Như “con thoi” nối đôi bờ thiện nguyện

13/08/2021 - 07:16

PNO - “Trong bão lũ người Sài Gòn đã dành dụm rất nhiều thứ để gửi về giúp đỡ bà con quê mình. Bây giờ, TP.HCM “trở bệnh” mình phải làm điều gì đó để san sẻ lại với những hoàn cảnh ngặt nghèo giữa mùa dịch. Đấy là ân tình, là nghĩa cử yêu thương và đùm bọc” - chị Nguyễn Thị Hải Yến, giáo viên Trường THCS Hải Lâm (H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), bộc bạch.

Quyên góp từng hũ muối, trái bí gửi vào thành phố

Năm học kết thúc cũng là lúc dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trở lại ở một số nơi. Số ca mắc ở TP.HCM ngày một tăng cao. Nghe tin dịch bùng phát mạnh, chưa kịp nghỉ hè, chị Hải Yến đã vội kêu gọi mọi người cùng nhau sẻ chia với người nghèo khó. “Quê mình bão lụt triền miên, bao nhiêu năm qua, đồng bào thành phố đã chung tay hỗ trợ bà con mình rồi. Bây giờ bà con trong đó đang gặp khó khăn, bà con mình của ít lòng nhiều gửi vào trong đó để san sẻ lại, cùng nhau vượt qua”, chị Hải Yến nói. 

Đăng tin kêu gọi lên mạng xã hội Facebook, ở đâu hỗ trợ, ít hay nhiều, chị đều chạy xe máy đến tận nơi để nhận. Người dân góp quả bí, quả bầu, chục cân gạo hay hũ muối sả… chị đều nhận hết. Một mình không chở hết được, chị kêu gọi thêm mọi người cùng giúp để vận chuyển về điểm tập kết, rồi sau đó tìm những chuyến xe 0 đồng và kết nối với đầu mối phía Nam để đưa hàng đi. Đã mấy tháng nay, Facebook của chị luôn “sáng đèn” tới 2 - 3 giờ sáng. Chị tỉ mẩn ghi chép cụ thể những món quà bà con hỗ trợ, ghim lại những công việc của ngày mai về số thực phẩm cần chuyển đi, bà con nơi nào cần hỗ trợ… “Mình phải minh bạch mọi khoản đóng góp để bà con tin tưởng, mở lòng giúp người nghèo”, chị Hải Yến nói. 

Sự nhiệt tình của chị những ngày qua như “làn sóng” lan sang cả những người xung quanh. Thấy con tất bật, bà Dương Thị Mộng Nhung - mẹ chị Hải Yến - cũng phụ con gái đi quanh xóm quyên góp hơn 5 tạ bí đỏ. Bà Mộng Nhung trải lòng: “Hồi trận lũ năm trước, nhà tui có mấy sào chuối ở ven sông đều bị nước cuốn sạch. Đợt đó bà con khắp nơi giúp đỡ. Nay thấy trong ấy khó khăn, tôi phụ con gái một tay. Của ít lòng nhiều chỉ mong bà con trong đó có bữa ăn ấm bụng để vượt qua ngày dịch giã gian nan”. 

Chị Nguyễn Thị Hải Yến đi quyên góp thực phẩm  để gửi vào thành phố hỗ trợ người nghèo - Ảnh: Vĩnh Yên
Chị Nguyễn Thị Hải Yến đi quyên góp thực phẩm để gửi vào thành phố hỗ trợ người nghèo - Ảnh: Vĩnh Yên

Cũng từ lời kêu gọi hướng về thành phố yêu thương của chị Hải Yến, hàng chục chuyến xe nghĩa tình của các giáo viên, Hội LHPN khắp nơi ở Quảng Trị đã lăn bánh giữa đêm hướng về miền Nam. Cô giáo Đào Thị Thanh Nhàn (Trường THCS & THPT Hải Phú, H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Mấy ngày qua, tôi và những người bạn cũng đã chuyển khoảng 400kg củ quả các loại lên chuyến xe 0 đồng chở vào thành phố. Mong mọi người trong đó sớm vượt qua khó khăn, ở nơi này bà con Quảng Trị luôn đồng hành”. 

“Hơn một tháng nay, rất nhiều bà con và giáo viên ở Quảng Trị đã có nhiều hoạt động quyên góp hỗ trợ thành phố. Khoảng hơn 5 tấn củ quả, muối sả ruốc đã gửi vào giúp bà con trong ấy rồi. Dịch vẫn diễn biến phức tạp, giãn cách càng dài ngày thì bà con nghèo còn gặp khó khăn hơn nữa, nên mình cứ cố gắng kêu gọi sự chung tay san sẻ. Mong là sẽ nhận được nhiều hơn để chia bớt khó khăn”, chị Hải Yến bộc bạch. 

Cho đi là nhận lại

Không phải đến bây giờ chị Hải Yến mới bắt đầu tham gia công tác thiện nguyện. Đã hơn bảy năm nay, ngoài giờ dạy, chị dành phần lớn thời gian làm cầu nối kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người nghèo. Nhờ vậy mà hàng trăm mảnh đời khó khăn, học sinh và sinh viên nghèo, mồ côi được đến trường. Hơn một năm về trước, khi dịch COVID-19 bùng phát, chị Hải Yến đã dành những đồng lương của mình để mua khẩu trang, nước sát khuẩn để tặng cho lao động nghèo và lực lượng y tế, công an, quân đội đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu trên địa bàn tỉnh. 

Tháng trước, khi nhận 5 triệu đồng tiền thưởng đi kèm với bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021, chị Hải Yến đã ủng hộ toàn bộ số tiền ấy cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. “Cuộc chiến chống dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài, tôi muốn góp một phần nhỏ để cùng chung tay với tuyến đầu chống dịch, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn để người dân trở lại nhịp sống bình thường và học sinh được đến trường vui chơi, học tập. Tôi cũng mong tất cả người dân trên đất nước ta đều được tiêm vắc-xin phòng dịch”, chị Hải Yến trải lòng.

Như “con thoi” dệt nên nhịp cầu giữa người nghèo khó và những tấm lòng nhân ái, nhiều khi chị Hải Yến còn trích những đồng lương ít ỏi của mình để bù vào khoản thiếu hụt, nhưng chị luôn vui và hài lòng với sự lựa chọn của mình. Chị Hải Yến bảo, công việc thiện nguyện rất vất vả, nhiều khi phải thức thâu đêm nhưng đổi lại là nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc của những mảnh đời kém may mắn khi được nhận sự hỗ trợ. Biết đâu đấy, trong khó khăn, sự hỗ trợ kịp thời với những người nghèo khó như chiếc phao cứu sinh, cho họ thêm động lực và niềm tin vươn tới. Họ hạnh phúc là mình vui rồi. Cho đi là nhận lại. 

Ngọc Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI