Vợ bất chấp tình thân để bán hàng online

09/07/2019 - 05:30

PNO - Nhìn vợ hăm hở bán hàng online, tôi như ngồi trên đống lửa. Chỉ sợ dần dần, những người thân thiết sẽ quay lưng bởi khi lòng tin đã mất thì tình thân cũng không còn.

Tuần trước, gia đình tôi về quê để làm giỗ cho bà nội. Khác với mọi lần, vợ tôi không hề than vãn hay lấy cớ bận việc để không về mà trái lại vợ rất nhiệt tình hăm hở, còn chuẩn bị quà cho họ hàng. Về đến nhà, thay vì phụ giúp việc cho mẹ, vợ lại đi thăm hết nhà này sang nhà khác khiến tôi khá ngạc nhiên.

Trước đây, mỗi lần về quê vợ đều miễn cưỡng, chỉ ở lỳ trong nhà đến khi xong việc. Rồi tôi cũng biết vợ hăm hở khác thường là có mục đích. Cô ấy tranh thủ tư vấn giới thiệu sản phẩm đang kinh doanh online cho chị em họ hàng nhà chồng.

Vo bat chap tinh than de ban hang online
Việc bán hàng online của vợ đem lại thu nhập khá cao. Ảnh minh họa

Vợ tôi bắt đầu bán hàng online cách đây nửa năm và khá  mát tay. Lúc đầu, vợ chỉ kinh doanh những món đặc sản địa phương hay các món ăn gán mác “nhà làm”, về sau mở rộng ra các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và hàng hóa xách tay.

Để phát triển việc buôn bán của mình, vợ tận dụng hết các mối quan hệ thân thiết, kể cả bạn bè đồng nghiệp của tôi. Phần lớn khách hàng đều là người quen mua để ủng hộ cho vợ.

Việc bán hàng đem lại thu nhập khá cao nên vợ hăng say và muốn đầu tư lớn. Hàng ngày, ngoài giờ làm ở công ty, vợ bận rộn với việc livestreams bán hàng trên Facebook và đi ship hàng. Có thêm một nguồn thu nhập cho gia đình, tôi cũng mừng và muốn phụ giúp vợ.

Tuy nhiên, càng tìm hiểu rõ về hàng hóa vợ bán, tôi càng thấy lo. Như Tết về rồi, vợ đăng bán các loại thực phẩm phục vụ Tết như chả giò, nem, gà sấy kho, bò dầm... đều được quảng cáo do chính tay vợ tôi làm.

Nhưng trên thực tế, vợ chẳng làm món nào cả mà nguồn hàng được lấy qua một người khác. Toàn người quen mua nên tôi rất sợ, biết đâu thực phẩm không rõ ràng sẽ rất nguy hiểm. Nhưng vợ bảo, ai buôn bán chẳng phải chiêu trò như thế mới bán được hàng. Bởi mọi người đều tin tưởng hàng “nhà làm” và yên tâm hơn khi mua ở người quen.

Vợ làm như thế khác gì lừa đảo người khác, mà toàn chỗ thân tình chứ đâu xa lạ. Dù không nói ra nhưng nhiều người cũng phát hiện ra điều này. Mấy cô đồng nghiệp ở cơ quan tôi sau khi mua hàng còn nói bóng gió: “Sao gà sấy khô chị nhà anh làm giống chỗ X, chỗ Y thế nhỉ?” khiến tôi chẳng biết giải thích thế nào.

Rõ ràng, những khách hàng đó chỉ mua một lần chứ không có lần thứ hai. Nguy hiểm hơn, tôi thấy mấy loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được quảng cáo “xách tay” mà vợ bán không rõ nguồn gốc.

Trên Facebook, vợ bịa ra có đứa em ruột đang làm việc Nhật Bản gửi hàng về để đảm bảo chất lượng. Tuy vậy, nhà tôi chẳng ai đi nước ngoài cả, tất cả được nhập từ một mối hàng ngay thành phố.

Thực sự, tôi rất lo lắng, bán hàng kiểu đó lỡ người dùng gặp chuyện thì biết làm thế nào. Đâu phải người xa lạ toàn họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết. Có những sản phẩm chính vợ cũng không dám dùng vẫn vô tư tư vấn bán cho người thân.

Đợt vừa rồi về quê, vợ bán được khá nhiều mỹ phẩm cho chị em họ hàng dưới quê. Họ vốn thật thà, nghe vợ tôi tư vấn nhiệt tình lại chỗ thân quen nên tin tưởng mua. Tất nhiên mọi lời quảng cáo giới thiệu đều không thật và không có gì đảm bảo.

Vo bat chap tinh than de ban hang online
Tôi lo lắng trước cách kinh doanh của vợ. Ảnh minh họa

Tôi đã lên tiếng cảnh báo vợ: “Em làm gì thì làm, đừng lợi dụng người thân mà kiếm tiền như thế”. Nhưng vợ vẫn kiên quyết làm còn đem cả hệ thống bán hàng với đủ các khẩu hiệu hô hào làm chứng còn chê trách tôi không hiểu chiến lược kinh doanh là gì.

Tôi không thành kiến với việc kinh doanh online, bởi nhiều người đã rất thành công. Nhưng bán hàng sao cho đúng chất lượng, rõ ràng nguồn gốc thà lợi nhuận ít. Chứ đằng này, toàn lợi dụng lòng tin của những người thân thiết để kiếm tiền thì khác nào lừa đảo.

Dù có kiếm được tiền nhưng theo cách như thế, lương tâm cũng chẳng thoải mái gì. Nhìn vợ hăm hở bán hàng, tôi như ngồi trên đống lửa. Chỉ sợ dần dần, những người thân thiết sẽ quay lưng bởi khi lòng tin đã mất thì tình thân cũng không còn. Đó sẽ là cái giá quá đắt.

Minh Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI