Vợ chồng chưa già đã ngủ riêng - bình thường hay bất thường?

29/10/2022 - 20:24

PNO - Trong đời sống gia đình hiện đại, quan niệm vợ chồng đầu ấp, tay gối đã thay đổi. Nhiều cặp vợ chồng trẻ chọn ngủ riêng trong chính căn nhà mình.

 

A
Nhiều cặp vợ chồng chọn ngủ riêng sau vài năm hôn nhân (Ảnh minh họa) 

Người ta vẫn nghĩ chiếc giường ngủ là minh chứng cuộc hôn nhân có hạnh phúc, suôn sẻ hay không. Thế nhưng, vì rất nhiều lý do, những cặp vợ chồng đã lựa chọn ngủ riêng giường, riêng phòng. 

Nguyễn Kiều Hương (31 tuổi, trú tại Quận 7, TPHCM) tâm sự cô và chồng đã ngủ riêng hai năm nay. Con gái 4 tuổi ngủ với bà nội, Hương một phòng, chồng cô một phòng. Thi thoảng, chồng sang phòng “khều khều” vợ rồi lại về phòng mình ngủ.

Lý do Hương và chồng không còn muốn chung giường chẳng có gì đặc biệt. Hương vốn khó ngủ, còn chồng cô thì nếu không đi liên hoan nhậu nhẹt thì về nhà mải mê chơi game điện tử. Chồng cô thích chơi game online, anh có một hội nhóm và đêm đêm các ông chồng lại vào group bắn nhau chí choé. Kể cả khi phòng ngủ đã tắt đèn, anh vẫn miệt mài hô “các chú xông lên, anh bảo vệ đây”.

Những câu nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt của chồng giết chết tâm trạng của Hương. Ban đầu Hương còn tỏ ra khó chịu, phản đối nhưng dần dà cô đề nghị anh sang phòng khác ngủ, mặc sức chơi đến khi nào thì chơi. Từ đó, hai vợ chồng Hương mỗi người một phòng.

Mẹ chồng Hương thấy vợ chồng con trai không ngủ chung ban đầu còn lo lắng, hỏi han. Thế nhưng sau rồi bà cũng đành kệ.

Thời gian đầu ngủ riêng, Hương cũng thấy trống trải, khó chịu, rồi sau đó cô quen dần, vợ chồng cô giữ luôn nếp sinh hoạt như vậy. Chồng Hương cũng thoải mái khi được ở phòng riêng, anh chơi chán thì ngủ không bị ai càm ràm. 

Tuy vậy, vì ngủ riêng mà vợ chồng cũng không còn nhiều chuyện để nói. Tình cảm vợ chồng cũng không còn như trước. Đến chuyện chăn gối, Hương cũng không còn cảm xúc. Nhiều lúc Hương cảm thấy họ sống chung dưới một mái nhà chỉ vì con.

Còn trường hợp của chị Lê Thị Luyến (41 tuổi, ngụ tại Biên Hoà, Đồng Nai) lại hoàn toàn khác. Vợ chồng chị đã ngủ riêng cả chục năm nay vì anh chồng mắc chứng ngủ ngáy. Anh ngáy rất to mà lại vô cùng dễ ngủ. Chỉ cần đặt lưng xuống giường là anh bắt đầu “kéo gỗ”. Quá mệt mỏi vì mất ngủ khi nằm cạnh chồng, chị Luyến đề nghị ngủ riêng.

Ban đầu anh chồng không đồng ý. Đến khi chị ôm gối sang ngủ cùng hai cô con gái thì anh cũng đành thua. Về chuyện vợ chồng khi nào anh nháy máy thì chị Luyến biết ý sang cùng chồng. Xong việc, chị lại về phòng nằm cạnh con.

Gần chục năm nay, đã nhiều lần anh cũng "dựng giường" đòi vợ nằm chung. Nhưng chị chỉ khéo léo chiều chồng hơn trong chuyện ấy để anh hài lòng. Chị Luyến bảo, với đàn ông, khi chuyện chăn gối no đủ họ sẽ an tâm, không đòi hỏi gì nữa.

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – Bệnh viện Nông nghiệp Hà Nội, lựa chọn vợ chồng ngủ riêng ở tuổi 30 đến từ nhiều nguyên nhân. Nhiều người thấy thoải mái khi ngủ riêng, hoặc có bệnh lý nào đó cần ngủ riêng. Có những người bận rộn thường xuyên về khuya nên không muốn đánh thức người ngủ cùng giường. Nếu người chồng ngáy quá lớn hay có tật xấu khi ngủ, khiến vợ mất ngủ liên miên cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ người vợ, nên trao đổi tìm biện pháp phù hợp.

Ở góc độ tâm lý, bác sĩ Dung cho rằng, việc vợ chồng ngủ riêng giường cũng ít nhiều ảnh hưởng tới đời sống tình cảm.

“Từ xa xưa các cụ vẫn nói “thia lia quen chậu, vợ chồng quen hơi”. Việc ngủ riêng giường cũng ảnh hưởng tới vấn đề tình dục vợ chồng. Khi ngủ cạnh nhau, những cái âu yếm, ôm ấp sẽ khiến họ rung động và kích thích nhu cầu "chuyện ấy" hơn là riêng giường và quan hệ theo “cữ” như nhiều gia đình trẻ vẫn áp dụng”, bác sĩ Dung nói.

Bác sĩ Dung cho biết thêm, bà từng gặp nhiều người vợ chưa đến 40 tuổi đã than thở thiếu thốn tình cảm giống như những người phụ nữ có chồng đi làm ăn xa, lý do vì hai vợ chồng ngủ riêng. Chồng ở chung nhà nhưng không ngủ cùng giường lâu ngày sẽ sinh ra những rạn nứt trong hôn nhân. 

“Dù bận rộn như thế nào chỉ nên “tách” khi bận rộn hoặc quá mệt. Còn lại, hàng ngày vẫn nên chung chăn, chung gối để hôn nhân viên mãn”, bác sĩ Kim Dung tư vấn.

An Nhiên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phạm cảnh 31-10-2022 07:47:11

    Vợ chồng tôi đã gần 70 tuổi mà vẫn ngủ chung giường. Hôm nào ngủ riêng là bà xã không chịu. Đúng là ngủ chung dễ dàng chăm sóc lẫn nhau. Theo dõi nhau từng hơi thở và giấc ngủ rất tốt cho nhau. Chưa nghĩ đến vấn đề tình dục. Còn nếu nói vấn đề tình dục thì càng tốt cho sức khỏe
    Chúng tôi vẫn thường xuyên và đều đặn, với điều kiện tùy theo sức khỏe của người bạn đời mà đáp ứng theo nhu cầu của nhau. Từ đó chúng ta duy trì sự sinh hoạt điều độ và cuộc sống cả hai sẽ tốt đẹp hơn...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI