Vợ chồng cãi nhau vì COVID-19

13/08/2020 - 05:49

PNO - Nếu tình hình xấu đi, thì nên tạm cho con ở nhà, không đến những vùng nguy hiểm.

 

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Phụ nữ thường phải lo đủ việc nên họ luôn tính trước phải không chị? Dịch COVID-19 vừa tái phát lại có người ở Đà Nẵng nhiễm bệnh sau bao ngày an toàn khiến em phải tính toán lại, không cho con đi du lịch hè nữa.

Ông xã bảo em rối trí hay hoảng sợ. Ổng còn lấy chuyện Anh Mỹ đâu đâu, người ta bị nhiều đâu có sợ, còn… biểu tình chống đeo khẩu trang, vẫn mở cửa kinh tế.

Em xem trên Facebook còn sợ hơn, người ta bảo do người nước ngoài nhập lậu vào xứ ta đem theo bệnh tật. Nhà nước còn đón người Việt - trong đó có hàng trăm người bị bệnh COVID-19 rồi - từ các nước về. Không lo sao được? Mà chồng nhìn em còn cười như muốn chê em nhát sợ.

Chị bảo em nên thế nào? Chứ em chúa ghét những người chưa gì đã chủ quan, không đeo khẩu trang, ăn nhậu tụ tập ào ào.

Phạm thị Hoa (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Thân gửi em Hoa,

Lo là phải. Cả nước - hay nói chung là cả thế giới - phải lo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - cả hai việc đều đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sáng suốt.

Em đừng quá “tin tưởng” nhiều người nói năng thiếu chín chắn trên các trang mạng xã hội. Nhiều người làm rối ren tình hình với những thông tin chẳng biết nguồn gốc từ đâu, không có suy xét. Những người nhập cảnh lậu là hiện tượng phạm pháp nguy hiểm, trong đó có thể đem theo mầm bệnh - vì từ lâu nước ta không có phát bệnh từ trong cộng đồng, mà phần lớn từ nước khác đến. Chính quyền sẽ có biện pháp ngăn chặn. Mình không nên chửi bới suy diễn.

Lo là cần thiết, nhưng để hành động hữu ích chứ không phải là rối trí không thể sáng suốt. Càng khó khăn người ta càng phải “thiền tư duy tích cực” để tìm ra quyết định đúng.

Nếu tình hình xấu đi, thì nên tạm cho con ở nhà, không đến những vùng nguy hiểm.

Chẳng nên tranh luận gì với ông xã khi có nhiều ông đọc thông tin nhiều, suy diễn không tới nơi, hành động khinh suất có thể hại. Bệnh dịch thì không nói được gì chắc chắn, phải “vừa đi vừa nghe ngóng”. Nước ngoài - có nhiều vấn đề về thể chế, văn hóa khác nhau, mình chỉ học những gì đúng đắn. Họ cũng khác nhau giữa các quốc gia trong việc ứng xử với đại dịch và nhiều quốc gia đang chịu hậu quả nặng nề. Mình đọc tin tức để biết cái hay nên học chứ đừng thấy họ sai rồi mình làm theo với lý lẽ “Tây nó thế”.

Không tranh cãi làm gì, nhưng nên hỏi ý kiến nhau khi đưa ra các quyết định cho con cái, hoặc các chương trình của gia đình. Đừng quyết một mình vừa khổ vừa bị lãnh trách nhiệm, còn người chồng đứng ngoài cuộc, chỉ phê phán.

Sự lo âu rối ren của em vừa làm cho chính tinh thần mình bị ảnh hưởng, và nó sẽ tỏa ra môi trường xung quanh những suy nghĩ tiêu cực, nặng nề. Hãy theo dõi tin tức trên các báo đài chính thức của nhà nước để bàn bạc với chồng, đừng quá lo rồi “quyết” một mình, để cho ông chồng chỉ là “nhà quan sát bình luận phê phán” và đổ hết trách nhiệm lên đầu vợ.

Sự sáng suốt bình tĩnh của em có thể làm cho ông xã tin tưởng và cùng gánh vác. “Vào việc” rồi anh ấy sẽ phải suy nghĩ nghiêm túc và thấy rõ độ khó của nhiều vấn đề, sẽ nghiêm túc hơn.
Chúc em và gia đình sức khỏe, an vui.

HẠNH DUNG

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI