Vốn đầu tư công: "rót" nhiều, giải ngân quá ít

16/05/2022 - 19:19

PNO - Tổ công tác số 2 của Chính phủ vừa làm việc với lãnh đạo nhiều địa phương tại miền Tây nhằm đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công....

Chiều 16/5, Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ do Phó thủ tướng Lê Minh Khái dẫn đầu, cùng đại diện các bộ, ngành có liên quan đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Cần Thơ, các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Được biết, đây là những địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long tính đến ngày 30/4/2022 chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao, cũng như có tỷ lệ giải ngân đến ngày 30/4/2022 dưới mức trung bình của cả nước (18,48%).

Quang cảnh buổi làm việc tại TP. Cần Thơ chiều 16/5
Quang cảnh buổi làm việc của Tổ công tác số 2 tại TP. Cần Thơ chiều 16/5

Hồi đầu tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định thành lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Trong đó, Tổ công tác số 2 do Phó thủ tướng Lê Minh Khái làm Tổ trưởng, kiểm tra các Bộ, cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam; các địa phương: Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu.

Tổ công tác còn có nhiệm vụ xem xét trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công tại từng bộ, cơ quan, địa phương, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công, chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác. Đồng thời, báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất, kiến nghị cụ thể các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, gửi Thủ tướng Chính phủ trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra đối với bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì buổi làm việc về đẩy mạnh giải ngân đầu tư công chiều
Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì buổi làm việc về đẩy mạnh giải ngân đầu tư công chiều 16/5

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, có đến 14 bộ, cơ quan Trung ương đến ngày 30/4 vẫn chưa giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022. Ước tính, đến ngày 15/5 đã giải ngân đạt 105.035 tỷ đồng, đạt 20,27% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn trong nước là 103.316 tỷ đồng, đạt 21,03% kế hoạch và vốn nước ngoài là 1.719 tỷ đồng, đạt 4,94% kế hoạch.

Phó thủ tướng kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn TP. Cần Thơ
Phó thủ tướng kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ

Theo đại diện của UBND tỉnh Kiên Giang, giá cát và sắt thép tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các dự án ở địa phương nói riêng và khu vực nói chung. Nhiều công trình trúng thầu hiện có giá thấp hơn giá thị trường, cho nên, một số doanh nghiệp kéo dài thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn... Kiên Giang đề xuất Trung ương cần có chính sách phân cấp, phân quyền cho các địa phương để đẩy nhanh triển khai các dự án.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các địa phương cần sớm tháo gỡ những khó khăn liên quan các dự án, không để kéo dài ảnh hưởng đến giải ngân và cam kết.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các địa phương tại miền Tây Nam bộ cần sớm tháo gỡ những khó khăn liên quan các dự án, không để kéo dài ảnh hưởng đến giải ngân và cam kết

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, kết quả phân bổ vốn kế hoạch đầu tư năm 2022 thì 8 địa phương nêu trên đã bố trí 100% vốn ngân sách trung ương được giao. Đối với vốn ODA thì có 6 tỉnh đã phân bổ 100%, chỉ còn lại hai địa phương là TP Cần Thơ hơn 678 tỷ đồng và tỉnh Vĩnh Long còn khoảng hơn 10 tỷ đồng chưa giao kế hoạch vốn. Đối với ngân sách địa phương, còn hai địa phương chưa giao chi tiết vốn là Cần Thơ trên 800 tỷ đồng tiền sử dụng đất và Bạc Liêu dự phòng ngân sách địa phương còn gần 300 tỷ đồng.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các địa phương cần sớm tháo gỡ những khó khăn liên quan các dự án, không để kéo dài ảnh hưởng đến giải ngân và cam kết.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI