây không phải là vụ việc đau lòng đầu tiên do ngộ độc quả hồng trâu. Trước đó đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm loại quả này. Điển hình như năm 2021, 17 trẻ  Lào Cai nhập viện trong đó có 1 ca tử vong.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, hồng trâu có độc tính mạnh. Quả này chứa chất alcaloid trong nhân hạt, tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp. Thử nghiệm trên động vật cho thấy liều tối thiểu gây chết (LDmin) qua đường tiêu hóa của hạt có cả cùi đối với thỏ là 18g/kg thể trọng, đối với chuột cống trắng là 72g/kg thể trọng (động vật chết do suy hô hấp và trụy tim mạch).  

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI