Võ Hạ Trâm: Nếu còn trăn trở, đường còn thênh thang

15/03/2020 - 07:49

PNO - Võ Hạ Trâm là... ca lạ của nhạc Việt. Nhắc về cô, giọng ca được đào tạo bài bản, có cảm xúc và khéo xử lý để không bị gắn mác “nặng” kỹ thuật, nhiều người tiếc vì độ nổi tiếng không tương xứng với tài năng.

Mất 12 năm để biết mình thật sự mong muốn điều gì trong âm nhạc, với Võ Hạ Trâm, khoảng thời gian đó quá dài cho những chật vật, hoang mang. Nhưng sau cùng, thật may khi cô tìm ra hướng đi giúp bản thân thỏa chí, là nhạc kịch broadway.

Võ Hạ Trâm là... ca lạ của nhạc Việt. Nhắc về cô, giọng ca được đào tạo bài bản, có cảm xúc và khéo xử lý để không bị gắn mác “nặng” kỹ thuật, nhiều người tiếc vì độ nổi tiếng không tương xứng với tài năng.

Năm 17 tuổi, Võ Hạ Trâm đạt giải nhất cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007. Khi niềm vui sướng chưa được bao lâu, Trâm rơi trong chính sự kỳ vọng vì không được mời đi hát, không được tung hô như cô hằng tưởng tượng. Thời điểm đó, Võ Hạ Trâm ra mắt album nhạc trẻ nhưng không được quan tâm. Trong lúc hoang mang nhất, Trâm tìm đến NSND Tạ Minh Tâm và được thầy hướng đi theo dòng nhạc truyền thống cách mạng.

Võ Hạ Trâm mải miết trên con đường thầy vạch ra sau khi tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM. Thỉnh thoảng, cô ra mắt một số sản phẩm mang phong cách trẻ trung hơn để làm mới mình. Cho đến một ngày, Trâm nhận ra điều mình làm tốt chưa phải là điều mình đam mê. Nhưng ngày hoang mang đó cũng qua rồi... 

12 năm thăng trầm và nhạc kịch mở lối

Phóng viên: Cũng đã lâu, Võ Hạ Trâm mới cho ra mắt sản phẩm âm nhạc. Lần này, MV được đầu tư hình ảnh chỉn chu nhưng dường như, khán giả thích xem hơn nghe đấy!

Ca sĩ Võ Hạ Trâm: Tôi nhẩm tính chắc phải đến 90% khán giả khen ngợi và cho biết họ thích xem MV Nhà anh trên đỉnh cheo leo. Tôi không thấy lạ với điều này vì ngay từ đầu, khi quyết định chăm chút phần hình ảnh, tôi biết khán giả sẽ thích xem trước, nghe sau, nhưng dù khán giả thích phần nghe hay phần nhìn hơn, tôi cũng thấy vui.
Nhiều người nói tôi đã tham gia cuộc đua MV nhưng không phải, sau 12 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, tôi nhận thức sâu sắc hơn về nghề. Trước đây, tôi chưa dành nhiều sự quan tâm đến hình ảnh của sản phẩm nhưng để có sự tương thích với âm nhạc chất lượng, tôi thấy cần lưu ý. 

Tôi không bao giờ xin danh hiệu cho mình. Nếu họ thấy tôi xứng đáng, họ mời tôi tới, trao cho tôi giải thưởng; hoặc nếu khán giả thấy tôi làm tốt, họ gọi tôi bằng một danh xưng nào đó. Còn tự phong hoặc đi xin, theo tôi là ấu trĩ. Cơ bản, tôi thấy nghệ sĩ chỉ nên làm tốt vai trò của mình.  

Ca sĩ Võ Hạ Trâm

* Gần đây, trong định hướng âm nhạc của mình, chị nhắc nhiều đến nhạc kịch broadway. Tại sao chị chọn thời điểm này và tại sao lại là broadway?

- Từ liveshow diễn ra trong năm 2019 - This is me, tôi đã khẳng định nhạc kịch broadway là hướng đi duy nhất trong âm nhạc. Niềm đam mê với broadway của tôi không phải vài năm trở lại đây mới có. Từ ngày học tại Nhạc viện, năm 2007, tôi biết mình yêu thích nhạc kịch nhưng vì còn quá trẻ, tôi chưa mạnh dạn để đi theo.

Trong 12 năm, tôi loay hoay với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Cho đến năm 2018, khi tham gia vào hai đêm diễn nhạc phim của Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP.HCM, tôi mới biết điều mình thật sự mơ ước là gì. Từ những tràng vỗ tay dài, từ tiếng chúc mừng vang lên phía hàng ghế khán giả và ánh mắt tự hào của chồng, tôi biết bản thân đã làm tốt. Đêm đó, tôi không ngủ được vì ngập trong niềm vui sướng. Con đường tôi chọn với âm nhạc, giờ đây, phải là nhạc kịch broadway. 

* Hơn 10 năm cho những mơ hồ về thể loại âm nhạc mình đam mê, sao phải cần nhiều thời gian đến thế?

- Tôi vẫn luôn có cảm giác thiếu một chút gì đó trong suốt những ngày tháng đi hát nhưng bản thân không cố tìm kiếm. Có nhiều thời điểm, tôi hoang mang không ngủ được. Những buổi sáng thức dậy, tôi nằm im trên giường, không biết mình phải làm gì tiếp theo. Cảm giác đó khiến tôi kinh sợ. Dần dần, tôi bình tâm lại. Mỗi ngày, tôi vẫn đi hát để có thêm thu nhập và thời gian còn lại, tôi nghĩ về con đường mà bản thân đang đi. Khi tìm được lối ra, tôi thấy chân trời thênh thang. À thì ra, miễn bạn còn đủ trăn trở với nghề, bạn sẽ tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Khó thể phát triển nhạc kịch tại Việt Nam

* Nhiều người nói với tài năng của Võ Hạ Trâm, đáng lẽ chị phải nổi tiếng hơn hiện tại. Họ tiếc cho chị, còn chị có tiếc cho mình?

- Tôi không có một ê-kíp hiểu được những gì tôi muốn làm. Những sự tréo ngoe xảy ra khi người quản lý sẽ luôn nghĩ về hướng thương mại, tiền bạc trong khi tôi chỉ thích hát và thuần làm nghề. Tôi không tìm được người quản lý mình cần nên tự bản thân phải quản mọi công việc. Tôi không muốn bon chen, không có cái đầu suy tính, không tham vọng. Một người luôn dễ hài lòng, thích an phận và làm việc theo cảm tính như tôi chẳng bao giờ đạt đến vị trí lấp lánh nhất.

Tuy nhiên, mỗi sự lựa chọn đều phải trả giá. Tôi chọn con đường không nhiều sự cạnh tranh thì nhận về mức hào quang vừa đủ. Còn những nghệ sĩ chọn con đường chông gai hơn, buộc phải toan tính nhiều hơn thì nếu thành công, họ được đứng trên đỉnh cao danh vọng. Cuộc sống luôn công bằng và đền đáp xứng đáng những gì bạn bỏ ra, quan trọng, bạn chọn hướng đi phù hợp. 

* Vậy sau những năm tháng hoang mang, có kịch bản nào sáng hơn cho tên tuổi của chị khi chọn broadway tại Việt Nam? 

- Tại Việt Nam, không nhiều khán giả dành sự quan tâm đến nhạc kịch và hiếm có sân chơi cho thể loại này. Trước khi quyết định du học để hiểu thêm về broadway, tôi có nghĩ đến cơ hội ứng dụng những gì đã học khi về nước. Tôi nghĩ khó có đất dụng võ mà thật, khán giả trong nước cần nhiều thời gian để tiếp cận với loại hình broadway. 

Tuy nhiên, tôi thấy vẫn có những đốm sáng nhỏ xung quanh, họ đam mê nhạc kịch và tìm cách để tạo sân khấu cho chính mình. Trong tương lai gần, với nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của khán giả, có thể nhạc cổ điển, đặc biệt là nhạc kịch sẽ phát triển mạnh hơn.

* Nếu thấy những đốm sáng, chị không nghĩ đến việc mình là người tập hợp họ và tạo thành một cộng đồng mạnh hơn? 

- Với broadway, nếu chỉ có tình yêu thôi không đủ, bạn phải có tiềm lực kinh tế. Một mình tôi không thể làm được điều gì quá lớn lao. Nếu tập hợp những người có khả năng, bước tiếp theo, tôi sẽ làm gì? Tôi phải mời chuyên gia từ nước ngoài về đào tạo. Tôi phải tạo cho họ cơ hội được cọ xát tại những sân khấu broadway quốc tế. Không chỉ cần tiền mà phải cần rất nhiều tiền và những sự kết nối với quốc tế nên dù rất yêu, đó là câu chuyện ở một giai đoạn khác.

* Vậy khán giả có thể kỳ vọng gì ở con đường chị đã chọn?

- Sau khi lựa chọn nhạc kịch, du học, tổ chức liveshow và ra mắt MV, đương nhiên những sản phẩm nghệ thuật sắp tới của tôi đều liên quan đến nhạc kịch. Gần nhất, tôi hát lại một số ca khúc nhạc phim ấn tượng để khán giả quen dần với sự lựa chọn mới của tôi. Còn lại, tôi ấp ủ một số dự án lớn hơn nhưng sẽ công bố vào thời điểm phù hợp. 

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI