VKSND tối cao chỉ thị xử lý hình sự một số vụ điển hình về phòng, chống dịch COVID-19

05/04/2020 - 11:23

PNO - Chỉ thị 03 được Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao ký ban hành vào ngày 3/4/2020 về việc "Tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19", trong bối cảnh xuất hiện một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh có dấu hiệu tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong xã hội.

Theo Chỉ thị này, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu viện kiểm sát các cấp khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự cần thực hiện các biện pháp cấp bách được đề ra trong Chỉ thị.

Một đối tượng đăng tin sai sự thật bị xử lý.
Một đối tượng đăng tin sai sự thật tại Hải Phòng bị xử lý

Cụ thể, cần chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự như không chấp hành quy định phòng chống dịch; làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng dịch từ 100 triệu đồng trở lên; đưa thông tin bịa đặt sai sự thật gây hoang mang hoặc nhằm mục đích chống phá; lợi dụng dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật và chống người thi hành công vụ.

Đáng chú ý, VKSND tối cao đề nghị viện kiểm sát các cấp phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp thống nhất chọn một số vụ việc điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu răn đe, giáo dục chung, góp phần hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để xử lý nhanh chóng những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như áp dụng ngay thủ tục rút gọn đối với các vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Đối với những vụ án không áp dụng thủ tục rút gọn thì phải khẩn trương tiến hành các hoạt động tố tụng để xử lý tội phạm trong thời hạn ngắn nhất.

VKSND tối cao yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động nắm bắt thông tin, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong xử lý các vụ án, vụ việc liên quan đến COVID-19.

"Nơi nào để xảy ra vi phạm hoặc xử lý không kịp thời, nghiêm minh hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, dẫn đến bỏ lọt tội phạm và người phạm tội thì tùy tính chất, mức độ, Viện trưởng Viện kiểm sát, Thủ trưởng đơn vị nơi đó phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và quy định của ngành Kiểm sát nhân dân", Chỉ thị 03 nêu rõ.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI