Vợ chồng nghệ sĩ U80 và những bức tranh kích cỡ khủng

12/05/2021 - 15:31

PNO - Vợ chồng họa sĩ Lê Triều Điển, Hồng Lĩnh tạo thêm một dấu ấn đẹp cho hội họa Việt khi cùng mở triển lãm tranh ở tuổi xưa nay hiếm.

Triển lãm 50 - 70 - 80 của cặp hoạ sĩ được tổ chức vào dịp tình cờ khi hội trường của Hội Mỹ thuật TPHCM trống lịch, cả hai ngh
Triển lãm 50 - 70 - 80 của họa sĩ Lê Triều Điển và Hồng Lĩnh (hay Phạm Thị Quý) được tổ chức sau lần tình cờ, cả hai nghệ sĩ hay tin hội trường của Hội Mỹ thuật TPHCM còn trống lịch và "sẵn đang có nhiều tranh nên mang ra để mọi người cùng ngắm, bàn tán cho vui".
Trong triển lãm, hai vợ chồng trưng bày 50 bức tranh, trong đó có 2 bức dài 10 và 11m, gần như được hoàn thành từ sau thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện.
Lý giải về các con số được chọn để đặt tựa, họa sĩ Lê Triều Điển chia sẻ: "Con số 50 là kỷ niệm 50 năm ngày cưới của hai vợ chồng, 70 là số tuổi của vợ tôi - Hồng Lĩnh, còn 80 là số tuổi của tôi hiện tại".
Giới hội hoạ Việt Nam và quốc tế không còn xa lạ với tên tuổi của hoạ sĩ Lê Triều Điển (trái) với
Triển lãm trưng bày 50 bức tranh, trong đó có 2 bức dài 10 và 11m, gần như toàn bộ được hoàn thành từ sau thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện cho tới nay. Đây là con số khá ấn tượng với cả hai nghệ sĩ khi tuổi đời đã cao vẫn hăng say lao động, sáng tạo.
Cả hai nghệ sĩ vẽ tranh mỗi ngày, tranh thủ thời gian rảnh sau khi lo cơm nước, chơi đùa với các cháu.
Dù số lượng tranh trưng bày khá "khủng" so với sức lao động của nhiều nghệ sĩ cùng thời nhưng cặp nghệ sĩ cho biết, triển lãm chỉ gồm khoảng 1/3 tác phẩm họ đã vẽ trong hai năm trở lại.
Không gian trưng bày được chia ra để khán giả tiện theo dõi. Nếu các tác phẩm hội hoạ nào có viết thơ lên tranh sẽ do hoạ sĩ, nhà thơ Hồng Lĩnh thực hiện. Còn lại là tranh của hoạ sĩ Lê Triều Điển.
Dù cùng trưng bày trong một không gian nhưng rất dễ để nhận biết tác phẩm của hai nghệ sĩ. Nếu các tác phẩm hội họa nào có viết thơ sẽ do họa sĩ, nhà thơ Hồng Lĩnh thực hiện, còn lại là tranh của họa sĩ Lê Triều Điển.
Nhà thơ Hồng Linh lấy cảm xúc từ đời sống thường nhật để đưa vào thơ. Có những hôm, một bông hoa tươi tắn bỗng phai màu, rũ xuống cũng tạo nên nguồn cảm xúc để bà viết nên bài thơ.
Nội dung các bài thơ của tác giả Hồng Lĩnh khám phá nội tâm con người trước những thay đổi của thế giới bên ngoài.
Triển lãm còn trưng bày nhiều tác phẩm gốm do cặp nghệ sĩ thực hiện.
Ngoài tranh, triển lãm còn trưng bày nhiều tác phẩm gốm do hai nghệ sĩ thực hiện.
Tác phẩm gốm mang tên Chuyển động, cao 110cm do hoạ sĩ Lê Triều Điển thực hiện.
Tác phẩm gốm mang tên Chuyển động, do họa sĩ Lê Triều Điển thực hiện có chiều cao 1,1m.
Tại không gian triển lãm, nhiều người xem thích thú với các tác phẩm thơ trên tranh của hoạ sĩ Hồng Lĩnh.
Tại không gian triển lãm, nhiều người xem thích thú với các tác phẩm thơ trên tranh của họa sĩ Hồng Lĩnh.
Tổ chức trong thời điểm dịch COVID-19 chuyển biến phức tạp, cả hai hoạ sĩ nhẹ nhàng chấp nhận chuyện ít người xem lui tới triển lãm hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, với họ, điều này hoàn toàn bình thường vì đã có nhiều thời điểm
Đối với triển lãm lần này, họa sĩ Hồng Lĩnh dành thời gian nhìn ngắm lại hành trình bản thân gắn bó với thơ ca, còn họa sĩ Triều Điển, 50 - 70 - 80 là cơ hội để ông soi chiếu thêm về hành trình sông Mê Kông với những dòng chảy văn hóa khác nhau, những biểu tượng liên quan đến đời sống con người các vùng đất khác...
Triển lãm 50 - 70 - 80 diễn ra từ đây đến hết ngày 19/5 tại Hội trường Mỹ thuật TPHCM, 218A đường Pasteur, quận 3.
Triển lãm 50 - 70 - 80 diễn ra từ đây đến hết ngày 19/5, tại Hội trường Mỹ thuật TPHCM, 218A đường Pasteur, quận 3, TPHCM.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI