Vợ chồng ông Tây bén duyên với phố Hội

24/08/2021 - 06:24

PNO - Yêu khung cảnh thanh bình và con người hiền hậu ở Hội An, hơn một năm về trước, đôi vợ chồng Kawa Wandi và Nishte cùng ba con nhỏ đến từ Thụy Điển đã quyết định ở lại thành phố này. Thời gian qua, họ đã cùng nhau chia sẻ khó khăn với rất nhiều người nghèo ở miền Trung, đặc biệt là vào mùa lũ cuối năm 2020 và ngay giữa mùa dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Chung tay đẩy lùi đói nghèo, dịch bệnh

Đến bây giờ, nhiều người dân nghèo ở một số tỉnh miền Trung đã không còn xa lạ với hình ảnh đôi vợ chồng Wandi và Nishte trên những chuyến xe chở lương thực, thực phẩm đến trao tặng.

Giữa những ngày Hội An thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19, vợ chồng Wandi dường như có rất ít thời gian để nghỉ ngơi. Họ tất bật trên những chuyến xe, ngược xuôi khảo sát rồi mua thực phẩm như gạo, mì tôm, dầu ăn, thịt hộp… mang đến trao tận tay những người nghèo khó.

Trở về từ xã Cẩm Kim sau một ngày rong ruổi, đến từng nhà để trao quà, Wandi nói: “Tôi không đành lòng khi biết rất nhiều người gặp khó khăn do dịch bệnh, vì thế, vợ chồng tôi phải lên kế hoạch để giúp đỡ họ. Làn sóng COVID-19 mới nhất chắc chắn sẽ gây thêm rất nhiều khó khăn. Nhìn những người mất việc làm và không còn một đồng tiết kiệm, tôi thật đau lòng. Thật khó để bày bàn ăn đầy đủ đối với nhiều gia đình trong những ngày này. Chúng tôi đã lựa chọn nấu đồ ăn cách đây một tháng rưỡi và đã giúp phục vụ 3.260 bữa trưa trong 13 ngày cho những người đang ở các cơ sở cách ly tập trung và những người nghèo ở Hội An. Hiện chúng tôi đang phân phát lương thực cho các gia đình nghèo ở thành phố và xung quanh”…

Vợ chồng Wandi trao quà hỗ trợ  người nghèo giữa mùa dịch COVID-19
Vợ chồng Wandi trao quà hỗ trợ người nghèo giữa mùa dịch COVID-19

 

Còn nhớ mùa lũ cuối tháng 10 năm trước, các tỉnh miền Trung ngập chìm trong dòng nước bạc. Bao nhiêu tài sản phút chốc bị cuốn trôi. Giữa ngập ngụa bùn lầy và nước, vợ chồng Wandi cùng với anh Trang Quốc Trí - một người bạn sống cạnh nhà trọ của Wandi ở Hội An - đã tổ chức rất nhiều chuyến đi cứu trợ người dân vùng ngập lụt. Họ phải đi qua nhiều cung đường trắc trở và ngồi trên những con thuyền nhỏ đi giữa mênh mông nước rất nguy hiểm để đưa hàng tấn thực phẩm, thuốc men, sách vở đến cứu trợ bà con và học sinh ở các vùng khó khăn của tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam…

Đầu năm 2021, khi dịch COVID-19 tạm lắng, Wandi đã có nhiều chuyến thiện nguyện đến tặng sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo miền núi ở H.Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; tặng hệ thống lọc nước với công suất 200 lít/giờ dành cho 400 người dân ở bản làng vùng cao H.Tây Giang. 

Wandi bảo, công việc từ thiện của vợ chồng anh hơn một năm qua ở Việt Nam được suôn sẻ là nhờ sự hợp sức của nhiều bạn bè khắp thế giới, trong đó có những người bạn ở Hội An như anh Trang Quốc Trí và anh Nguyễn Văn Lanh cùng team Bờ Hồ Quán - gần nơi gia đình anh sinh sống. 

Chị Nishte luôn đồng hành cùng chồng làm thiện nguyện
Chị Nishte luôn đồng hành cùng chồng làm thiện nguyện


Một người bạn đồng hành không thể thiếu đó là vợ anh - chị Nishte. Dù còn phải chăm sóc ba con nhỏ nhưng chị vẫn luôn ủng hộ và dành thời gian làm thiện nguyện cùng chồng. “Vợ tôi đã làm từ thiện từ rất sớm. Cô ấy hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc lập kế hoạch. Cô ấy thay tôi chăm sóc các con trong khi tôi đi từ thiện. Công việc khá vất vả nhưng cô ấy không bao giờ than phiền điều gì”. Tình yêu của vợ chồng Wandi càng bền chặt thêm bằng sợi dây thiện nguyện, cùng nhìn về một hướng. Nơi ấy có ba thiên thần nhỏ nhưng giàu lòng nhân ái giống ba mẹ khi tự mở một quầy bán nước chanh ở Hội An để gây quỹ cùng cha mẹ. 

Rất khó để nói không yêu Việt Nam

Bốn năm trước, vợ chồng Wandi quyết định dừng công việc kinh doanh, rời đất nước Thụy Điển để đi du lịch vòng quanh thế giới và giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó. Họ đã từng đặt chân đến rất nhiều quốc gia khác nhau. Ở khu vực Đông Nam Á, họ đã có mặt ở nhiều nơi và từng làm từ thiện nhiều năm tại các trại trẻ mồ côi ở Campuchia, Malaysia… trước khi đến Việt Nam. Mỗi nơi đi qua đều cho họ những trải nghiệm tuyệt đẹp. Để vừa đưa vợ con đi du lịch vừa có thể làm từ thiện, Wandi sử dụng nguồn kinh phí từ việc bán doanh nghiệp và lợi nhuận từ đầu tư của mình. 

Ngày đưa gia đình đến Hội An hơn một năm trước, vợ chồng Wandi không hề nghĩ sẽ dừng chân ở đây lâu đến vậy. Chính ân tình thuần hậu của con người xứ phố Hội sông Hoài, khung cảnh hoài cổ của những ngôi nhà, con phố đã níu chân họ ở lại lâu hơn nhiều nơi khác. Wandi nói: “Khi chúng tôi rời Stockholm (Thụy Điển), chúng tôi mong muốn tìm kiếm một nơi có thời tiết tốt. Chúng tôi đã tìm thấy điều đó và nhiều hơn thế nữa ở mảnh đất Hội An. Sự ấm áp của những con người tốt bụng, nền văn hóa phong phú, thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống yên bình là một số trong nhiều lý do mà chúng tôi chọn để ở lại”. 

Sống rồi gắn bó và yêu. Vợ chồng Wandi xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Wandi không rành tiếng Việt, nhưng anh luôn nhận được nụ cười và sự hỗ trợ khi cần thiết từ những người bạn ở đây. Năm trước, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gia đình Wandi sau nhiều đắn đo đã quyết định không trở về quê nhà Thụy Điển. Wandi lý giải, vì yêu Việt Nam nên vợ chồng quyết định ở lại để chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

“Thật khó để không yêu Việt Nam và con người Việt Nam - một đất nước đã chào đón tôi và gia đình tôi bằng tình yêu thương và vòng tay rộng mở. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục dành thời gian ở lại đây để đóng góp cho quê hương này. Tất cả chúng ta đều hít thở một bầu không khí, chúng ta phải giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn nhất. Và rất có thể, ngày mai, chính chúng ta lại cần đến sự giúp đỡ của họ” - Wandi bộc bạch. 

Ngọc Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI