Vợ tôi so sánh việc cô ấy chăm thú cưng cũng như... chăm ba mẹ ruột

06/01/2022 - 09:17

PNO - Cô ấy quy kết em coi thường động vật, ảo tưởng về sự thượng đẳng của con người. Cô ấy nói thất vọng vì em kém văn minh... Tụi em xung đột dai dẳng về vấn đề này, và lúc nào cô ấy cũng cãi thắng bằng những lý lẽ văn minh.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em mới kết hôn nhưng đã mệt mỏi vì vợ nuôi quá nhiều thú cưng. Cô ấy nuôi hai con chó, hai con mèo, rồi nuôi cả cá cảnh. Cô ấy cưng yêu từng con vật như người ta cưng con ruột, đưa cả đàn thú đi spa và khám sức khỏe định kỳ.

Vấn đề chi phí thì em không nói, nhưng cô ấy tập trung quá nhiều tâm sức vào thú cưng làm cuộc sống gia đình trở nên bất thường. Từ việc chọn nhà, đi du lịch, hay thậm chí về thời điểm sinh con cũng bị chi phối bởi… thú cưng.

Khi em đề nghị ưu tiên đời sống hôn nhân và những kế hoạch của hai vợ chồng, cô ấy nói hôn nhân nào cũng phải có vướng bận.

Việc cô ấy lo cho đàn thú cưng cũng giống như cô ấy chăm lo cho... ba mẹ ruột hay họ hàng ruột thịt, tại sao em không ý kiến việc cô ấy lo cho ba mẹ, mà lại khó chịu vì cô ấy chăm thú cưng?

Từ đó, cô ấy quy kết em coi thường động vật, ảo tưởng về sự thượng đẳng của con người. Cô ấy nói thất vọng vì em kém văn minh... Tụi em xung đột dai dẳng về vấn đề này, và lúc nào cô ấy cũng cãi thắng bằng những lý lẽ văn minh.

Em rối bời và mệt mỏi mỗi khi về nhà. Mỗi lần muốn phát điên vì thú cưng, em càng thấy tệ hơn khi nghĩ bản thân mình tồi tệ, kém văn minh nên mới đi so đo với con vật.

Em nên làm gì đây, thưa chị?

Anh Túc (Q.4, TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Anh Túc mến,

Cần phân biệt tình yêu động vật và trách nhiệm của từng người với gia đình. Kết hôn tức là cùng người mình yêu thực hiện một cam kết về trách nhiệm, ở đó mỗi người ưu tiên cuộc chung sống lên hàng đầu - có nghĩa làm gì cũng đặt tiêu chí hạnh phúc gia đình lên trước nhất.

Vợ em nói không sai ở chỗ “ai cũng có những vướng bận riêng”, nhưng kết hôn là khi ta cam kết sẽ nỗ lực không để những vướng bận đó ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân. 

Chăm sóc ba mẹ là một trách nhiệm đương nhiên của mỗi người con. Vậy nên, việc hiếu đễ với cha mẹ cũng trở thành “cam kết hôn nhân” và đương nhiên được hai bên chấp thuận khi cưới nhau. Điều này khác với các vướng bận thuộc về sở thích, như là nuôi thú cưng. Vậy nên không thể so sánh hai điều này với nhau.

Tuy nhiên, sở thích cá nhân cũng là điều cần tôn trọng. Em có thể không thích nuôi thú cưng, nhưng vì chiều vợ, em chấp nhận sự có mặt của thú cưng trong nhà.

Đó là tôn trọng sở thích, và điều này không liên quan đến tình yêu động vật. Không thể đánh đồng việc nuôi thú cưng với tình yêu động vật, hay mức độ văn minh của một người. Nếu thấy mình không chịu nổi việc chung sống với thú cưng, em không cần tự dằn vặt.

Để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng trong vấn đề này, em cần nói chuyện nghiêm túc với vợ về ranh giới giữa sở thích và sự tôn trọng.

Em hiểu việc nuôi thú cưng quan trọng với cô ấy như thế nào, và tôn trọng nó ra sao. Em chấp nhận chung sống với thú cưng ở mức độ nào, với cách chăm sóc và phân bổ tâm sức ra sao. Đó là giới hạn của em trong việc nuôi thú cưng cần được chia sẻ rõ ràng với vợ. Bởi, đó cũng là một nguyên tắc sống ở em mà cô ấy cần tôn trọng. 

Hơn nữa, đó cũng là quyền lợi đương nhiên con người cần có trong gia đình: quyền được từ chối những điều làm giảm chất lượng sống của họ. Em cần bảo vệ chất lượng sống của mình, trên cơ sở tôn trọng sở thích của vợ. Và cô ấy cũng cần như thế.  

Thay vì nói trực tiếp về từng con thú cưng mà vợ đang yêu thương, em hãy bắt chuyện với cô ấy bằng cảm giác của em, bằng những điều em mong mỏi, và những mệt mỏi em đang đối diện.

Hạnh Dung tin rằng, khi nhận thấy em cũng đang gặp khó khăn, vợ em sẽ hiểu đúng vấn đề và cùng em giải quyết.

Chúc em sớm an vui.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI